KINH DOANH

Bi hài phải trả nợ ngân hàng 196 đồng: Chạy chỉ tiêu?

ĐẤT VIỆT   14/04/2019 • 08:36

Sau gần 3 năm được chào mời mở thẻ tín dụng, anh Tùng làm nhưng không dùng tới vẫn mất khoản nợ 196 đồng và đứng trước nguy cơ nợ xấu.

Ngày 11/4/2019, anh Phan Thanh Tùng (Hà Nội) chia sẻ câu chuyện bi hài của bản thân về việc mở thẻ tín dụng ngân hàng. Gần 3 năm trước, anh Tùng được một nhân viên ngân hàng liên hệ mời làm thẻ tín dụng.

Sau khi đồng ý mở thẻ, anh Tùng không dùng tới. Gần 2 năm sau, anh Tùng nhận được thông báo từ ngân hàng này với khoản nợ hơn 1 triệu đồng phí duy trì thẻ. Sợ bị rơi vào tình trạng nợ xấu, anh Tùng đã thanh toán hết số tiền này.

Tuy nhiên gần 1 năm sau, đến đầu tháng 4/2019, anh Tùng tiếp tục nhận được thông báo từ ngân hàng về khoản nợ gốc 196 đồng cộng với 5 đồng phạt chậm nộp (968 ngày, tạm tính đến ngày 31/3/2019), tổng cộng anh Tùng phải thanh toán cho ngân hàng 300 đồng.

Anh Tùng được ngân hàng trả lại 200 đồng.

Vì không tìm được 100 đồng nên anh Tùng đã mang 2 tờ 200 đồng đến ngân hàng tất toán số tiền nợ. Sau khi nộp tiền, anh yêu cầu nhân viên ngân hàng xác nhận về việc đã thanh toán hết nợ cũng như 'thối' lại cho anh 100 đồng.

Nhân viên ngân hàng sau đó đã trả lại cho anh Tùng một tờ 200 đồng vì 'không có tiền thối'.

Sự việc này đã được ngân hàng nơi anh Tùng mở thẻ tín dụng xác nhận. Theo lý giải từ ngân hàng này, khoản nợ của khách hàng được quản lý tự động nên dù nợ 1 đồng vẫn là nợ.

TIN TÀI TRỢ

'Hầu hết các khoản nợ rất nhỏ đều phát sinh từ thẻ tín dụng. Do vậy khi tất toán nợ thẻ tín dụng nên để ra một số dư nhỏ, phòng trường hợp có phát sinh tương tự như trường hợp anh Tùng, khiến khoản nợ vô tình rơi vào danh sách nợ xấu' - thông tin từ ngân hàng này cho biết.

Theo tìm hiểu của Đất Việt, trường hợp mở thẻ tín dụng không dùng đến nhưng vẫn mất tiền của Tùng cũng xảy ra với nhiều cá nhân khác.

Thậm chí, có những người dù chủ quan đã bị rơi vào danh sách nợ xấu của ngân hàng dẫn đến nhiều hệ lụy như không thể làm được thủ tục vay vốn, tiêu dùng cá nhân khi cần thiết...

Nói về điều này, chuyên gia ngân hàng Huỳnh Trung Minh cho rằng, nguyên nhân chính là do khi mở thẻ tín dụng, chủ thẻ không tìm hiểu, đọc kỹ hết các điều khoản quy định đối với chủ thẻ.

Bên cạnh đó, để gia tăng số lượng phát hành thẻ, các nhân viên tư vấn của ngân hàng sẽ chỉ nêu lên những điểm tốt của thẻ tín dụng mà che giấu đi những điểm bất lợi cho khách hàng. Chỉ đến khi sử dụng thẻ, chủ thẻ mới giật mình phát hiện dịch vụ thẻ tín dụng không như quảng cáo.

'Hiện nay các ngân hàng đều giao chỉ tiêu cho các bộ phận, nhân viên. Chính vì áp lực doanh số nên các nhân viên này tìm mọi cách để hoàn thành hạn mức được giao từ đó dẫn đến tình trạng mở thẻ tín dụng tràn làn, nhiều người rơi vào cảnh dở khóc dở cười' - một vị chuyên gia cho biết.

>> Bi hài hành trình trả ngân hàng khoản nợ 300 đồng, quá hạn gần 1.000 ngày của khách hàng

Theo Vân Nam/Đất Việt

Thích

Tags: ngân hàng | tín dụng | nhân viên | trường hợp | Thanh toán | khoản nợ | chuyên gia | khách hàng | phát sinh | cá nhân

MỚI NHẤT

goto top