KINH DOANH

Chốt deal 2 tỷ đồng sau đúng 1 giây vì quá yêu startup, Shark Bình vẫn phải chịu thua sau tuyên bố của Shark Liên 'không muốn nhìn thấy mặt shark Bình trong dự án này'

TRÍ THỨC TRẺ   12/09/2019 • 11:31

Dự án Green Joy Straw kêu gọi thành công 4 tỷ đồng cho 33% cổ phần từ shark Liên.

Bỏ việc ngân hàng để khởi nghiệp vì môi trường

Xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam mùa 3 tập 8, Nguyên Võ, Co-founder kiêm CEO của Green Joy Straw gửi đến các "cá mập" lời mời đầu tư 2 tỷ đồng cho 20% cổ phần công ty. Trăn trở về vấn nạn rác thải nhựa trên thế giới, Việt Nam, Nguyên Võ quyết định nghỉ công việc ngân hàng 10 năm để khởi nghiệp.

Theo giới thiệu của cô, ống hút cỏ Green Joy là giải pháp tối ưu để thay thế ống hút nhựa. Ống hút này dễ dàng phân hủy, an toàn cho sức khỏe. Ngoai ra việc sơ chế sản xuất ống hút cỏ này góp phần tạo việc làm ổn định cho bà con đồng bằng sông Cửu Long. Trải qua 8 tháng hoạt động, dự án này đang cung cấp cho 100 nhà hàng khách sạn ở Việt Nam, hơn 30 thị trường trên thế giới. Trong đó có những khách hàng lớn đến từ Mỹ, Canada, Châu Âu. Một số khách hàng từ Pháp, Đức, Tây Ban Nha còn muốn phân phối độc quyền ống hút cỏ này tại đất nước của họ. Tại thị trường châu Á, Green Joy có Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nguyên Võ đưa đề nghị gọi vốn đồng thời mong muốn ống hút cỏ trở thành biểu tượng quốc gia, sản phẩm quốc dân của Việt Nam.

"Thôi, anh xin em không phải nói nữa. Anh đầu tư luôn, không hỏi gì nữa. Em có thể đi về, anh có thể giúp em xuất khẩu sản phẩm này ra toàn thế giới. Nexttech có mạng lưới thương mại điện tử xuyên biên giới. Đây sẽ là deal ngắn nhất ở Shark Tank. Anh sẽ giúp em nhưng với điều kiện tặng thêm 5% cổ phần tức là 25%", Shark Nguyễn Hòa Bình vội vàng chốt deal ngay sau lời đề nghị của nhà sáng lập Green Joy.

Không chỉ gây ấn tượng bởi ý tưởng, Green Joy còn cung cấp thông tin rõ ràng về tình hình tài chính. Theo đó hiện doanh số sau 8 tháng hoạt động đạt mức 830 triệu đồng. Đến quý 4, 2019 startup này đã có những đơn đặt hàng đến từ Mỹ, châu Âu, doanh số dự tính đến cuối 2019 là 13 tỷ đồng, 2020: 150 tỷ đồng, 2021: 350 tỷ đồng và 2022 là 600 tỷ đồng. Trên thị trường hiện có 6 công ty gia nhập cạnh tranh.

Green Joy hiện đã có giấy kiểm nghiệm về mẫu đất, mẫu nước, vi sinh, các tiêu chuẩn để xuất khẩu sang châu Âu. Sản phẩm của dự án này được sản xuất tại xưởng nhỏ ở vùng nguyên liệu tỉnh Long An. Nguyên Võ cho biết quy mô vùng nguyên liệu dự tính lên tới 100 ha, có thể mang lại 1 tỷ ống hút trong vòng 5 năm tới mỗi tháng có thể xuất khẩu 100-200 container một tháng.

Đội ngũ hỗ trợ của startup này cũng dày dặn kinh nghiệm với Nguyên Võ là nhà sáng lập, giữ 70% cổ phần. Ngoài ra trưởng phòng sản xuất từng tốt nghiệp đại học Nông lâm, có 8 năm kinh nghiệm ngành nông nghiệp. Một người bạn có 10 năm kinh nghiệm sales và marketing. Về mảng tài chính kế toán có người đảm nhiệm với 8 năm làm việc trong lĩnh vực này.

Màn tranh giành quyết liệt giữa 3 cá mập

"Anh yêu em ngay từ cái nhìn đầu tiên rồi. Anh là người duy nhất ở đây có thương mại điện tử xuyên biên giới", shark Bình lên tiếng kêu gọi startup này từ những giây đầu tiên trong màn chốt deal.

Ngay bên cạnh, shark Liên cũng hào hứng cho biết đánh giá cao ý thức của Green Joy.

"Ý tưởng biến cỏ thành tiền đó là ý tưởng rất khác biệt và tôi trân trọng điều đó. Điều thứ hai là nghĩ đến môi trường. Khi mình kiếm tiền rất vui nhưng khi mình kiếm tiền mà còn hạnh phúc nữa thì không còn gì tuyệt vời bằng", shark Liên cho biết. "Cá mập bà ngoại" thậm chí còn tuyên bố có thể cung cấp cho Green Joy 1 khách hàng rất lớn ở Đức đang quan tâm vấn đề này và cho rằng khi sản phẩm vào được Đức thì vào được cả châu Âu.

Vốn là nhà đầu tư công nghệ nhưng shark Dũng cũng không bỏ qua cơ hội. Vị shark cho biết mình thích startup này "trước cả shark Liên" bởi ông thích làm về môi trường. Tuy nhiên shark Dũng cũng hỏi Green Joy một số thông tin bởi cho rằng nếu mình dễ dàng quá sẽ khiến nhiều startup ảo tưởng.

