CĂNG THẲNG MỸ-TRUNG LEO THANG

Cấm WeChat, Mỹ sẽ thiệt hại như thế nào?

ĐẤT VIỆT   15/08/2020 • 07:59

Người Trung Quốc sẵn sàng từ bỏ iPhone chỉ để sử dụng WeChat, chiến lược Clean Network của ông Trump gây thiệt cho người Mỹ?

Sắc lệnh mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào 2 ứng dụng Trung Quốc là Tik Tok và WeChat là một phần trong chiến dịch 'Clean Network' (Mạng lưới sạch) của Washington nhằm chống lại những ứng dụng có nguồn gốc 'không đáng tin cậy'.

Công ty công nghệ và du lịch Mỹ sẽ thiệt hại nặng sau lệnh cấm giao dịch với WeChat?

Tuy nhiên, nếu thực hiện các lệnh cấm này, nhiều công ty Mỹ lo sợ phải gánh lấy hậu quả từ quyết định của ông Trump.

Wall Street Journal cho biết, nhiều ông lớn của Mỹ bao gồm Apple, Ford, Walmart, Disney… đang bày tỏ mối lo ngại về những hậu quả mà sắc lệnh của ông Trump có thể mang lại.

Nếu WeChat bị cấm, Apple sẽ là 'nạn nhân Mỹ' đầu tiên chịu ảnh hưởng khi không thể cung cấp ứng dụng này trên cửa hàng ứng dụng App Store. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, doanh số iPhone của Apple có thể sẽ giảm đến 30%.

Trong một khảo sát trên mạng xã hội Weibo với hơn 1,2 triệu lượt tham gia, có tới 95% lượng người dùng cho biết họ sẽ bỏ iPhone nếu không có WeChat.

Tính đến nay, WeChat có tập người dùng mỗi tháng lên tới hơn 1,2 tỷ, đa số là người Trung Quốc.

Kenny Ou, một người sống tại Hong Kong cho biết, lệnh cấm WeChat sẽ biến iPhone thành 'rác điện tử' tại Trung Quốc và những khu vực có người Hoa sinh sống.

Trong khi đó, một người khác là Sky Ding nhấn mạnh WeChat quá quan trọng với hầu hết người Trung Quốc để có thể từ bỏ. Thay vào đó, họ sẽ đổi smartphone. 'Gia đình tôi ở Trung Quốc đều sử dụng WeChat, và mọi giao tiếp chính đều được chúng tôi thực hiện trên nền tảng này'.

WeChat hiện là ứng dụng nhắn tin và dịch vụ online phổ biến nhất tại thị trường Trung Quốc. Người dùng quốc gia này sử dụng WeChat nhằm phục vụ mục đích mua sắm, thanh toán, trả lời email, tìm kiếm thông tin hay giao tiếp cá nhân và công việc. Theo Bloomberg, thống kê quý I/2020 cho thấy WeChat đang sở hữu 1,2 tỷ người dùng trên toàn thế giới.

'Đối với những người không sống ở Trung Quốc, họ sẽ không bao giờ có thể hiểu những hậu quả trong trường hợp các công ty Mỹ không thể giao dịch với WeChat. Họ sẽ gặp bất lợi nghiêm trọng với mọi đối thủ' - Craig Allen, thành viên Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung cho biết.

Trong một lưu ý gần đây dành cho các nhà đầu tư, nhà phân tích Ming-Chi Kuo dự đoán tổng lượng xuất kho của ‌iPhone trên‌ toàn cầu có thể giảm từ 25% đến 30% WeChat bị khỏi App Store.

Tuy nhiên, nếu WeChat chỉ bị xóa khỏi ‌App Store‌ tại Mỹ, thì doanh số bán ‌iPhone‌ chỉ bị ảnh hưởng từ 3% đến 6%.

Chưa hết, thực tế là ban đầu WeChat là một ứng dụng dịch vụ tin nhắn, nhưng sau đó đã nhanh chóng chuyển mình thành một siêu ứng dụng đa chức năng, góp mặt trong nhiều hoạt động đời sống tại Trung Quốc.

Chìa khoá cho sự mở rộng này nằm ở WeChat Pay, ví điện tử ra mắt năm 2013 và hiện chiếm khoảng 40% thị phần dịch vụ thanh toán di động tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ngành công nghiệp du lịch toàn cầu cũng nhanh chóng nhận ra sự quan trọng của WeChat đối với dòng khách du lịch Đại lục và tiếp cận 'nhiệt tình' ứng dụng này. Hiện tại, các đại lý du lịch quốc tế không chỉ giới thiệu chuyến đi qua WeChat, mà còn khiến việc sử dụng ứng dụng này trở nên dễ dàng tại bất cứ đâu.

Kể từ năm 2017, Caesar's Palace tại Las Vegas đã cho phép du khách Trung Quốc thanh toán mọi thứ bằng ví WeChat, du khách chỉ cần mở ứng dụng, đưa mã thanh toán cho thu ngân scan. Giao dịch được tính bằng USD, chuyển từ đồng nhân dân tệ trong ví điện tử của khách hàng. Việc thanh toán dễ dàng không khác gì trả một bữa ăn tại Thượng Hải.

Không riêng Mỹ, trên khắp thế giới, các điểm đến được du khách Trung Quốc ưa chuộng đều cố gắng để du khách có trải nghiệm tương tự. Helsinki thậm chí còn xây dựng một ứng dụng WeChat mini để giúp du khách tự tham quan thành phố. Các điểm đến khác ra mắt nhiều dự án marketing kết hợp với WeChat. Mối liên kết này là rất quan trọng và đầy hấp dẫn, khiến Tencent vừa tổ chức gặp mặt đại diện du lịch của 30 quốc gia trên toàn cầu tại Bắc Kinh nhằm hỗ trợ hoạt động xúc tiến du lịch.

Những ảnh hưởng tới ngành du lịch chỉ là bước đầu. Bên cạnh dòng du khách đông đúc, mối quan hệ giữa công dân Trung Quốc còn liên quan tới việc nhập cư, du học tại nhiều quốc gia, nhất là tại Mỹ. Một du khách thông thường sẽ chỉ tới để thămg quan, mua sắm, trong khi với các bậc phụ huynh có con du học, đó còn là câu chuyện về đầu tư bất động sản, giáo dục…

Việc cấm WeChat không chỉ là lý do duy nhất khiến sức hút của nước Mỹ đối với du khách Trung Quốc giảm sút, nhưng nó sẽ tiếp tục đẩy lùi hơn nữa mối liên kết kinh tế và tác động sẽ không chỉ là trong ngắn hạn.

Theo Hải Lâm/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/the-gioi/tin-tuc-24h/cam-wechat-my-se-thiet-hai-nhu-the-nao-3416298/

Tags: Cấm WeChat | Trung Quốc | ứng dụng | du khách | du lịch | Thanh toán | người dùng | thế giới | giao dịch | Lệnh cấm

SỰ KIỆN: CĂNG THẲNG MỸ-TRUNG LEO THANG

MỚI NHẤT

goto top