KINH DOANH

10 cách giảm huyết áp ngay tại nhà, đơn giản ai cũng có thể làm theo để đẩy lùi bệnh tật

TRÍ THỨC TRẺ   09/10/2019 • 20:24

Những thói quen nhỏ như nghe nhạc hay thiền cũng có thể giúp người bệnh giảm, duy trì huyết áp ở mức hợp lý.

Cao huyết áp là một trong những vấn đề nghiêm trọng và nguy hiểm mà nhiều người gặp phải. Theo một nghiên cứu từ ĐH Harvard, có tới hơn 15% số ca tử vong trên thế giới là do cao huyết áp.

Bất cứ ai mắc căn bệnh này đều phải sử dụng thuốc để điều chỉnh huyết áp trở về mức cân bằng. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng một số biện pháp đơn giản để hạ chỉ số huyết áp ngay tại nhà một cách nhanh chóng.

Giảm lượng muối trong khẩu phần

Muối là một trong những yếu tố làm tăng huyết áp. Ăn quá nhiều muối có thể làm mất cân bằng điện giải. Ngoài ra, muối còn được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn, làm tăng nguy cơ sưng phù. Muối chính là thủ phạm làm giảm chức năng thận và gây nghẽn mạch máu.

Do đó, cách duy nhất để phòng tránh bệnh cao huyết áp cũng như các bệnh tim mạch là ăn ít muối. Người bị bệnh cao huyết áp không nên ăn muối quá ½ thìa cà phê, chỉ nên duy trì ở mức 1500 mg/ngày.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục là một trong những cách hiệu quả để duy trì một cơ thể khỏe mạnh và làm giảm huyết áp. Nhờ các bài tập thể dục này, tim không chỉ hoạt động tốt hơn mà huyết áp tâm thu cũng được hạ bớt. Ngoài ra, thói quen này cũng nâng cao khả năng hô hấp của bạn, từ đó cải thiện hiệu quả tuần hoàn máu và gia tăng dung tích phổi. Thậm chí, tập thể dục còn giúp bạn giảm stress, tiếp thêm năng lượng cho các hoạt động khác.

Mỗi ngày, bạn có thể tập thể dục bằng cách đạp xe, giãn gân cốt, hoặc lau sàn nhà,... Bạn chỉ cần thực hiện các bài tập đơn giản là đủ để duy trì huyết áp ở mức bình thường.

Duy trì cân nặng ở mức hợp lý

Cao huyết áp và béo phì thường hay đi cùng với nhau. Béo phì có thể gây cản trở quá trình tuần hoàn máu và gia tăng áp lực ở các khớp. Tình trạng này dễ dẫn tới nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Những người thường xuyên tiêu thụ đồ ăn nhanh chứa nhiều muối sẽ có nguy cơ mắc cao huyết áp và béo phì nhiều hơn người bình thường.

Chỉ cần giảm khoảng 5kg là bạn có thể kiểm soát được tình trạng cao huyết áp của mình. Mức cân nặng hợp lý cũng sẽ gia tăng tác dụng của thuốc điều trị cao huyết áp.

Chế độ ăn đủ dinh dưỡng

Những người bị bệnh cao huyết áp nên ăn các loại thực phẩm chứa ít cholesterol hay chất béo bão hòa. Bạn nên ăn các loại thực phẩm giàu omega-3 như thịt bò ăn cỏ và cá hồi, đồng thời ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Trước khi mua thực phẩm, cần chú ý đọc nhãn mác để lựa chọn đúng những thực phẩm chứa ít muối sodium. Tránh ăn các thực phẩm muối và kiểm soát lượng đường tiêu thụ mà bạn sử dụng trong khẩu phần ăn của mình.

TIN TÀI TRỢ

Giảm stress

Stress là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp. Do đó, những người bị bệnh này nên tham gia một số hoạt động như chơi thể thao, trò chuyện với bạn bè,... để giữ mình luôn ở trong trạng thái bình tĩnh. Ăn uống đủ chất và tập thể dục đều đặn cũng giúp quản lý stress tốt hơn. Tránh những thứ gây căng thẳng và lo lắng vì chúng có thể khiến bạn tăng huyết áp. Làm việc liên tục trong nhiều giờ đồng hồ cũng khiến huyết áp tăng cao. Thay vào đó, bạn nên nghỉ ngơi điều độ để cảm thấy thư giãn hơn.

Thiền định

Tập thiền là một cách tuyệt vời để làm giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tinh thần. Nó khiến bạn cảm thấy thoải mái và giảm thiểu stress. Trong lúc thiền, cơ thể bạn sẽ được thư giãn, nhờ đó các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.

Ngoài ra, thiền còn cải thiện quá trình lưu thông máu. Một vài nghiên cứu gần đây đã cho thấy, những người tập thiền thường xuyên có mức huyết áp ổn định hơn những người không tập. Điều này giúp bạn ngăn giảm thiểu nguy cơ đau tim hay đột quỵ. Bên cạnh đó, thiền định cũng cung cấp năng lượng và duy trì trạng thái cân bằng cho cơ thể.

Yoga

Yoga có thể coi được coi như một loại bài tập aerobic có tác dụng hạ huyết áp. Nó cũng giúp cải thiện hệ tuần hoàn và các cơ quan trong cơ thể. Đối với nhiều người, yoga là cách tốt nhất để đẩy lùi bệnh tật và giảm stress. Tập yoga thường xuyên sẽ giúp cơ thể có nhiều năng lượng hơn. Yoga cũng là một dạng thiền định giúp bạn thả lỏng cơ thể.

Bỏ hút thuốc

Hút thuốc không chỉ có hại mà còn có dẫn tới bệnh cao huyết áp. Những người hút thuốc thường xuyên cũng dễ mắc các bệnh về tim mạch. Chất độc trong thuốc lá sẽ làm hỏng thành mạch và cản trở quá trình hô hấp. Một điếu thuốc cũng đủ để làm tăng thêm 10mmHg huyết áp.

Nghe nhạc

Nghe nhạc có thể giúp bạn cảm thấy bình yên và nhẹ nhõm hơn, nhờ đó làm giảm chỉ số huyết áp. Theo một nghiên cứu của Tạp chí Tim mạch Hà Lan, huyết áp của bạn có thể giảm được đáng kể chỉ bởi nghe nhạc. Do đó, đừng quên dành vài phút mỗi ngày để lắng nghe bài hát ưa thích nhằm bảo vệ sức khỏe của mình.

Tắm nắng sớm

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm thay đổi lipid trong máu, từ đó giúp hạ huyết áp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Ngoài ra, ánh nắng mặt trời cũng giúp da giải phóng nitơ oxit, cho phép nắng thẩm thấu vào mạch máu. Nhờ vậy, cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin D nhằm ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

theo CCDiscovery

Theo Ngọc Hà/Trí thức trẻ

Thích

Tags: huyết áp | duy trì | thực phẩm | hoạt động | Tập thể dục | Ngoài ra | nguy cơ | bệnh tim | năng lượng | béo phì

MỚI NHẤT

goto top