QUÂN SỰ

Chiến hạm Aegis tỷ USD sau trục vớt có được tái ngũ?

ĐẤT VIỆT   27/02/2019 • 13:42

Sau hơn 3 tháng bị chìm do vụ va chạm với tàu hàng, khu trục hạm Aegis KNM Helge Ingstad của Hải quân Na Uy bắt đầu được tiến hành trục vớt.

Vào hôm 8/11/2018, khu trục hạm KNM Helge Ingstad của Hải quân Na Uy - con tàu được trang bị hệ thống tác chiến Aegis tối tân đã gặp phải một tai nạn hy hữu khi đâm trúng tàu chở dầu cỡ lớn, dẫn tới bị rách toạc phần hông và bị chìm trong vịnh.

Sau hơn 3 tháng tiến hành các công tác chuẩn bị, trong đó tốn thời gian nhất là tháo dỡ lượng vũ khí còn lại trên tàu để tiêu hủy thì bắt đầu từ hôm 24/2, công tác trục vớt chiếc chiến hạm tỷ USD này đã được tiến hành thông qua những cần cẩu cỡ lớn.

Hải quân Na Uy sau đó sẽ đánh giá chi tiết về tình trạng của con tàu để xem liệu nó còn có thể sử dụng tiếp hay không, tuy nhiên với thời gian dài bị ngâm nước biển thì gần như chắc chắn nó sẽ bị loại biên bởi hiện tượng nhiễm mặn cũng như toàn bộ khí tài điện tử đã bị phá hủy.

Các cần cầu khổng lồ đang trục vớt khu trục hạm KNM Helge Ingstad của Hải quân Na Uy

Chỉ huy khu trục hạm KNM Helge Ingstad - Preben Ottesen đã chấp nhận trả lời phỏng vấn từ các cơ quan truyền thông khi xuất hiện rất nhiều chỉ trích nhằm vào ông ta, khi đã nhận được cảnh báo từ tàu chở dầu nhưng chiếc chiến hạm trên vẫn cố tăng tốc lên 18 hải lý/h để định vượt, dẫn tới vụ tai nạn.

TIN TÀI TRỢ

Không chỉ có vậy, vết rách bên hông chiếc khu trục hạm này lúc đầu chưa gây ra đe dọa quá nghiêm trọng, thủy thủ đoàn hoàn toàn đủ thời gian xử lý tình huống để giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất hay chí ít cũng khiến nó không bị chìm.

Tuy nhiên thuyền trưởng của con tàu đã ngay lập tức ra lệnh cho thủy thủ đoàn dời bỏ vị trí để tiến hành di tản, dẫn tới hậu quả nghiêm trọng là chiếc KNM Helge Ingstad được ghi nhận là chiến hạm Aegis đầu tiên trên thế giới bị chìm.

Sẽ mất khá nhiều thời gian cũng như công sức để có thể đưa chiếc KNM Helge Ingstad lên bờ

Thuyền trưởng tàu KNM Helge Ingstad, ông Preben Ottesen cho rằng mọi lời cáo buộc nhằm vào mình là quá 'cực đoan', vị sĩ quan chỉ huy lập luận đấy là tình huống khẩn cấp và phải ra quyết định nhanh, trong đó an toàn của thủy thủ đoàn phải được đặt lên trên hết.

Nhưng lý lẽ này rất khó thuyết phục, nhất là khi so sánh với các vụ va chạm tương tự xảy ra với khu trục hạm Aegis lớp Arleigh Burke của Hải quân Hoa Kỳ, thuyền trưởng và thủy thủ đoàn đã xử trí thành công lúc con tàu đang hoạt động ngoài khơi xa có điều kiện sóng gió phức tạp chứ không phải trong vịnh, nơi vùng nước lặng như vị trí tàu KNM Helge Ingstad bị chìm.

Năng lực của chỉ huy tàu KNM Helge Ingstad chắc chắn sẽ được làm rõ, viễn cảnh chẳng mấy tốt đẹp trong đó không loại trừ khả năng bị đưa ra tòa án quân sự đang chờ sẵn vị sĩ quan này.

Theo Tùng Dương/Đất Việt

Thích

MỚI NHẤT

goto top