TIN TÀI TRỢ

"Nếu mình không hiểu nhau sẽ không đi được đường xa", shark Dũng bày tỏ.

Một trở ngại lớn của Green Joy được shark Dũng tìm ra chính là hiện mỗi ống hút cỏ có giá bán sỉ khoảng 630 đồng. Trong khi đó giá ống hút nhựa từ 50-100 đồng. Với mức giá vốn 35%, hiện giá vốn của Green Joy đã đắt gấp đôi giá bán ống hút nhựa. Vì vậy một trong những trọng tâm của startup là gọi đầu tư, mở rộng kinh doanh, tự động hóa để có thể hạ giá thành xuống còn 300 đồng. Đây cũng là lý do khiến shark Việt và shark Hưng quyết định không đầu tư.

Màn tranh giành quyết liệt giữa các cá mập.

Cuối cùng shark Dũng đưa ra lời đề nghị 2 tỷ cho 20% với điều kiện thực hiện được 80% giá trị hợp đồng năm 2019 như lời Nguyên Võ đưa ra. Trong trường hợp không đạt KPI, shark Dũng được sẽ lấy 40%, tham gia hỗ trợ hoạt động kinh doanh.

Màn tranh giành startup trở nên gay cấn hơn khi shark Liên và shark Bình trực diện tấn công nhau.

Shark Liên: Tôi đã thích bạn ngay từ đầu. Một khi đã thích rồi thì khoảng cách về giá mọi thứ không có nghĩa.

Shark Liên giữ nguyên offer, với điều kiện làm sao để sản phẩm này đạt được tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Nếu được chia lợi nhuận sẽ chuyển vào quỹ môi trường xanh Việt Nam, shark Liên sẽ dùng tiền đấy để hỗ trợ cho các startup có ý tưởng liên quan đến môi trường.

Shark Bình ngay lập tức rời khởi ghế và tiến đến Nguyên Võ: Từ khi shark Bình tham gia mang tiếng là dũng sỹ diệt startup, đánh đập không thương tiếc để các bạn tỉnh ra. Dã man. Nhưng riêng em tôi là người đầu tiên thay đổi hoàn toàn thái độ, yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên, tình yêu 2 đối tác kinh doanh với nhau. Và đây tôi mới xuống tận đây, tôi sẽ giúp em áp dụng công nghệ, tự động hóa. Không có sản phẩm nào không bị sao chép, cạnh tranh, chúng ta cần đi thật nhanh, đi tiên phong. Nếu trong quá trình toàn cầu hóa thiếu vốn, tiếp tục cấp vốn, 2 tỷ đồng nữa.

Shark Liên: Đừng tin những gì đàn ông nói. Nhưng Thảo Nguyên ơi, lưu ý tôi có thể hỗ trợ em phát triển mà không cần vay.

Shark Liên: Em sẽ bị đàn ông dụ. Công nghệ sẽ không giúp gì cho em được đâu.

Shark Bình: Cái này cần công nghệ.

Shark Liên: Shark Bình nói vậy là không đúng, cái này không cần công nghệ. Em phải có sự lựa chọn thông minh.

Shark Bình: Anh muốn là người chính. Các shark khác có thể tham gia cùng, đi cùng nhau.

Shark Liên: Tôi chỉ đầu tư một mình thôi. Nếu bạn chọn tôi ngay lập tức tôi có thể viết séc cho bạn ở tại đây. Nó sẽ là deal lịch sử, xuống tiền ngay trong sóng đang phát.

Sau thời gian suy nghĩ, Nguyên Võ cho biết mình thích nhất shark Liên bởi không đưa ra bất kỳ điều kiện nào. Trong khi đó shark Bình gây ấn tượng bởi cô đang cần tự động hóa, quy trình sản xuất nhanh nhất. Điều này khiến shark Liên trở nên quyết liệt hơn:

Shark Liên: Công nghệ tôi hơn shark Bình. Công nghệ thông tin và công nghệ sản xuất là 2 phần khác nhau. Bạn đừng nhầm lẫn. Thứ nhất tôi đang có lợi thế là chủ tịch quỹ môi trường xanh việt Nam. Thứ hai bằng mối quan hệ của mình tôi có thể giới thiệu cho bạn rất nhiều khách hàng tiềm năng. Ngay sau buổi ghi hình này có ngay một khách hàng. Mở rộng thị trường, giúp bạn phát triển nhanh, mạnh và chiếm lĩnh thị trường càng nhanh càng tốt. Tự động hóa tôi làm được.

Shark Bình: Em hãy nhớ ai mới là người làm được công nghệ ở đây.

Thảo Nguyên trở nên bối rối và muốn cả 2 shark tham gia đầu tư với mức 4 tỷ đồng. Tuy nhiên shark Liên tuyên bố: "Tôi đầu tư luôn suất của shark Bình. Tôi không muốn nhìn thấy mặt shark Bình trong dự án này bởi chúng ta là phụ nữ. Tôi muốn bạn trở thành một người phụ nữ mạnh mẽ, lan tỏa đến phụ nữ Việt Nam".

Cuối cùng Green Joy đồng ý hợp tác cùng shark Liên với mức 4 tỷ đồng cho 33% cổ phần.

Theo Thảo Nguyên/Trí thức trẻ

Thích

Tags: Shark Liên | Shark Bình | Green Joy | Nguyên Võ | công nghệ | ống hút | Sản phẩm | thị trường | Việt Nam | cổ phần

MỚI NHẤT

goto top