'Vì vậy, các cá nhân, đơn vị sử dụng các công trình trong hoạt động xuất nhập khẩu đóng phí hạ tầng cảng biển là chung tay với thành phố tạo nguồn thu, giúp giảm gánh nặng cho ngân sách là rất hợp tình, hợp lý và cần thiết', Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng bày tỏ.
Về lý, Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng khẳng định, Luật phí, lệ phí quy định thẩm quyền của HĐND TPHCM trong việc quy định các khoản thu phí và lệ phí. Ngoài ra, Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM cũng cho phép HĐND TPHCM được áp dụng trên địa bàn TPHCM các loại phí, lệ phí chưa được quy định Luật phí, lệ phí và được hưởng 100% số thu từ nguồn thu này.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng quà Cục Hải quan TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo thống kê của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, số container qua TPHCM năm 2018 là 6 triệu TEU, qua Hải Phòng khoảng 2 triệu TEU. Theo nghị quyết của HĐND TP Hải Phòng (về quy định mức thu phí, nộp quản lý và sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng), số thu năm 2018 của Hải Phòng khoảng 1.295 tỷ đồng.
'Nếu chỉ thu bằng 50% mức thu mà Hải Phòng đang áp dụng thì dự kiến mỗi năm TPHCM thu hơn 1.925 tỷ đồng', Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng tính toán và cho hay, với nguồn thu này TPHCM có thể đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, xây dựng TPHCM thành thành phố thông minh, hướng tới thành phố có chất lượng sống tốt và nâng cao chỉ số hiệu quả logistics.
Trước đề xuất này, lãnh đạo Sở Tài chính, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn… đều bày tỏ đồng tình.
Đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận xét, Hải Phòng đang thu phí này rất hiệu quả. Trường hợp TPHCM tổ chức thu phí hạ tầng cảng biển thì sẽ tạo được nguồn thu lớn để đầu tư hạ tầng giao thông, tháo gỡ vướng mắc trong kết nối cảng biển với hệ thống giao thông và phát triển hệ thống hạ tầng cảng biển. Lợi ích mang lại là sẽ tạo nguồn thu vững chắc cho sự phát triển của TPHCM.
Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Hòa An, chia sẻ thêm: Sở GTVT đã nghiên cứu về việc thu phí này và sẽ có báo cáo, đề xuất cụ thể.
Trước các ý kiến này, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu UBND TPHCM lập tổ công tác, tìm hiểu kinh nghiệm Hải Phòng và sớm báo cáo HĐND TPHCM về việc thu phí.
Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, trường hợp TPHCM tổ chức thu phí này thì trong vòng 5 năm, toàn bộ nguồn thu cần được dùng đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ xung quanh khu vực cảng, để phục vụ tốt hơn cho chính những cá nhân, doanh nghiệp đóng phí này.
'Tinh thần là năm 2020, TPHCM sẽ thu phí này', Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Cục Hải quan TPHCM, ngày 14-11-2019. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thu ngân sách ước đạt 121.000 tỷ đồng, vượt dự toán
Từ đầu năm đến nay, kim ngạch XNK đạt 97.41 tỷ USD (tăng 10,5% so với cùng kỳ 2018). Số thu ngân sách nhà nước đến cuối tháng 10-2019 đạt 99.452 tỷ đồng (đạt 91,4% dự toán cả năm) và tăng 15,3% (tương đương 13.202 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2018. Ước tính, đến hết ngày 31-12-2019, hải quan thành phố thu ngân sách đạt 121.000 tỷ đồng (đạt 111,2% dự toán), tăng 13,62% (tương đương 12.982 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2018.
Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng cũng phân tích các phương thức, thủ đoạn trong chống buôn lậu, gian lận thương mại, giả mạo xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chuyển tải bất hợp pháp. Trong đó việc 'phù phép' hàng hóa sản xuất tại nước ngoài thành hàng 'Made in Vietnam', 'sản xuất tại Việt Nam', 'xuất xứ Việt Nam'... như DN nhập bán thành phẩm, cụm linh kiện, phụ tùng rồi gia công lắp ráp đơn giản không đáp ứng tiêu chí xuất xứ theo quy định nhưng khi xuất khẩu thì ghi xuất xứ Việt Nam trên tờ khai hải quan và trên nhãn hàng hóa hoặc hợp thức hóa bộ hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận xuất xứ của Việt Nam.
Trong 9 tháng đầu năm 2019, các đơn vị của hải quan thành phố phát hiện 43 vụ vận chuyển ma túy trái phép, thu giữ hơn 580 kg chất ma túy các loại. Thời gian tới, ngành hải quan TPHCM sẽ tập trung đấu tranh với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại cùng các hành vi gian lận thuế. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng kiến nghị được đầu tư trang thiết bị chuyên ngành hiện đại, như thêm máy soi container (tại tất cả các chi cục cảng biển), trang bị máy soi màu hàng hóa (tại các kho tập kết hàng xuất khẩu, CFS thuộc khu vực cảng biển) và phương tiện chuyên dùng kiểm soát ma túy.