THỜI SỰ

Đánh giá tác động của đề xuất thêm 3 ngày nghỉ

ĐẤT VIỆT   20/09/2019 • 16:39

Chủ tịch Quốc hội đề nghị phải có đánh giá tác động của việc nghỉ thêm ba ngày trong năm đến lao động, sản xuất, cuộc sống công nhân thế nào.

Đánh giá tác động việc nghỉ thêm 3 ngày

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 37, sáng 20/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Ngọ Duy Hiểu nêu kiến nghị tăng thêm 3 ngày nghỉ trong năm vào dịp khai giảng và Quốc khánh.

Báo VnExpress dẫn lời ông Hiểu cho biết, hiện Trung Quốc nghỉ một tuần vào dịp quốc khánh, Việt Nam có thể tham khảo để cho người lao động nghỉ từ 2/9 đến 5/9. Như vậy, các gia đình trẻ, công nhân được tạo điều kiện đưa con đến trường vào ngày đầu năm học nới.

'Thực tế, cả năm học nhiều công nhân không có thời gian đưa con đi học ngày nào. Với tư cách là thành viên Ban soạn thảo, chúng tôi đã đề xuất nội dung này từ lâu nhưng rất tiếc chưa được đưa vào dự thảo', ông Hiểu nói.

Ông cũng cho rằng, ngày nghỉ của Việt Nam đang thấp so với các nước trong khu vực. Nếu như Trung Quốc và Myanmar thực hiện chế độ 21 ngày nghỉ trong năm thì Việt Nam chỉ có 10 ngày.

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đồng tình cần có thêm ngày nghỉ. Bà nói, trong dự thảo Bộ luật lao động (sửa đổi) của Chính phủ trình Quốc hội từng đề xuất thêm một ngày nghỉ lễ vào 27/7, tuy nhiên, nhiều đại biểu không đồng tình chọn ngày này nên Chính phủ đã rút đề xuất khỏi dự thảo.

Bà Hải giải thích, các đại biểu đều thống nhất tăng một ngày nghỉ hưởng lương, chỉ có điều không chọn ngày 27/7.

'Vậy dự thảo Bộ luật có bảo lưu đề xuất của Chính phủ trước đây, là thêm ngày nghỉ để người lao động được nghỉ ngơi, tái tạo sức làm việc hay không? Chúng ta có thể đưa ra lấy ý kiến của nhân dân, của đại biểu về việc chọn ngày toàn dân đưa trẻ đến trường hoặc ngày gia đình Việt Nam', bà Hải nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, trong lúc Chính phủ yêu cầu mở rộng khung giờ làm thêm cho người lao động thì Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam không đồng tình; nay Tổng liên đoàn lại đề xuất thêm ngày nghỉ mà không đánh giá tác động thì không ổn.

'Cần phải có đánh giá tác động của việc nghỉ thêm ba ngày trong năm, xem ảnh hưởng đến lao động, sản xuất và cuộc sống của công nhân như thế nào', Chủ tịch Quốc hội nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng cho rằng 'đề xuất này tác động xã hội ghê gớm, không quyết thì dư luận suy nghĩ, song quyết ngay thì vội vàng, không chín chắn'.

Không tán thành tăng giờ làm thêm

Ngoài nội dung trên, tại phiên họp, Ủy ban về các vấn đề Xã hội đã báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội một số vấn đề lớn đã tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Bộ luật.

TIN TÀI TRỢ

Trong đó, về mở rộng khung thỏa thuận thời giờ làm thêm tối đa, tại Kỳ họp thứ 7, Chính phủ đã trình Quốc hội mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm (tăng 100 giờ so với quy định hiện hành), quá trình thảo luận, lấy ý kiến có hai loại ý kiến khác nhau về vấn đề này.

Tuy nhiên, Ủy ban về các vấn đề Xã hội thấy rằng, giảm giờ làm là xu hướng tiến bộ, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, tay nghề người lao động ngày càng nâng cao, giá trị sản phẩm tăng lên, thời giờ làm việc phải giảm xuống để bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người lao động.

Việc tăng thời giờ làm thêm trong điều kiện công tác thanh tra, kiểm tra, chế tài xử lý vi phạm còn hạn chế sẽ có thể dẫn đến tình trạng doanh nghiệp lợi dụng thời giờ làm thêm, khai thác sức lao động, dẫn đến hậu quả người lao động sẽ cạn kiệt sức lao động sớm hơn so với tuổi lao động.

Quá trình thẩm tra sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động trước đây, đa số ý kiến thành viên Ủy ban luôn nhất quán quan điểm không tán thành tăng thời giờ làm thêm dù thực tế người sử dụng lao động và người lao động có nhu cầu. Ủy ban về các vấn đề Xã hội báo cáo và kính trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến chỉ đạo.

Về tuổi nghỉ hưu, Chính phủ trình quy định về lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu, tức là đến năm 2028 sẽ có lao động nam đầu tiên nghỉ hưu ở độ tuổi 62 và năm 2035 sẽ có lao động nữ đầu tiên nghỉ hưu ở độ tuổi 60. Bên cạnh các ý kiến đồng tình, một số ý kiến đại biểu còn băn khoăn về quy định tuổi nghỉ hưu, về việc áp dụng cùng một lộ trình nâng tuổi nghỉ hưu chung cho các đối tượng lao động khác nhau.

Ủy ban về các vấn đề Xã hội nêu rõ, về nguyên tắc, Ủy ban tán thành với chủ trương điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu chung đối với người lao động nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng tại Nghị quyết số 28-NQ/TW với mục tiêu lâu dài để chủ động ứng phó với xu hướng già hóa dân số diễn ra nhanh của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Tuy nhiên, cùng với ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, qua quá trình lấy ý kiến về dự thảo Bộ luật cho thấy, trong số các ý kiến đồng tình với quy định về tuổi nghỉ hưu, vẫn còn có hai quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Quan điểm thứ nhất cho rằng, chỉ nên quy định về nguyên tắc để giao Chính phủ quy định, hướng dẫn cho phù hợp căn cứ theo ngành nghề, tính chất công việc, môi trường và điều kiện lao động, địa bàn và cung, cầu của thị trường lao động, xu hướng già hóa dân số... và không nhất thiết phải có lộ trình như nhau đối với các nhóm lao động khác nhau.

Quan điểm thứ hai cho rằng, cần quy định rõ lộ trình thực hiện trong dự thảo Bộ luật như phương án Chính phủ trình tại kỳ họp Quốc hội.

Do còn có ý kiến khác nhau và đây là vấn đề có tác động lớn đối với người lao động và thị trường lao động, Ủy ban về các vấn đề Xã hội báo cáo và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội hai phương án quy định tại khoản 2 Điều 169 về Tuổi nghỉ hưu để xem xét, cho ý kiến chỉ đạo.

Theo Minh Thái/Đất Việt

Thích

Tags: đề xuất | tác động | Lao động | quy định | nghỉ hưu | ngày nghỉ | Người lao động | chính phủ | Bộ luật | giờ làm thêm

MỚI NHẤT

goto top