KINH DOANH

ACV đầu tư sân bay: Cần minh bạch vốn góp cổ phần

ĐẤT VIỆT   26/08/2019 • 07:52

ACV muốn đầu tư mở rộng dự án sân bay phải tính lại tỉ lệ cổ phần Nhà nước.

Liên quan tới việc mở rộng sân bay Điện Biên, Bộ GTVT vừa có đề xuất giao Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện. Cụ thể, Bộ chỉ đạo ACV triển khai ngay các thủ tục chuẩn bị đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên để trình duyệt theo quy định song song với việc Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét giao ACV đầu tư.

Hình ảnh dự án sân bay Long Thành. Ảnh: VTC

ACV cũng vừa được Bộ GTVT đề xuất giao đầu tư giai đoạn 1 dự án sân bay quốc tế Long Thành, có tổng mức đầu tư gần 112.000 tỉ đồng (tương gần 5 tỉ USD), dự kiến năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Những đề xuất trên khiến PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không trường Đại học Bách Khoa TPHCM bày tỏ băn khoăn. PGS Nguyễn Thiện Tống phân tích.

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) là doanh nghiệp nhà nước đã được cho chuyển thành công ty cổ phần nhưng Nhà nước vẫn giữ hơn 95% vốn và đang trực tiếp quản lý và khai thác toàn bộ 22 sân bay dân dụng tại Việt Nam.

Theo quy định, Nhà nước nắm giữ hạ tầng hàng không (đường băng, đường lăn...) và phải dùng vốn ngân sách đầu tư sau đó cho doanh nghiệp như ACV thuê, quản lý và khai thác.

Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay trong mô hình cổ phần hóa tại Việt Nam đó là thiếu sự minh bạch rõ ràng trong cơ chế sở hữu, quản lý.

ACV hiện nay là công ty cổ phần nhưng vẫn hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con. Như vậy, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa là đại diện cho cổ phần tư nhân nhưng lại vừa đại diện chủ sở hữu nguồn vốn của Nhà nước. Việc này dẫn tới sự lẫn lộn trong hạch toán chi tiêu, lấy khoản này bù khoản kia, lợi ích nhà nước đang bị chia sẻ cho tư nhân.

Chính từ sự thiếu rõ ràng như vậy mới có chuyện khi xảy ra sự cố, hỏng hóc thì ACV xin tiền ngân sách, còn khi đầu tư mới lại nhân danh công ty cổ phần xin đứng ra đầu tư hoặc trên danh nghĩa Nhà nước vay lại tiền của ACV (vì ACV đã là doanh nghiệp cổ phần).

TIN TÀI TRỢ

Điển hình với đề xuất sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, lãnh đạo Bộ GTVT đã gợi ý đây là trách nhiệm của Nhà nước, ngân sách phải bỏ ra nhưng do ngân sách hạn chế, nên đề xuất ACV cho Nhà nước vay 4.200 tỷ đồng rồi hoàn trả sau.

'Điểm mâu thuẫn rất lớn trong chính sách cổ phần hóa chính là việc phân bổ cơ cấu cổ phần hóa.

Vì mâu thuẫn này mà ngay cả trong trường hợp ACV được đề xuất bỏ tiền đầu tư các dự án lớn như sân bay Long Thành hay Điện Biên, hay cho vay vốn sửa chữa sân bay Tân Sơn Nhất, Nội bài thì thực chất vẫn là tiền từ ngân sách.

Về bản chất là Nhà nước vẫn phải bỏ tiền ra để đầu tư những cấu phần vốn lớn, khó thu hồi vốn còn những cấu phần dễ thu lợi thì nhân danh cổ phần đứng ra đầu tư để lấy tiếng.

Với hình thức này, lợi nhuận thu về từ các dự án sẽ được chia đều theo tỉ lệ cổ phần hóa. Như vậy là sẽ có khoảng 5% tư nhân tham gia đang được hưởng lợi từ nguồn thu của Nhà nước', PGS Nguyễn Thiện Tống nói rõ.

Đứng trước bất cập nói trên, PGS Nguyễn Thiện Tống cho rằng cần phải minh định rõ khái niệm cổ phần hóa. ACV phải là doanh nghiệp nhà nước hoàn toàn.

Với những dự án sân bay đầu tư mới Nhà nước phải đầu tư.

Đưa ra đề xuất như vậy, PGS Nguyễn Thiện Tống cho rằng đó là cách nhằm ngăn chặn tình trạng 'đặc thu' của ACV.

Theo vị PGS, những đề xuất xin đầu tư mở rộng các dự án mới của ACV về bản chất là đang muốn mang tiền thu được từ các hoạt động khai thác tại 22 cảng, sân bay dân dụng để đầu tư cho những phần Nhà nước phải đầu tư.

'Đây gọi là lách luật. Về nguyên tắc, với những dự án đã được đầu tư trước như sân bay Điện Biên, ACV muốn rót tiền đầu tư mở rộng thêm thì phải đánh giá lại giá trị phần vốn nhà nước đã đầu tư xây dựng hạ tầng cũ.

Như vậy cũng có nghĩa tỉ lệ cổ phần Nhà nước cũng phải thay đổi theo hướng tăng thêm, không còn là 95% nữa mà có thể phải là 97% - 99%', PGS Nguyễn Thiện Tống nói.

Từ những mâu thuẫn nói trên, PGS Nguyễn Thiện Tống cho rằng cần phải sửa lại Luật cổ phần hóa, tránh để tình trạng doanh nghiệp lách luật, làm lợi cho tư nhân

Theo Lam Nguyễn/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/acv-dau-tu-san-bay-can-minh-bach-von-gop-co-phan-3386352/

Thích

Tags: Cổ phần | sân bay | đề xuất | PGS Nguyễn Thiện Tống | cổ phần hóa | như vậy | mở rộng | Bộ GTVT | ngân sách

MỚI NHẤT

goto top