THỜI SỰ

Bày bàn thờ ngày Tết thế nào cho đúng?

ĐẤT VIỆT   04/02/2019 • 15:30

Nhiều gia đình có không dám sửa sang bàn thờ, nhất là bát hương thờ cúng, để chân hương thắp chồng lên nhau đến cả gang tay cũng không dám tỉa.

Dịp cuối năm, các gia đình lại thực hiện lễ bao sái (chỉnh trang, lau dọn bàn thờ), chuẩn bị đón năm mới.

Theo GS Trần Lâm Biền, nhà nghiên cứu văn hóa truyền thống, không có một quy tắc nào cho việc thực hiện lễ bao sái. Vào những ngày cận Tết, ông Công, ông Táo đi vắng, không có ai cai quản nên gia chủ muốn chỉnh trang, lau dọn thế nào thì làm, chỉ có điều phải làm bằng nước sạch.

Theo Thượng tọa Thích Thanh Huân, trụ trì chùa Pháp Vân, Ủy viên Thư ký Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sửa sang, bao sái nơi thờ phụng trước những ngày có sự kiện lớn trong gia đình đã trở thành nét đẹp văn hóa trong việc thờ cúng tổ tiên của mỗi gia đình người Việt.

Bao sái là việc làm thường xuyên, giữ cho nơi thờ cúng được sạch sẽ, thanh tịnh, trang nghiêm cho nên không nhất thiết quy định về thời gian khi nào mới được thực hiện.

Tuy nhiên, mọi người thường để tâm tới việc bao sái vào những ngày tuần rằm và tiết lễ lớn trong năm như giỗ, Tết. Tùy theo việc bao sái ở gia đình hay đình, đền, chùa, miếu, phủ mà tổ chức thực hiện cho thích hợp, thậm chí phải chọn người bao sái nơi cửa thánh.

Những ngày tết, mọi gia đình đều có ý thức mời tổ tiên về với con cháu, để có cái tết đầm ấm, đông đủ mọi thành phần. Ảnh minh họa

Đối với gia đình, việc chăm lo bàn thờ tổ tiên thường được người lớn trong nhà chịu trách nhiệm, đó cũng là cách thể hiện tâm thành kính của mọi người.

TIN TÀI TRỢ

'Nhiều gia đình có thói quen hoặc không dám sửa sang bàn thờ, nhất là bát hương thờ cúng, có khi để chân hương thắp chồng lên nhau cao đến cả gang tay cũng không dám tỉa. Rồi cũng có quan niệm cho rằng không được phép nhấc bát hương ra khi bao sái.

'Thực ra không nên câu nệ như thế. Bát hương nhiều thì tỉa cho gọn gàng, tránh trường hợp không may bốc bát hương bị cháy. Việc thực hiện lễ bao sái cũng không tuân theo nghi lễ nào cả, tùy theo ngày rằm, mồng một, hay ngày lễ mà tiến hành bao sái ban thờ cho sạch sẽ.

Khi bao sái cần chuẩn bị khăn, nước sạch hoặc nước thơm, tất cả chỉ để thể hiện lòng tôn kính của gia chủ với nơi mình thờ phụng. Trong lúc bao sái thì phải cẩn thận, thành kính trong từng cử chỉ, tránh làm đổ vỡ.

Sau khi thực hiện việc bao sái, bày đồ lễ trên ban thờ xong thì thắp hương kính lễ tạ', Thượng tọa Thích Thanh Huân cho biết.

Cũng theo Thượng tọa, cách bày bàn thờ ngày Tết rất vô cùng bởi mỗi vùng, miền có một phong tục khác nhau và cách bày thế nào cũng đều thể hiện nét văn hóa của từng vùng miền.

'Theo truyền thống xưa, người dân hay bày mâm ngũ quả. Ban thờ không thường xuyên có mâm ngũ quả thì thay vào đó là bức tranh ngũ quả, lọ hoa tranh hoặc hoa nhựa, hoa giấy... thể hiện tâm tưởng, lòng thành kính nhớ tới tổ tiên, những người đã khuất.

Việc thờ cúng trên ban thờ được thể hiện trang trạng nhất, không chỉ thể hiện nét đẹp văn hóa tâm linh mà còn là lòng hiếu thảo của con cháu đối với tổ tiên. Khi cha mẹ, ông bà còn thì hiếu đễ chăm sóc từng bát cơm, chén nước, có của ngon vật lạ cũng nghĩ tới dâng biếu cha mẹ, ông bà, với tổ tiên đã khuất, những bậc trưởng thượng thì cũng dâng cúng những vật thanh khiết như hương hoa, đèn, nến.

Cho nên từ xưa tới nay, lễ tết đều được coi là ngày thiêng liêng sau những tháng ngày vất vả, bận rộn. Và cũng vì thế mới có tục mời tổ tiên về ăn Tết rồi lễ tạ tiễn chân các cụ', Thượng tọa Thích Thanh Huân nói.

Theo Minh Thái/Đất Việt

Thích

Tags: ngày Tết | Bàn thờ | tổ tiên | thực hiện | thờ cúng | thể hiện | sửa sang | thế nào | Thích Thanh Huân

MỚI NHẤT

goto top