KINH DOANH

Chỉ số trao quyền người tiêu dùng tại Việt Nam chỉ ở mức trung bình thấp

TỔ QUỐC   26/09/2020 • 06:39

Bộ công thương cho biết sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp cụ thể để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thông qua chương trình số hóa và tổng đài miễn phí.

Tại 'Hội nghị triển khai chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng và hệ thống tổng đài 1800.6838' do Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng tổ chức sáng 25/9, bà Phạm Quế Anh - chuyên gia GIZ, cho biết chỉ số trao quyền cho người tiêu dùng tại Việt Nam chỉ đạt ở mức trung bình thấp.

Cụ thể, theo quy định về Chỉ số trao quyền cho người tiêu dùng trong ASEAN, nếu một quốc gia đạt 104-130 điểm thì người tiêu dùng ở nước đó có thể được coi là có mức độ trao quyền cao, nếu đạt 78-103 điểm thì người tiêu dùng có mức độ trao quyền trung bình, nếu đạt dưới 78 điểm là mức độ trao quyền thấp.

Theo đánh giá, Việt Nam đạt 82,96 điểm - tương đương với mức trung bình thấp trong khu vực. Vì thế, đòi hỏi sự quan tâm, đầu tư của Chính phủ và sự nhất trí, đồng lòng, đóng góp của toàn xã hội vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các biện pháp cụ thể hóa bao gồm xây dựng và ban hành các quy phạm pháp luật, tuyên truyền giáo dục và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng. Bộ công thương cũng sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.

Tại hội nghị, Bộ công thương cũng cho biết đã nâng cấp để tiếp tục sử dụng tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng với đầu số 1800.6838, sử dụng trên toàn quốc. 6838 tương ứng với các chữ 'N', 'T', 'D', 'V' trên bàn phím điện thoại, mang ý nghĩa 'Người Tiêu Dùng Việt'.

Bên cạnh việc miễn phí cuộc gọi, tư vấn viên là những cán bộ đã có gần 11 năm kinh nghiệm, toàn bộ quy trình sẽ được hệ thống hóa, số hóa và điện tử hóa, kết nối mở, hỗ trợ các đơn vị kết nối trực tiếp đến tổng đài.

Ngoài tổng đài, fanpage 'Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng' trên nền tảng Facebook cũng sẵn sàng tiếp nhận, xử lý những thắc mắc, khiếu nại của người dân.

Theo T.D/Tổ Quốc Link Gốc:           Copy Link
http://toquoc.vn/chi-so-trao-quyen-nguoi-tieu-dung-tai-viet-nam-chi-o-muc-trung-binh-thap-52020259204419437.htm

Thích

Tags: Việt Nam | tiêu dùng | Trao quyền | Tổng đài | trung bình | Bộ Công | quyền lợi | Biện pháp | miễn phí

MỚI NHẤT

goto top