THỜI SỰ

'Không bỏ thu phí bảo trì đường bộ'

PHÁP LUẬT TPHCM   16/08/2019 • 18:10

 Hiện Nhà nước chưa có chủ trương và cũng chưa có bất kỳ văn bản nào yêu cầu việc dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với các xe đến kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước.

Ngày 16-8, trao đổi với PLO, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Việt Nam, khẳng định phí sử dụng đường bộ được quy định trong Luật Phí và lệ phí năm 2015.

Theo đó, tất cả người sử dụng đường bộ đều phải nộp phí bảo trì đường bộ. Còn quỹ chỉ là một tổ chức trung gian đứng ra sử dụng nguồn vốn, nên việc bỏ hay không quỹ bảo trì đường bộ vẫn không ảnh hưởng tới việc thu phí bảo trì đường bộ. Tất cả mọi người dân, phương tiện sẽ vẫn phải nộp phí bảo trì đường bộ bình thường.

Nhiều người hiểu nhầm sẽ bỏ thu phí bảo trì đường bộ. Trong ảnh: Công nhân đang thực hiện công tác sửa chữa đường.

Ông Minh khẳng định phí bảo trì đường bộ sẽ vẫn được nộp qua các trung tâm đăng kiểm và Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tổng hợp nộp trực tiếp vào ngân sách. Sau đó, Nhà nước sẽ cấp nguồn từ ngân sách cho Bộ GTVT để thực hiện bảo trì đường bộ. “Như vậy, thực chất đề xuất bỏ quỹ bảo trì đường bộ chỉ có mục đích để sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, điều chỉnh lại công tác triển khai nguồn vốn cho phù hợp với quy định pháp luật” - ông Minh khẳng định.

TIN TÀI TRỢ

Về hoạt động thu phí, ông Minh cho biết hiện nay Bộ GTVT đang quản lý phí bảo trì đường bộ và phí BOT, tuy nhiên không có chuyện phí chồng phí. Cụ thể, hiện cả nước có khoảng 24.000 km đường quốc lộ, tỉnh lộ. Trong đó, 20.000 km đường quốc lộ không thu phí BOT mà thu phí bảo trì đường bộ, còn 2.000 km thu phí BOT thì bàn giao cho nhà đầu tư. “Như vậy, việc trùng ở đây chỉ về mặt nhiệm vụ, tức cùng một việc mà hai cơ quan làm chứ không trùng trong thu phí…” - ông Minh lý giải.

Bên cạnh đó, việc hình thành quỹ, theo ông Minh, do trước đây ngân sách hạn hẹp nên không đáp ứng nhu cầu bảo trì đường bộ. Bên cạnh đó, việc sử dụng quỹ cũng linh hoạt hơn sử dụng ngân sách nên nhiều công trình được bảo trì, sửa chữa kịp thời, vì vậy từ khi quỹ ra đời số vụ tai nạn giao thông, số người chết… đều giảm. “Nên mỗi cái đều có mặt ưu điểm, hạn chế của nó. Nên đoàn giám sát Quốc hội muốn chặt chẽ, đúng quy định pháp luật hơn” - ông Minh nhấn mạnh.

Việc chi quỹ bảo trì đường bộ, theo ông Minh, hằng năm Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập kế hoạch bảo trì đường bộ trên cả nước trình Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch bảo trì đường bộ. Sau đó trình Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ có sự tham gia của đại diện các bộ Tài chính, KH&ĐT, Hiệp hội Vận tải ô tô thông qua kế hoạch chi tiền cho kế hoạch bảo trì đường bộ. “Ngoài ra, hằng năm sẽ có các đoàn thanh tra vào kiểm tra rất chặt chẽ công tác chi quỹ” - ông Minh khẳng định.

Cùng ngày, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản hướng dẫn và yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện hiểu đúng và nghiêm túc chấp hành quy định về nộp phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện xe cơ giới.

Lý do, theo Cục Đăng kiểm VN, những ngày vừa qua dư luận xã hội rất quan tâm tới đề xuất của Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bỏ sáu quỹ (trong đó có quỹ bảo trì đường bộ). Thông tin trên khiến nhiều người lầm tưởng việc bỏ quỹ bảo trì đường bộ đồng nghĩa với việc sẽ không phải nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô. Bởi thực tế, việc bỏ quỹ bảo trì đường bộ không làm thay đổi quy định của pháp luật hiện hành về nộp phí sử dụng đường bộ.

Theo VIẾT LONG/Pháp luật TPHCM

Thích

Tags: bảo trì đường bộ | thu phí | đường bộ | Quỹ bảo trì | sử dụng | ông Minh | ngân sách | khẳng định | phí bảo trì | kế hoạch

MỚI NHẤT

goto top