QUÂN SỰ

Boeing-737 sắp bay trở lại, Nga lộ bí mật từ tai nạn

ĐẤT VIỆT   17/11/2019 • 18:36

Nga đã điều tra nguyên nhân kinh hoàng đứng đằng sau vụ tai nạn máy bay Boeing 737 cách đây 6 năm.

Ngày 15/11, các nhà điều tra Nga đã kết thúc điều tra vụ tai nạn máy bay thảm khốc hồi năm 2013 của một chiếc máy bay Boeing 737 - 500.

Lực lượng cứu hỏa mất 1 tiếng đồng hồ để chữa cháy. Ảnh: EPA

Lực lượng cứu hỏa mất 1 tiếng đồng hồ để chữa cháy. Ảnh: EPA

Theo đó, lỗi đã dẫn đến vụ tai nạn là lỗi của 2 phi công. Cụ thể, cơ trưởng Rustem Salikhov không có đủ kỹ năng lái và đã mắc một loạt lỗi như cơ phó Viktor Gutsul. Ủy ban điều tra phát hiện Salikhov có được bằng lái bằng cách sử dụng giấy tờ giả.

'Salikhov, không có kiến ​​thức, kỹ năng và kinh nghiệm cơ bản của một phi công, nhưng đã thực hiện các chuyến bay chở khách với tư cách phi công' - tuyên bố của Ủy ban điều tra nêu rõ.

Ủy ban điều tra cho biết họ đã buộc tội Valery Portnov, khi đó là Phó Tổng Giám đốc của Tatarstan Airlines, người đã nộp giấy tờ của Salikhov có chứa thông tin sai lệch trong năm 2009. Ông này đã bị buộc tội vi phạm các quy tắc an toàn giao thông hàng không dẫn đến cái chết của hai hoặc nhiều người.

Bên cạnh đó, người đứng đầu khu vực lúc đó của Cơ quan vận tải hàng không Liên bang Nga ở Tatarstan, Shavkat Umarov, bị buộc tội cẩu thả.

Chiếc máy bay xấu số thuộc sở hữu của hãng hàng không Tatarstan, hiện không còn tồn tại. Cơ quan vận tải hàng không Liên bang Nga, Rosaviatsiya, sau đó đã thu hồi giấy phép của hãng này.

Đống đổ nát của chiếc máy bay Boeing 737 - 500. Ảnh: RT

Đống đổ nát của chiếc máy bay Boeing 737 - 500. Ảnh: RT

Vào ngày 17/11/2013, 44 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng khi chiếc Boeing 737-500 lao xuống đường băng tại sân bay Kazan, thủ phủ cộng hoà Tatarstan của Nga, với tốc độ 450km/h. Trong số nạn nhân tử nạn có Irek Minnikhanov (24 tuổi) con trai của tổng thống Tatarstan và ông Alexander Antonov, người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia của Cộng hòa Tatarstan.

Chiếc máy bay từ Moscow đã cố gắng hủy hạ cánh nhưng mũi máy bay đã đâm thẳng xuống đường băng và bốc cháy. Máy bay đã nổ tung sau cú va chạm mạnh với mặt đất khi cố hạ cánh không thành công.

Sau 1 giờ đồng hồ các xe cứu hỏa mới có thể khống chế ngọn lửa. Tai nạn khiếm sân bay bị đóng cửa tạm thời. Chiếc máy bay có số đăng ký VQ-BBN và đã hoạt động 23 năm.

Như vậy, tròn 6 năm điều tra, Nga mới kết luận được lỗi của vụ tai nạn. Không có lỗi nào của chiếc máy bay được xác định.

Chiếc máy bay có số đăng ký VQ-BBN và đã hoạt động 23 năm. Ban đầu máy bay được giao cho Euralair ngày 13 tháng 7 năm 1990. Sau đó chiếc máy bay được đăng ký bởi Air France của Pháp ngày 1/6/1992 và sau đó nó luân chuyển qua các hãng hàng không ở Uganda ngày 15/7/1995, hãng Rio Sul của Brazil năm 2000, rồi chuyển cho các hãng hàng không của Romania và Bulgaria.

Boeing 737- MAX sắp trở lại đầy gian nan

Liên quan đến nhà sản xuất máy bay của Mỹ, Boeing 737 - MAX mới đây đã nhận tin vui là sắp được hoạt động bay trở lại sau quá trình điều tra kéo dài liên quan đến 2 vụ tai nạn thảm khốc khiến hàng trăm người thiệt mạng. Lỗi của thế hệ máy bay đắt tiền nhất của Mỹ đã khiến hàng loạt quốc gia trên thế giới ngừng sử dụng.

TIN TÀI TRỢ

Chữa yếu sinh lý như thế nào?

