KINH DOANH

Băn khoăn suất đầu tư Long Thành cao: ACV nói gì?

ĐẤT VIỆT   15/11/2019 • 14:05

ĐBQH cho rằng suất đầu tư sân bay Long Thành 16 tỷ USD quá cao, ACV nói 'tương đương thế giới'.

Chủ trương đầu tư sân bay Long Thành là một nội dung quan trọng được bàn thảo trong kỳ họp Quốc hội đang diễn ra. Tổng mức đầu tư của Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) được Quốc hội phê duyệt ở mức 16,03 tỷ USD, trong đó có 673,3 triệu USD chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư khu vực 5.000 ha.

Phối cảnh sân bay Long Thành

Quy mô Dự án CHK quốc tế Long Thành khi hoàn thành cả 3 giai đoạn bao gồm 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách và các hạng mục phụ trợ đảm bảo khả năng phục vụ công suất thiết kế 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm.

Thảo luận tại Quốc hội, một số đại biểu cho rằng, suất đầu tư như vậy là quá cao so với suất đầu tư CHK Heathrow (Anh), Sydney ở Masot (Úc), Đại Hưng ở Bắc Kinh (Trung Quốc), Changi (Singapore), Barcelona (Tây Ban Nha), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)…

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Lâm Thành so sánh, sân bay hiện đại nhất Trung Quốc chỉ có giá 11,5 tỷ USD trong khi vốn dự toán cho sân bay Long Thành lên tới 16 tỷ USD là rất cần xem xét.

Giải thích cho so sánh trên, tờ VnExpress dẫn lời ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, suất đầu tư sân bay Long Thành khoảng 16 tỷ USD là tương đương với sân bay Đại Hưng (Trung Quốc).

Theo ông Bình, sân bay này đã khai thác từ tháng 9/2019 với công suất 72 triệu hành khách một năm, có tổng mức đầu tư khoảng 11,7 tỷ USD, tức khoảng 16 tỷ USD cho 100 triệu hành khách.

TIN TÀI TRỢ

Tương tự, sân bay New Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) cũng đã hoạt động, có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD cho công suất 90 triệu hành khách một năm, tức khoảng 14,9 tỷ USD cho công suất 100 triệu hành khách.

Đối chiếu với suất đầu tư của sân bay Long Thành, ông Bình cho rằng, sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đang được Chính phủ trình Quốc hội gồm một nhà ga hành khách, một đường cất hạ cánh công suất 25 triệu hành khách với tổng vốn đầu tư 4,779 tỷ USD.

Suất đầu tư này là tương đương các cảng hàng không lớn trên thế giới, như sân bay Frankfurt (Đức) giai đoạn 3 (khởi công tháng 4/2019) có tổng mức đầu tư khoảng 4,5 tỷ USD cho công suất 21 triệu hành khách, tức khoảng 5,3 tỷ USD cho 25 triệu hành khách; sân bay Incheon (Hàn Quốc) giai đoạn 3 khai thác từ tháng 1/2018, có tổng mức đầu tư khoảng 4,3 tỷ USD cho công suất 18 triệu hành khách một năm, tức khoảng 5,9 tỷ USD cho 25 triệu hành khách.

Cũng khẳng định điều này trên tờ Tuổi trẻ, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, Chính phủ đã phê duyệt giá trị tổng mức đầu tư cho tiểu dự án bồi thường hỗ trợ và tái định cư này là 978 triệu USD.

Như vậy, phần ứng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng cảng hàng không quốc tế Long Thành là phần còn lại, khoảng 15 tỉ USD.

"Tham khảo kinh nghiệm quốc tế, suất đầu tư khoảng 15 tỉ USD/100 triệu hành khách cho Cảng hàng không Long Thành được Quốc hội và Chính phủ phê duyệt là tương đương với suất đầu tư của các cảng hàng không lớn trên thế giới" - ông Thanh cho biết.

Tuy nhiên, lãnh đạo ACV đều lưu ý, cảng hàng không là một công trình phức hợp, nên mục tiêu, quy mô, thời điểm đầu tư, công nghệ, chính sách thuế, phí, dự phòng ở các quốc gia là khác nhau, nên tổng mức đầu tư sẽ khác nhau.

Thái An (tổng hợp)

Theo Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/ban-khoan-suat-dau-tu-long-thanh-cao-acv-noi-gi-3391466/

Thích

Tags: Long Thành | sân bay | hành khách | công suất | hàng không | Quốc hội | quốc tế | tương đương | Chính phủ | giai đoạn

MỚI NHẤT

goto top