Tags: Cát Linh Hà Đông

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết sẽ làm việc với Bộ GTVT để tìm giải pháp sớm đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành thương mại.

681 nhân sự tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang thực hành dưới sự giám sát của chuyên gia Trung Quốc trong khi dự án này đang chậm tiến độ.

Riêng chuyên gia tư vấn thiết kế được trả 20.000-25.000USD/tháng, trong khi chuyên gia trong nước trung bình 2.000USD/tháng. Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, thực hiện yếu kém nhưng tư vấn giám sát do bên tài trợ vốn chỉ định mà phía Việt Nam không thể thay thế.

Việc yêu cầu tổng thầu thầu Trung Quốc chịu trách nhiệm chậm tiến độ dự án Cát Linh - Hà Đông là rất khó.

 Theo Bộ GTVT có 80 kỹ sư và chuyên gia kỹ thuật dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị kẹt ở Trung Quốc do dịch Corona.

Riêng chuyên gia tư vấn thiết kế được trả 20.000-25.000USD/tháng, trong khi chuyên gia trong nước trung bình 2.000USD/tháng.

Hoàn thiện 99% tiến độ vẫn không thể đưa vào vận hành cho thấy tính đồng bộ của dự án không được bảo đảm

Do ảnh hưởng của dịch virus corona, các chuyên gia Trung Quốc chưa trở lại Việt Nam nên dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể chạy thử.

Việt Nam có cơ sở xin hoãn trả nợ Trung Quốc khoản vay làm đường sắt Cát Linh-Hà Đông vì dịch bệnh virus corona là bất khả kháng.

 Đối với vướng mắc dự án Cát Linh - Hà Đông, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với Bộ Ngoại giao làm việc với các cơ quan phía Trung Quốc để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án.

Đây là lần thứ 'n' dự án Cát Linh - Hà Đông gia hạn thời gian đưa vào khai thác thương mại.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông hiện đã trả nợ gốc khoản vay lại với tổng số tiền là trên 398 tỷ đồng, số tiền trả nợ gốc còn lại trong tổng mức đầu tư chỉ còn hơn 1,9 tỷ đồng.

 Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hẹn ngày khai thác thương mại nhưng phải trả khoản vay từ Trung Quốc đến hết năm 2020 là 152 tỉ đồng.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông vẫn lỗi hẹn đưa vào khai thác, vận hành vào cuối tháng Tư này như lời chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi được hỗ trợ 100% giá vé khi đi đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Một số ý kiến cho rằng, đường sắt Cát Linh-Hà Đông đằng nào cũng đã chậm tiến độ, ưu tiên hiện nay là phải phòng chống dịch bệnh.

goto top