CÔNG NGHỆ

4 chiếc máy bay gây tranh cãi nhất trong lịch sử ngành hàng không

SAOSTAR   17/03/2019 • 19:04

Danh sách này điểm tên một số dòng máy bay như Havilland Comet, McDonnell Douglas DC-10, Airbus A320 và mới đây nhất là Boeing 737 Max-8.

De Havilland Comet

De Havilland Comet bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1952. Thời điểm đó, dòng máy bay này nhận được nhiều đánh giá tích cực bởi tốc độ cao, thiết kế gọn gàng và được xem là một cột mốc của công nghệ hàng không. Một vài vụ tai nạn nhỏ của dòng máy bay này thời điểm mới đi vào hoạt động được cho là đến từ một lỗi thiết kế cánh máy bay, thế nhưng nó đã được khắc phục nhanh chóng sau đó,

Giữa mùa hè năm 1953 và mùa xuân năm 1954, ba chiếc Conet vỡ trong không trung và chiếc máy bay này đã bị chính phủ Anh cấm trong năm 1954.

Về sau, lý do máy bay bị vỡ là do kim loại bị nén ép cùng một trong những nguyên nhân đến từ thiết kế hình vuông của cửa sổ trên thân máy bay. Comet sau đó được thiết kế lại với thân máy bay dày hơn cùng cửa sổ hình oval trước khi được đưa vào hoạt động trở lại.

Không may cho Comet, vào thời điểm đó, dòng máy bay Boeing7070 và Douglas DC-8 của Mỹ đã bắt đầu thu nhận được nhiều tiếng vang hơn. Chỉ hơn 100 chiếc Comet được phát triển từ những năm 50 đến đầu những năm 60 của thế kỉ trước. Những phiên bản sau đó của Comet tiếp tục hoạt động cho đến đầu những năm 80.

McDonnell Douglas DC-10

TIN TÀI TRỢ

Ba chiếc McDonnell Douglas DC-10 đi vào hoạt động trong năm 1971 như một đối thủ của dòng Boeing 747. Thế nhưng ngay từ ban đầu, chiếc máy bay này đã bị bủa vây bởi nhiều vấn đề.

Năm 1972, một chiếc máy bay DC-10 gần như mới mang số hiệu Flight 96 của hãng hàng khôgn American Airlines đã phải thực hiện hạ cánh khẩn cấp ở Detroit sau khi bị mất áp suất trong cabin vì cửa khoang để hàng bị thổi tung trên khôgn trung. Một vài hành khách bị thương vị sự cố này nhưng may mắn không có thiệt hại về người.

Hai năm sau đó, một chiếc DC-10 khác thuộc hãng hàng không Turkish Airlines cũng gặp phải một vấn đề tương tự. Tuy nhiên, tồi tệ hơn, ở sự cố lần này, chiếc máy bay đã bị mất khả năng điều khiển khiến toàn bộ 346 hành khách và thành viên tổ lái có mặt đều thiệu mạng.

“Vận đen” của dòng máy bay này vẫn chưa dừng lại.

DC-10 bị cấm tạm thời vào năm 1979 khi một quy trình bảo trì hời hợt đã khiến một động cơ rơi khỏi cánh của một chiếc máy bay của hãng American Airlines. Toàn bộ 271 có mặt trên chuyến bay đó đã thiệt mạng vì tai nạn này, kèm theo hai người khác ở dưới mặt đất.

Dù vậy DC-10 vẫn có mặt trong đội máy bay của American, United, Continental và Northwest Airlines. Mãi phải tới năm 2014 nó mới chính thức được dừng sử dụng trong vai trò máy bay chở khách. Dù vậy, DC-10 vẫn được nhiều hãng vận chuyển hàng hoá, ví dụ như FedEx, tận dụng.

Theo Vũ Tuấn Anh/Saostar

Thích

Tags: máy bay | DC 10 | thiết kế | thời điểm | Một vài | thân máy bay | tai nạn | hành khách

MỚI NHẤT

goto top