ĐƯỜNG SẮT CÁT LINH - HÀ ĐÔNG

Đường sắt Cát Linh–Hà Đông đội vốn tính vào GDP: Nhiều không?

ĐẤT VIỆT   07/10/2019 • 13:39

'Những dự án đội vốn, chậm tiến độ... dù làm tăng GDP nhưng không thể được xem như điểm sáng tăng trưởng'...

Mới đây, khi trả lời báo VietNamnet, ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết: Đường sắt đô thị Cát linh – Hà Đông là dự án có vốn đầu tư rất lớn nên không thể đợi khi nào dự án hoàn thành mới tính vào GDP mà năm nào dự án nào có khối lượng thi công thì cũng tính ngay vào GDP. Hiện dự án đã hoàn thành 99%, còn 1% chưa hoàn thành, khi nào 1% đó hoàn thành thì tiếp tục tính nốt vào GDP. Kể cả với những dự án nhà thầu đã làm nhưng chưa được giải ngân thì thống kê cũng tính vào GDP.

Cầncơ chế minh bạch, thống kê những GDP xấu. Ảnh: Vietnamfinance

Phần ý kiến của ông Lâm khiến chuyên gia thống kê Bùi Trinh lo lắng. Ông Trinh cho rằng, cách trả lời trên đã cho thấy rõ GDP là một chỉ tiêu mang tính nhất thời và ngắn hạn vì cha đẻ của GDP là Keynes cho rằng khi GDP (tức là tổng cầu cuối cùng) tăng lên sẽ kích thích phía cung tăng hơn thế. Tuy nhiên, quan điểm này không phân biệt rành mạch tăng trưởng kinh tế với phát triển kinh tế.

Cách tính GDP dựa trên quản lý cầu chỉ phù hợp trong bối cảnh thế giới khủng hoảng thừa những năm 30 của thế kỷ trước. Người ta quản lý cầu là vì muốn kỳ vọng rằng khi kích cầu tăng 1 đồng thì sẽ kích cung tăng hơn 1 đồng.

Trong khi đó, thực tế tại Việt Nam hiện nay không giống như vậy, mô hình kinh tế của Việt Nam vẫn chuyển đổi chậm, nền kinh tế vẫn phụ thuộc nặng nề vào các ngành công nghiệp chế biến chế tạo và FDI. Nền kinh tế vẫn chủ yếu là gia công, công nghiệp phụ trợ phát triển còn chậm. Khi nền kinh tế sản xuất trong nước còn yếu, việc Nhà nước quá chú trọng vào quản lý cầu là chưa thực sự hợp lý.

Chính vì thế, vị chuyên gia cảnh báo việc tính các công trình xây dựng như tượng đài, cổng trào, xây đình chùa lăng tẩm hay những công trình xây xong để đấy cũng được tính vào GDP theo kỳ, tuy làm tăng GDP nhất thời nhưng không có ý nghĩa kinh tế. Điều này chỉ dẫn đến rủi ro về nợ xấu, về nợ công và nợ của nền kinh tế, từ đó có thể dẫn đến rất nhiều hệ lụy như bội chi, lạm phát, về lâu về dài sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực khó lường.

Từ những lo ngại trên, TS Bùi Trinh cho rằng cần có một cơ chế minh bạch để thống kê những đóng góp làm tăng GDP xấu kiểu như: xây công trình là có GDP, phá công trình cũng có GDP, xây công trình mới thay thế công trình cũ cũng tính vào GDP. Đặt biệt là với những dự án bị đội vốn, chậm tiến độ như dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà đông đã đóng góp thể nào vào tăng trưởng GDP?

"Những dự án đội vốn, chậm tiến độ, những công trình chạy theo thành tích, không mang lại giá trị kinh tế... dù làm tăng GDP nhưng không thể được xem như điểm sáng tăng trưởng", ông Trinh nói.

Từ phân tích trên, TS Bùi Trinh cho rằng "không nên đặt mục tiêu tăng trưởng GDP nữa. Bởi GDP tăng trưởng càng cao thì càng gây bất ổn kinh tế vĩ mô".

Đưa ra quan điểm không nên chạy theo con số tăng trưởng GDP, vì theo TS. Bùi Trinh muốn kinh tế tốt lên thì phải thay đổi từ nội tại chứ không phải để tăng trưởng dựa vào FDI hay đẩy tín dụng tiêu dùng, nới đầu tư công lên…

Theo đó, vị chuyên gia nhấn mạnh hai giải pháp: Cấu trúc toàn diện lại nền kinh tế, cải cách hành chính, cải cách môi trường kinh doanh và đặc biệt là tham nhũng; Cần củng cố niềm tin của khu vực kinh tế tư nhân, tạo niềm tin cho người dân doanh nghiệp để tăng đóng góp của doanh nghiệp tư nhân vào tăng trưởng kinh tế.

Đây mới là lời giải cho tăng trưởng GDP bền vững, theo ông Trinh.

  • Hoài An

Theo Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/duong-sat-cat-linhha-dong-doi-von-tinh-vao-gdp-nhieu-khong-3388577/

Tags: Cát Linh–Hà Đông | tăng trưởng | kinh tế | công trình | nền kinh tế | thống kê | hoàn thành | chậm tiến | không thể | chuyên gia

SỰ KIỆN: ĐƯỜNG SẮT CÁT LINH - HÀ ĐÔNG

MỚI NHẤT

goto top