KINH DOANH

Đẩy mạnh phòng, chống tác hại của thuốc lá qua các nhóm đối tượng

QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN   16/08/2019 • 16:07

Sau 5 năm triển khai và thực hiện chương trình, đến nay Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, các bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành phố, các tổ chức chính trị, xã hội truyền thông trên nhiều kênh từ Trung ương đến địa phương với nhiều hình thức, hoạt động đa dạng, phong phú.

TIN TÀI TRỢ

Các hoạt động này được tổ chức sâu rộng tới cộng đồng thông qua các buổi giao lưu, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, các cuộc thi vẽ tranh, thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá, truyền thông lưu động tại các xã, phường, làng bản, các cơ sở y tế, trường học. Với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng về các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; các nội dung chủ yếu tập trung vào quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, trường học, các cơ sở y tế, bệnh viện, khách sạn, nhà hàng, bến xe; quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá; quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc phòng, chống tác hại của thuốc lá, các mô hình, tấm gương cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc, tấm gương bỏ thuốc lá… Bên cạnh các hoạt động truyền thông chung cho cộng đồng, các nội dung truyền thông cũng được xây dựng nhằm hướng tới các nhóm đối tượng cụ thể để giúp đạt hiệu quả truyền thông tốt nhất: Thành thị-nông thôn, thanh thiếu niên, cán bộ công chức, người lao động, học sinh, sinh viên, người dân tộc thiểu số. Từ đó, nâng cao nhận thức của người dân về việc không hút thuốc lá để bảo đảm sức khỏe cho bản thân mình cũng như cộng đồng xã hội.

Việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá giúp nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc hút thuốc lá. Nghiên cứu đánh giá hằng năm đối với các chiến dịch truyền thông của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá thực hiện trong giai đoạn 2014-2018, được tiến hành độc lập bởi tổ chức y tế cộng đồng Vital Strategies cho thấy kết quả tích cực của các chiến dịch truyền thông. Năm 2018, 60% số người được hỏi có nghe thấy hoặc nhìn thấy các thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe trên các phương tiện truyền thông và 70% số người trả lời có nhìn thấy các biển cấm hút thuốc các khu vực ngoài trời. Kết quả cũng cho thấy 84% người hút thuốc lá nói rằng, việc tiếp nhận các thông tin trong chiến dịch truyền thông khiến họ lo lắng hơn về tác hại của thuốc lá lên sức khỏe bản thân, 83% người hút thuốc lá lo lắng cho sức khỏe gia đình họ. 50% số người hút thuốc được hỏi cho biết họ đã nhận được lời khuyên bỏ thuốc lá từ các thành viên gia đình mình trong vòng sáu tháng trở lại đây so với 44% năm 2017. 70% số người hút thuốc nói rằng họ đã cố gắng bỏ thuốc và 61% người không hút thuốc nói rằng họ đã khuyến khích người hút thuốc bỏ thuốc khi được tiếp nhận các thông tin từ chiến dịch truyền thông.

Theo ĐỖ TUẤN/Quân đội Nhân dân

Thích

Tags: tác hại của thuốc | truyền thông | cộng đồng | người hút thuốc | chiến dịch | tổ chức | sức khỏe | cơ quan | người dân | quy định

MỚI NHẤT

goto top