XE

10 hãng ôtô giá trị lớn nhất thế giới năm 2018

VNEXPRESS   13/03/2018 • 17:10

Xe Đức chiếm một nửa trong top 10 thương hiệu có giá trị cao nhất thế giới.

Hãng định giá thương hiệu Brand Finance vừa công bố bảng thống kê giá trị của các hãng xe trên thế giới, theo đó top 10 xuất hiện đủ các gương mặt của ba nền công nghiệp ôtô lâu đời nhất thế giới là Đức, Nhật và Mỹ.

Xếp hạng

2018

Xếp hạng

2017

Thương hiệu

Quốc gia

Trị giá

(tỷ USD)

Mức tăng

1

3

Mercedes

Đức

43,930

+24%

2

1

Toyota

Nhật

43,701

-6%

3

2

BMW

Đức

41,790

+6%

4

4

Volkswagen

Đức

33,670

+35%

5

7

Honda

Nhật

22,132

+4%

6

5

Nissan

Nhật

19,367

-22%

7

9

Porsche

Đức

19,055

+54%

8

6

Ford

Mỹ

17,294

-23%

9

8

Audi

Đức

14,961

+19%

10

10

Chevrolet

Mỹ

12,822

+11%

Trong top 10, thương hiệu Đức chiếm một nửa, gồm 5 cái tên là Mercedes, BMW, Volkswagen, Porsche và Audi. Năm 2018, Mercedes vươn lên đứng đầu từ vị trí thứ 3 năm 2017, khiến Toyota trở thành cựu vương. Mercedes có mức tăng trưởng 24% trong năm qua, giá trị thương hiệu đạt mức 43,9 tỷ USD. Toyota có giá trị 43,7 tỷ USD.

Brand Finance cho rằngsự sụt giảm của thương hiệu xe Nhật Bản tại thị trường khổng lồ Trung Quốc có thể là nguyên nhân để thương hiệu Đức Mercedes vươn lên, những khách hàng mua xe mới tại Trung Quốc quan tâm đến thương hiệu xe sang hơn là một chiếc xe Nhật Bản.

Mercedes có giá trị thương hiệu cao nhất 2018.

Nói về thị trường Trung Quốc, một số thương hiệu xe Trung Quốc bắt đầu xuất hiện trong bảng xếp hạng những thương hiệu có giá trị, như Haval, Geely, BYD, Baojun, và Forton đang cải thiện vị trí thương hiệu trên bảng xếp hạng. Gần đây, Geely đã mua lại gần 10% giá trị cổ phần trong công ty mẹ của Mercedes, giúp thương hiệu Geely có trị giá tăng lên 6 tỷ USD.

Volkswagen, tập đoàn nắm giữ các thương hiệu Audi, Porsche, Lamborghini, Volkswagen và một số thương hiệu khác vẫn giữ mức tổng giá trị của các thương hiệu ở mức 75,8 tỷ USD. Aston Martin trở thành thương hiệu có mức tăng trưởng lớn nhất năm qua, mức 268% và giờ đây giá trị thương hiệu ở mức 3,6 tỷ USD.

Brand Finance sử dụng phương pháp Miễn trừ bản quyền Royalty Relief để định giá thương hiệu. Phương pháp này sẽ xác định hai phần chính là lợi nhuận trong tương lai do thương hiệu đem lại và mức phí bản quyền mà một đơn vị muốn sử dụng thương hiệu đó phải chi trả.

Theo Khánh Vân/Vnexpress

Thích

MỚI NHẤT

goto top