KINH DOANH

8 sai lầm tai hại trong chế độ ăn kiêng khiến giấc mơ giảm cân 'tan thành mây khói'

TRÍ THỨC TRẺ   21/08/2019 • 01:00

Thừa cân là nỗi ám ảnh lớn, chẳng chừa một ai. Chúng ta luôn tìm đủ mọi cách để thoát khỏi tình trạng không mong muốn này, trong đó cẩn trọng trong ăn uống là giải pháp được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, không ít người lại đang mắc một số sai lầm tai hại về lượng protein nạp vào cơ thể mỗi ngày hay thực hiện thực đơn low-carb theo thông tin tràn lan trên internet mà không kiểm chứng khiến mọi nỗ lực đều phản tác dụng.

Nếu không may tăng thêm một vài cân, điều đầu tiên bạn nghĩ đến sẽ là gì? Chắc chắn bạn sẽ nghĩ và tìm đủ mọi cách để loại bỏ thứ không mong muốn này ngay lập tức, đặc biệt đặt sự quan tâm hàng đầu đến việc ăn uống của bản thân.

Chính suy nghĩ 'dục tốc' này khiến bạn đi đến những quyết định sai lầm trong chế độ ăn và gặp kết quả không như mình mong muốn.

1. Cho rằng tất cả các loại calo trong thực phẩm đều như nhau

Trên thực tế, calo trong mỗi loại đồ ăn đều không hề giống nhau, có những loại tốt nhưng cũng có những loại xấu.

Ví dụ, lượng calo trong rau củ rất tốt nhưng trong khi đó lượng calo trong một chiếc bánh burger cỡ lớn lại không tốt một chút nào.

Điều này là do lượng insulin cơ thể giải phóng ra phụ thuộc nhiều vào loại calo bạn đang tiêu thụ, chứ không phải lượng calo tiêu thụ.

2. Chỉ chọn ăn đồ ít chất béo hay thực phẩm giảm cân

Thực phẩm chế biến sẵn, ít chất béo hay đồ ăn kiêng luôn là lựa chọn lý tưởng khi bạn muốn 'vứt' một vài cân trên cơ thể đi, nhưng cái gì cũng có hai mặt cả.

Rất nhiều trong số thực phẩm được cho là lành mạnh này thực chất vẫn bị cho thêm đường để cải thiện hương vị.

Do đó, thay vì giữ năng lượng cho cơ thể thì những thực phẩm ít béo này lại khiến bạn nhanh đói hơn. Vì vậy, nên lựa chọn thêm thực phẩm bổ dưỡng, ít được chế biến sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

3. Không ăn đủ lượng đạm cần thiết

Đạm là chất dinh dưỡng quan trọng nhất trong quá trình giảm cân. Một chế độ ăn giàu đạm sẽ giúp cải thiện quá trính trao đổi chất, giảm cảm giác thèm ăn và tác động tích cực đến một số hóoc-môn điều chỉnh cân nặng.

Đồng thời, protein cũng giúp bảo vệ khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích những người đang muốn giảm cân nên có một bữa ăn mà chứa khoảng 0,6-0,8 gram protein trong mỗi pound thực phẩm (1 pound = 0,45 kg) có thể giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn và tốt cho các bộ phận khác trên cơ thể.

4. Thiếu chất xơ trong chế độ ăn kiêng

TIN TÀI TRỢ

Thêm đủ chất xơ vào bữa ăn có thể giúp giảm sự thèm ăn bằng cách tạo cảm giác no. Chất xơ còn khiến cơ thể hấp thụ ít calo hơn từ các loại thực phẩm khác.

Các nghiên cứu cho thấy việc tăng gấp đôi lương chất xơ hàng ngày trong thực đơn có thể làm cho cơ thể bạn hấp thụ ít hơn 130 calo. Bạn có thể thêm chất xơ vào thức ăn bằng cách thay đối chế độ ăn kiêng của mình như chuyển sang bánh mì ngũ cốc nguyên hạt màu nâu thay bánh mì trắng thông thường chẳng hạn...

5. Ăn thành nhiều bữa và ăn ngay cả khi không thấy đói

Các trang web về giảm cân luôn đưa ra lời khuyên đại loại như nên ăn ít và chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ăn 3 bữa thông thường. Tuy nhiên, điều này lại không đúng một chút nào.

Ăn chỉ khi bạn đói mới chính là chìa khóa vàng trong quá trình giảm cân. Ăn thường xuyên ngay cả khi trong mỗi bữa chỉ có rất ít vẫn vô tình khiến cơ thể tiêu thụ quá nhiều calo trong suốt cả ngày.

6. Nghe theo lời khuyên không được phép bỏ bữa sáng

Một lời khuyên khác bạn thường được nghe đó là không bao giờ được phép bỏ bữa sáng, thậm chí không cần quan tâm đến việc bạn có thèm ăn hay không. Thực tế, lời khuyên này không hề chính xác.

Những người bỏ bữa sáng thường sẽ tiêu thụ nhiều calo hơn vào bữa trưa so với những người đã ăn sáng. Tuy nhiên, khi tính toán lượng calo tiêu thụ trong ngày thì người ta lại thấy những người này tiêu trung bình ít hơn 408 calo.

7. Uống nước trái cây đóng hộp

Những người đang nỗ lực giảm cân sẽ ngừng uống nước có gas và các loại nước ngọt khác. Nhưng họ lại quên không liệt nước trái cây đóng hộp vào 'sổ đen' ăn kiêng của mình. Ngay cả nước ép trái cây 100% được đóng gói cũng có chứa đủ lượng đường khiến kể hoạch giảm cân đổ sông đổ bể. Ví dụ, cứ 12 ounce (1 ounce = 28,35 gram) nước ép trái cây không đường chứa khoảng 36 gram đường, thậm chí còn nhiều hơn so với 12 ounce soda.

8. Ăn rất nhiều nhưng lại không kèm hoa quả tươi hàng ngày

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng chính là ăn quá nhiều và không bao gồm trái cây tươi trong thực đơn hàng ngày khiến giấc mơ có một thân hình lý tưởng vẫn chỉ là giấc mơ.

Các loại trái cây tốt nhất, phù hợp nhất trong quá trình giảm cân: dưa hấu, lê, táo và bưởi.

Khi đi mua sắm, bạn chỉ nên mua các mặt hàng thực phẩm mà có thể ăn khi chúng vẫn còn tươi. Dự trữ thực phẩm không cần thiết trong tủ lạnh có thể khiến bạn ăn nhiều hơn với kế hoạch ban đầu vì tâm lý 'ăn nhanh không thì sẽ hỏng hết'.

theo Brightside

Theo Nguyễn Linh/Trí thức trẻ

Thích

Tags: chế độ ăn kiêng | giảm cân | thực phẩm | tiêu thụ | trái cây | quá trình giảm cân | chất xơ | LỜI KHUYÊN | Bữa sáng | mong muốn

MỚI NHẤT

goto top