PHÁP LUẬT

Đắk Nông: Người dân tố doanh nghiệp 'bắt tay' với 'cò' để lừa dối khách hàng

CÔNG LÝ VÀ XÃ HỘI   31/10/2020 • 19:03

Công lý & Xã hội nhận được phản ánh của ông Nguyễn Thanh Dũng về việc Công ty TNHH VLXD Tôn Nam Phát (xã Kiến Thành, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông) thông đồng với 'cò' để lừa người tiêu dùng với thủ đoạn gian lận để thu lợi bất chính.

Theo phản ánh, khoảng tháng 8/2020, ông Dũng xây dựng công trình quán cà phê kết hợp nhà nghỉ với vật liệu là những thùng container cũ và sắt trên địa bàn xã Nghĩa Thắng, huyện Đắk R'Lấp, Đắk Nông. Một người thợ sắt tên là Thành (trú tại xã Nghĩa Thắng), trực tiếp thi công công trình.

Thời điểm này, ông Dũng bắt đầu tìm đối tác cung ứng vật tư (sắt thép) để triển khai công trình thì được ông Thành giới thiệu đến Công ty TNHH VLXD Tôn Nam Phát để mua vừa rẻ, vừa chất lượng đảm bảo. Vì không am hiểu nhiều về sắt thép, nên ông Dũng đã tin tưởng ông Thành đặt hàng tại công ty nói trên.

Trụ sở Công ty TNHH VLXD Tôn Nam Phát đóng trên địa bàn thôn 6, xã Kiến Thành, huyện Đắk R'Lấp, Đắk Nông

Làm chưa xong công trình thì ông Thành bất ngờ nghỉ việc, buộc ông Dũng tìm kiếm thợ khác để thay thế làm tiếp công trình. Tuy nhiên, ông gọi thợ làm được 1 đến 2 ngày là nghỉ không biết lý do. Sau này, ông Dũng mới biết được nguyên nhân không ai chấp nhận làm tiếp vì sắt không đảm bảo. Làm xong, sau này lỡ có chuyện gì thì mất uy tín.

Toàn cảnh công trình của ông Nguyễn Thanh Dũng

Đến lúc này, ông Dũng mới biết mình bị lừa, khi ông đặt hàng chất lượng đảm bảo về quy cách nhưng khi nhận hàng thì bị bớt xén về độ dày. Ông Dũng bắt đầu tìm hiểu các thông tin cơ bản về sắt và ông quyết định đặt mua một lô hàng nữa thì cũng bị bớt xén về độ dày của sắt như trên. Ông đã phản ánh trực tiếp với ông Khương (người trực tiếp bán hàng cho ông Dũng) và yêu cầu công ty có phương án bồi thường cho công trình vì những hành vi gian dối.

'Công trình của tôi làm chủ yếu từ container và sắt, nên tôi chọn những loại sắt dày, chất lượng, đủ tiêu chuẩn để thi công, nhưng đến khi biết mình bị lừa, tôi thật sự rất bức xúc. Lúc đầu tôi không để ý, nhưng khi biết và kiểm tra lại toàn bộ sắt mà tôi lấy thì không có một cây sắt nào có ghi quy cách của độ dày, tất cả đều bị tẩy xoá hết', ông Dũng nói.

Ông Dũng cung cấp cho phóng viên những tài liệu liên quan, trong đó có 02 bản ghi âm do ông Khương và vợ ông Khương (cũng là một nhân viên của Công ty TNHH VLXD Tôn Nam Phát) gọi cho ông Dũng và thừa nhận những hành vi này. Tại bản ghi âm cuộc gọi giữa ông Khương và ông Dũng cũng đã nói rõ sai phạm này.

Ghi nhận của phóng viên tại công trình với số sắt còn lại trên ống kẽm ghi rõ: 'Ống kẽm Nam Kim – tiêu chuẩn Nhật Bản JIS G3444/JIS G3466 – QC: 40 x 80 x 6000 …', trên ống kẽm thể hiện đây là thương hiệu ống kẽm Nam Kim, theo tiêu chuẩn Nhật Bản, riêng phần quy cách thì không hề xuất hiện độ dày là bao nhiêu mm, mà có dấu hiệu của sự tẩy xóa.

Số ống kẽm còn lại tại công trình ông Nguyễn Thanh Dũng thể hiện độ dày sản phẩm bị tẩy xoá

Để có thông tin khách quan, phóng viên đã làm việc với ông Trương Anh Ý – Giám đốc Công ty TNHH VLXD Tôn Nam Phát. Tại đây, ông Ý cho biết, ông Dũng không trực tiếp đặt hàng bên công ty mà có một người khác đặt (giống như một người cò mua bán- PV). Đặt loại nào thì bên công ty giao loại đó, khi giao hàng đã có kiểm đếm và xác nhận đã nhận đủ hàng, đúng chủng loại. Nếu cho rằng khi giao hàng không đủng sản phẩm, không đúng chủng loại thì tại sao tại thời điểm đó anh Dũng không phản ánh.

'Hàng anh đã làm bao lâu rồi, liệu cái hàng đó có phải của tôi hay không? Rất nhiều chỗ làm chứ đâu riêng gì bên tôi, sao lại khăng khăng là hàng của bên công ty tôi được. Tất cả các sản phẩm của bên tôi, đều có thông tin về quy cách và được thể hiện rõ trên cây sắt, hàng hóa nhập về có hóa đơn đầy đủ, còn khi đưa vào trong đó (công trình) thì tôi không biết', ông Ý phân trần.

Biên nhận khách hàng mà công ty đã giao cho ông Nguyễn Thanh Dũng

Trong khi đó, tất cả các biên nhận khách hàng của Công ty Tôn Nam Phát giao cho khách hàng đều thể hiện độ dày của sản phẩm, thế nhưng khi được hỏi đến việc độ dày thể hiện trên biên nhận có đúng với thực tế giao không thì được ông chủ doanh nghiệp cho biết, cái này là vướng ở chỗ ông Khương và ông thầu làm cho ông Dũng (tức ông Thành). Trong khi ông Dũng yêu cầu mua độ dày 1.4mm, nhưng ông thầu làm cho ông Dũng đặt 1.2mm rồi mượn biên nhận đó để ghi và tính tiền vật tư cho ông Dũng, nhưng công ty chỉ tính tiền 1.2mm thôi.

Đáng nói, trong khi người tiêu dùng không tiếc chi phí để đầu tư vào công trình đảm bảo chất lượng thì những thứ nhận về hoàn toàn ngược lại. Câu hỏi đặt ra ở đây, có hay không việc doanh nghiệp bắt tay với 'cò' để đánh lừa người tiêu dùng? Qua sự việc này, các cơ quan quản lý nhà nước cần có hành động để bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Theo Lê Vương/Công lý và Xã hội Link Gốc:           Copy Link
https://conglyxahoi.net.vn/congly-24h/dak-nong-nguoi-dan-to-doanh-nghiep-bat-tay-voi-co-de-lua-doi-khach-hang-59911.html

Thích

Tags: Đắk Nông | Doanh nghiệp | lừa dối khách hàng

MỚI NHẤT

goto top