KINH DOANH

Ấm ức vì ném đổ 9 pin được 90 điểm, còn người ta đổ 10 pin được những 300, bạn có hiểu khác biệt nằm ở đâu không? Hiểu được vấn đề, cuộc đời sẽ khác!

TRÍ THỨC TRẺ   25/09/2019 • 10:48

Sự khác biệt, dù là tiến lên hay tụt hậu, đều có thể được nhân lên gấp bội theo hiệu ứng bowling.

1. Hiệu ứng bowling

Trong một trận bowling với 10 pin cơ bản, nếu người chơi ném đổ 9 pin, họ sẽ ghi được 90 điểm. Tuy nhiên, nếu người chơi ném được 10 pin ngay trong lần đầu tiên, bạn có thể thu hoạch lên tới 300 điểm nhờ cộng dồn điểm thưởng của những lượt ném kế tiếp.

Cách tính cụ thể có thể hiểu như sau, 10 pin ở lớp đầu tiên đại biểu cho 100 điểm, đây là số điểm chính thức. Ngoài ra, điểm thưởng sẽ được tính bằng số pin ném được trong lần sau. Nếu ở lượt tiếp theo, bạn tiếp tục ném được 10 pin trong một lượt duy nhất, bạn được thưởng thêm 100 điểm cho lượt thứ nhất.

Nếu ở lượt ném thứ ba, bạn tiếp tục ném đổ 10 pin bằng một banh duy nhất, số điểm thưởng cộng dồn lại có thể lên tới 200 điểm. Vậy là chỉ tính riêng số điểm chính thức 100 và điểm thưởng 200 cho lượt thứ nhất đã lên tới 300 điểm, gấp hơn 3 lần so với việc chỉ ném đổ 9 pin.

Có thể thấy rằng, chỉ cần bạn giỏi hơn người khác một chút mà thôi, bạn cũng có thể giành được những cơ hội giá trị hơn họ gấp nhiều lần. Nhiều cơ hội như vậy cộng lại, những thành công mà bạn đạt được sẽ ngày một lớn hơn, kéo dài khoảng cách giữa hai bên một cách nhanh chóng.

Một chút khác biệt trong quá trình cũng có thể dẫn đến rất nhiều khác biệt trong kết quả. Do đó, nếu không ngừng nỗ lực để phát triển bản thân, chúng ta sớm muộn cũng tụt hậu so với người khác. Ngày một ngày hai, sự thua kém đó sẽ được nhân lên gấp bội, khiến chúng ta đánh mất năng lực để làm chủ cuộc đời của chính mình.

Có thể thấy rằng, chỉ cần bạn giỏi hơn người khác một chút mà thôi, bạn cũng có thể giành được những cơ hội giá trị hơn họ gấp nhiều lần. Nhiều cơ hội như vậy cộng lại, những thành công mà bạn đạt được sẽ ngày một lớn hơn, kéo dài khoảng cách giữa hai bên một cách nhanh chóng.

2. Câu chuyện đi máy bay

Một tiếp viên hàng không lần lượt để ý những hành khách trong độ tuổi từ 30 đến 40 tại các khoang ghế ngồi khác nhau. Anh ta nhận ra rằng, những hành khách ngồi ở khoang VIP hạng nhất Sky Boss thường đọc sách. Những hành khách ngồi ở hạng thương gia thường đọc báo hoặc sổ ghi chép. Trong khi đó, những hành khách hạng phổ thông lại hay xem tạp chí, xem phim, chơi trò chơi và nói chuyện phiếm.

TIN TÀI TRỢ

Sự khác biệt tương tự như vậy cũng diễn ra trong phòng chờ. Hầu hết những người trong phòng chờ vip hoặc là đọc sách, hoặc là bàn công chuyện làm ăn qua di động. Còn những người ở trong phòng chờ thông thường chỉ chơi điện thoại, lướt mạng và giải trí.

Vậy thì vị trí của những người đó có ảnh hưởng đến hành vi của họ hay chính những hành vi của họ sẽ ảnh hưởng đến vị trí của những người đó? Đây là câu hỏi mà mỗi người phải tự giải đáp cho riêng mình.

3. Câu chuyện dẫn đầu xu thế

Một người lái buôn nhập rất nhiều tỏi đến nơi vùng sâu vùng xa hẻo lánh giữa sa mạc. Dân địa phương ở đây chưa thấy củ tỏi bao giờ và sau khi nghe người lái buôn hướng dẫn về cách sử dụng nó, họ tỏ ra rất thích thú. Họ tranh nhau mua rất nhiều và với mỗi cân tỏi được bán ra, anh lái buôn có thể dễ dàng thu về hai đấu vàng.

Một thương gia khác nghe tin như vậy cũng muốn bắt chước theo. Anh ta không mua tỏi nữa mà chuyển sang buôn hành lá cho ngôi làng để khác biệt hơn. Người dân địa phương ở vùng này cho rằng hành lá còn ngon hơn cả tỏi, giá trị vượt xa hai đấu vàng. Do đó, họ quyết định không trả bằng vàng nữa, mà lấy chỗ tỏi nhận được để trao đổi với anh ta.

Cùng một cơ hội, có người nhận được vàng, có người chỉ lấy phải tỏi. Người thứ nhất đã hưởng hết lời lãi thì người đi sau chỉ còn nhặt nhạnh vài hạt cát sót lại. Do đó, hãy đi con đường của riêng mình chứ đừng học theo kẻ khác.

4. Câu chuyện bán kem

Nếu có thể tồn tại trong mùa đông, chúng ta sẽ không bao giờ lo lắng về việc cạnh tranh giữa mùa hè. Muốn có thể tận hưởng những điều tốt đẹp trong cuộc sống thì chúng ta phải học được cách chịu đựng gian khổ trước tiên.

Một gian hàng bán kem cần phải bắt đầu buôn bán ngay từ mùa đông. Chính vì mùa đông có ít khách hàng, chúng ta mới càng trân trọng mỗi một người có thể trở thành khách hàng tiềm năng của mình, từ đó người bán hàng bắt buộc phải tìm mọi cách để cắt giảm chi phí đồng thời cải thiện dịch vụ của chính mình, đem lại giá trị thỏa mãn khách hàng tốt hơn.

Nếu có thể tồn tại trong mùa đông, chúng ta sẽ không bao giờ lo lắng về việc cạnh tranh giữa mùa hè. Muốn có thể tận hưởng những điều tốt đẹp trong cuộc sống thì chúng ta phải học được cách chịu đựng gian khổ trước tiên. Tương tự như vậy, chỉ có nỗ lực cố gắng không ngừng trong nghịch cảnh, chúng ta mới có cơ hội để rèn luyện, để tạo đà phát triển trong tương lai. Đây chính là triết lý bán kem nổi tiếng của người được mệnh danh là thần tài Đài Loan - Vương Vĩnh Khánh.

Theo Dương Mộc/Trí thức trẻ

Thích

Tags: hiệu ứng | thành công | chúng ta | khác biệt | như vậy | giá trị | mùa đông | hành khách | một chút

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

MỚI NHẤT

goto top