QUÂN SỰ

C-5M Super Galaxy chịu sét tốt hơn F-35 nhiều lần

ĐẤT VIỆT   08/08/2019 • 09:11

Trang The Aviationist vừa đăng tải bức ảnh gây bất ngờ khi chiếc C-5M Super Galaxy vẫn bình an vô sự khi bị sét đánh trúng.

Bức ảnh được thực hiện ngày 31/7 tại căn cứ Davis-Monthan ở Tucson bang Arizona cho thấy hàng loạt vận tải cơ C-5M đang đậu trên đường băng lúc tia sét giáng xuống sân bay.

Luồng điện cực lớn của sét đã đánh trúng đuôi một chiếc C-5M, trong khi mây đen vần vũ trên bầu trời. Mặc dù vậy, chiếc siêu vận tải cơ của Không quân Mỹ vẫn không hề hấn gì.

Aviationist cho rằng, sét không phải là nguy cơ lớn đối với ngành hàng không trong cả lĩnh vực dân sự và quân sự và người trong phi cơ bị sét đánh trúng cũng thường không bị đe dọa tính mạng nhờ hiệu ứng lồng Faraday.

Khoảnh khắc chiếc C-5M Super Galaxy bị sét đánh trúng.

Nhận định này đã không đúng với trường hợp siêu tiêm kích thế hệ 5 F-35 do Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ phát triển. Bởi lỗi không thể bay trong điều kiện có sấm sét của F-35 bị phát hiện từ lâu nhưng Mỹ vẫn phải loay hoay với nhiệm vụ này.

'Vì máy bay loại F-35 không cung cấp khả năng chống sét thụ động, chính vì vậy trang bị các thanh thu lôi là rất cần thiết để triển khai máy bay tại bất kỳ sân bay viễn chinh nào hỗ trợ các hoạt động chiến đấu hoặc bài tập huấn luyện', Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) cho biết trong một thông báo.

F-35 không chỉ sợ sét thụ động mà ngay cả trong những chuyến bay, chiến đấu cơ tối tân này vẫn bị cấm bay vào những khu vực có sấm sét. Hiện nay, các tiêm kích F-35 của Không quân Mỹ hiện đang đóng tại các căn cứ Eglin (bang Florida) và Edwards (bang California) chỉ có thể bay ban ngày khi thời tiết đẹp.

TIN TÀI TRỢ

Trong các cuộc thử nghiệm hồi tháng 2/2018 và đầu năm 2019, tiêm kích F-35A đã thực hiện 5 chuyến bay đêm và trong thời tiết xấu, ngay lập tức, điểm yếu của siêu tiêm kích này lập tức lộ diện. Sau đó các tiêm kích này đã được cải tiến nhỏ.

Vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn bởi không chỉ 35A, mà các biến thể khác của tiêm kích F-35 là F-35B dành cho thủy quân lục chiến Mỹ và F-35C dành cho Hải quân Mỹ hiện vẫn chống chỉ định với bão và sấm sét với cùng lý do 'chưa đáp ứng các yêu cầu bảo vệ cần thiết để bay trong các điều kiện đó'.

Lỗi sợ sét F-35 gặp phải được coi là rất ngớ ngẩn, bởi trong thời đại ngày nay, các máy bay quân sự và dân dụng đều có hệ thống chống sấm sét và có thể bay trong mọi điều kiện thời tiết. Để chống sét, các máy bay đều có bộ xả điện, chuyển hướng điện (sét) vào trong không khí.

Còn để bảo vệ máy bay khỏi bức xạ điện từ của sét, hệ thống điện tử trên máy bay sẽ tự động vô hiệu hóa hiện tượng này. F-35 cũng giống như các loại tiêm kích hiện đại khác được thiết kế để có thể tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết và trong bất kỳ khoảng thời gian nào trong ngày.

Hơn thế, các chuyên gia của Cục Thử nghiệm và kiểm tra thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (OT&E) lại tìm ra lỗi của hệ thống điều hòa khí trơ OBIGGS (hệ thống này bơm đầy khí trơ các thể tích được giải phóng trong các thùng nhiên liệu và duy trì trong đó mức ô xy thấp để tránh nổ động cơ và phòng khi sét đánh) có thể sẽ không hoạt động khi chiếc F-35 bay các vùng thời tiết xấu và có sự thay đổi áp suất không khí.

Bên cạnh đó, các thùng chứa xăng thay vì điều hòa khí trơ lại ô xy hóa nó và điều này dẫn đến khả năng nổ bình xăng, cháy động cơ khi máy bay bị sét đánh. Trong báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ ghi nhận, những sai sót của OBIGGS được phát hiện từ năm 2009.

Nhưng chỉ đến thời gian gần đây, nhà sản xuất mới quyết định khắc phục và thiết kế lại hệ thống này. Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ đã thành công và nhiệm vụ chống sét cho tiêm kích F-35 vẫn đang khiến người Mỹ phải đau đầu.

Theo Tuấn Vũ/Đất Việt

Link báo gốc: http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/c-5m-super-galaxy-chiu-set-tot-hon-f-35-nhieu-lan-3385254/

Thích

Tags: F 35 | C 5M Super Galaxy | tiêm kích | máy bay | hệ thống | Sấm sét | bị sét đánh | nhiệm vụ | Điều kiện | siêu tiêm kích

MỚI NHẤT

goto top