Chữa yếu sinh lý như thế nào?

Sức Khỏe Nam Học

Tin tài trợ

Tuần trước, Boeing khẳng định 737 - MAX có thể được bay từ tháng 12 tới và sẽ có chuyến bay thương mại từ tháng 1/2020.

Các quốc gia trên thế giới cấm bay đối với Boeing 737 MAX

Các quốc gia trên thế giới cấm bay đối với Boeing 737 MAX

'Chúng tôi hy vọng 737- MAX sẽ nhận các giấy phép, chứng chỉ giữa tháng 12. Việc đào tạo các phi công sẽ được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chấp thuận trong tháng 1/2020' - người phát ngôn của Boeing Gordon Johndroe nói.

Đồng thời, Boeing có thể nối lại việc giao 737 MAX cho khách hàng trong tháng 12 nhưng việc chấp thuận các thay đổi về đào tạo sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Liên bang Mỹ chưa đưa ra lộ trình hoàn thành việc kiểm tra 737 MAX mà vẫn đang trong quá trình kiểm tra kỹ lưỡng để cho phép thế hệ máy bay mới được hoạt động trở lại.

Được biết, Boeing đã hoàn thành thử nghiệm phần mềm với FAA trong một chương trình giả lập – một trong năm bài kiểm tra máy bay cần vượt qua để có thể cất cánh lại.

Cho đến nay, có 3 hãng hàng không thông báo sẽ lùi lịch đưa mẫu máy bay Boeing 737 MAX trở lại phục vụ dịch vụ hàng không. Các hãng đều khẳng định sẽ theo dõi chặt chẽ đánh giá của Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ về 737 MAX và không vận hành mẫu máy bay này cho tới khi cơ quan giám sát có đánh giá độc lập khẳng định máy bay an toàn.

Bất chấp các nỗ lực của Boeing trong việc vận động Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho phép bay, hàng loạt phi công và tiếp viên Mỹ đang xin không làm việc trên loại máy bay này.

Boeing theo đó đã liên tục gây sức ép buộc phi công các hãng hàng không thử nghiệm phần mềm mới của máy bay 737 Max trong các hệ thống bay mô phỏng trước khi FAA hoàn tất kiểm tra.

Boeing cũng kêu gọi FAA cho phép công ty này giao các máy bay 737 Max mới sản xuất cho hàng loạt hãng hàng không trước khi chúng được cấp phép bay.

New York Times dẫn lời một số kỹ sư hàng không FAA khẳng định việc để phi công thử nghiệm phần mềm Boeing 737 - MAX trước khi nó được FAA kiểm tra là chuyện không thể chấp nhận được. Nhiều quan chức FAA khuyến khích các kỹ sư kiểm tra cẩn thận phần mềm của 737- MAX.

Trong một video gửi tới các nhân viên, Giám đốc FAA Stephen Dickson kêu gọi mọi người 'hãy chống lại sức ép' dù không nhắc đến tên Boeing.

'Tôi biết rằng sức ép đòi đưa máy bay này trở lại hoạt động là rất lớn. Nhưng tôi muốn các bạn hiểu rằng hãy tập trung hoàn toàn vào vấn đề an toàn. Tôi sẽ ở bên cạnh các bạn' - ông Dickson tuyên bố.

Trong một tin tức khác về Boeing, thế hệ máy bay Boeing 737 - NG của hãng này cũng đang gặp vấn đề. Phát hiện đầu tiên từ Hàn Quốc cho thấy hàng loạt máy bay Boeing 737 - NG đã bị nứt thân sau khi bay trên 20.000 chuyến.

100 chiếc B737-NG kiểm tra đã bay trên 20.000 chuyến bay. 13 chiếc máy bay phát hiện có vết nứt bao gồm 5 chiếc của Korean Airlines, 3 chiếc của Jin Air, 3 chiếc của Jeju Air và 2 chiếc của Eastar Jet. Toàn bộ số máy bay này đều đang tạm ngừng hoạt động.

Các bộ phận bị nứt sẽ được thay thế hoàn toàn. Thời gian sửa chữa dự kiến kéo dài cho đến đầu năm tới vì phải mất khoảng hai tuần để mỗi chiếc máy bay sẵn sàng hoạt động trở lại.

Clip khoảnh khắc máy bay Boeing 737 - 500 của Nga lao xuống sân bay Kazan năm 2013:

Theo Hải Lâm/Đất Việt

Link báo gốc: http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/boeing-737-sap-bay-tro-lai-nga-lo-bi-mat-tu-tai-nan-3391589/

Thích

Tags: Boeing 737 | Máy bay | hàng không | 737 MAX | kiểm tra | phi công | Liên bang | hoạt động | điều tra | cơ quan

MỚI NHẤT

goto top