XÃ HỘI

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông ngổn ngang, bao giờ được chạy thử?

NGƯỜI ĐƯA TIN   14/09/2017 • 14:31

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (TP.Hà Nội) dự kiến vận hành thử vào tháng 10/2017, nhưng đến nay, nhiều hạng mục vẫn còn thi công dang dở.

Theo dự kiến của bộ GTVT, tháng 10/2017, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (TP.Hà Nội) sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm đoàn tàu.

Tuy chỉ còn gần 15 ngày nữa là tới cái hẹn tháng Mười, nhưng một số hạng mục vẫn còn đang thi công dang dở khiến dư luận hoài nghi dự án không kịp hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Hệ thống đường ray tàu Cát Linh - Hà Đông cơ bản đã được hoàn thiện. Ảnh: Thành Long

Hệ thống đường ray tàu Cát Linh - Hà Đông cơ bản đã được hoàn thiện. Ảnh: Thành Long

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, hiện, các hạng mục ở phía đường ray trên hệ thống hoàn thiện khá đầy đủ, sẵn sàng cho công việc chạy thử tàu vào thời gian tới. Hệ thống đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng cũng được lắp đặt hoàn thiện phía trên đường ray.

Đèn chiếu sáng đã được lắp đặt. (Ảnh: Thành Long).

Đèn chiếu sáng đã được lắp đặt. (Ảnh: Thành Long).

Thế nhưng, nhiều hạng mục còn dang dở như: Hệ thống điện và nhà chờ vẫn đang được lắp đặt; một số nhà ga đang trong quá trình hoàn thiện...

Nhà ga vẫn còn được bao bọc bởi lớp lưới an toàn. (Ảnh: Thành Long).

Nhà ga vẫn còn được bao bọc bởi lớp lưới an toàn. (Ảnh: Thành Long).

Theo quan sát của PV, nhiều khu vực hầu như không có công nhân làm việc, những vật liệu bằng sắt thép bắt đầu có dấu hiệu gỉ sét. Một số nhà ga vẫn còn lưới an toàn bao quanh để phục vụ việc thi công...

Một số vị trí vẫn còn ngổn ngang. (Ảnh: Thành Long)

Một số vị trí vẫn còn ngổn ngang. (Ảnh: Thành Long)

Cận cảnh những hạng mục đang thi công dở dang. (Ảnh: Thành Long).

Cận cảnh những hạng mục đang thi công dở dang. (Ảnh: Thành Long).

Được biết, trước đó, ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) đã đồng ý cho vay ưu đãi bổ sung 250 triệu USD đầu tư tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Chính phủ đã ủy quyền cho bộ Tài chính ký kết Hiệp định với China Eximbank.

Sau ký kết, hai bên sẽ phải thực hiện thêm một số thủ tục pháp lý khác để khoản vay này có hiệu lực.

Đây là khoản vốn vay bổ sung để tiếp tục đầu tư hoàn thiện phần xây lắp, nhà ga. Khu depot cơ bản xong, nhưng phần đường ray, nền đường, hàng rào, đường nội bộ… chậm tiến độ do thiếu vốn.

Tuyến Cát Linh - Hà Đông khu vực hồ Hoàng Cầu. (Ảnh: Thành Long)

Tuyến Cát Linh - Hà Đông khu vực hồ Hoàng Cầu. (Ảnh: Thành Long)

Trước đó, theo kế hoạch ban đầu, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông triển khai thực hiện từ tháng 11/2008, tới tháng 11/2013, với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD.

Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ, phải đến tháng 10/2011, dự án mới chính được triển khai và điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).

Cũng theo kế hoạch dự kiến của bộ GTVT, đến tháng 10/2017, tàu đường sắt sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử từ 3 - 6 tháng. Đến quý II/2018 dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.

Thế Anh

Thích

Tags: đường sắt đô thị | đường sắt trên cao | đường sát Cát Linh - Hà Đông

VIDEO CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ 10 năm

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dự kiến khai thác 2015 nhưng đến nay mới hoàn thành 90% tiến độ sắp vận hành thử.

Theo Khánh Hoàng - Trần Quang/Vnexpress

MỚI NHẤT

goto top