CÔNG NGHỆ

Elon Musk nói bất kỳ công ty nào, kể cả Alphabet hay Apple đều sẽ thất bại nếu dùng cảm biến Lidar trên xe tự lái

TRÍ THỨC TRẺ   23/04/2019 • 20:51

Đây đúng là cú đánh mà Elon Musk giáng vào các đối thủ khác trong cuộc đua công nghệ xe tự lái.

Có vẻ ông Elon Musk cũng không cần khách sáo khi nói lên suy nghĩ của mình về công nghệ cảm biến LIDAR, vốn đang được nhiều công ty áp dụng để giúp các xe tự lái xủa họ có thể nhận biết các con đường và các chướng ngại vật trên đó.

Trên sân khấu của sự kiện Autonomy Day, nơi Tesla tập trung giới thiệu về công nghệ xe tự lái của mình, ông Musk cho biết. 'Lidar là thứ đồ vặt của kẻ ngốc.'

'Bất kỳ ai dựa vào Lidar đều sẽ thất bại. Các cảm biến đắt đỏ đó đều không cần thiết. Nó giống như có một đống ruột thừa đắt đỏ trong người vậy. Nếu một cái ruột thừa đã đủ tồi tệ rồi, vậy còn cả một đống đó thì sao? Thật lố bịch. Bạn sẽ thấy điều đó.'

Lidar (viết tắt của ​Li​ght ​D​etection ​A​nd ​R​anging​) là phương pháp đo khoảng cách tới mục tiêu bằng cách chiếu tia laser tới mục tiêu và đo các xung ánh sáng phản xạ về bằng cảm biến. Khác biệt giữa thời gian truyền về và bước sóng sẽ được sử dụng để dựng lên hình ảnh 3D của môi trường xung quanh - một yếu tố giúp xe tự lái nhìn được đường.

Những lời bình luận của ông Musk nhắm thẳng đến các công ty khác trong lĩnh vực sản xuất xe tự lái, như hãng Waymo, bộ phận xe tự lái của Alphabet, đang dựa vào các cảm biến này cho công nghệ của mình. Ngoài ra các nguồn tin từ Reuters cho thấy Apple cũng đang quan tâm đến việc tự thiết kế loại cảm biến này, nhằm giảm đáng kể chi phí của nó xuống.

Các cảm biến Lidar trên một chiếc xe tự lái đang được phát triển của Apple. Mỗi bộ phận này có thể có giá đến hàng chục nghìn USD.

TIN TÀI TRỢ

Khi được hỏi về các công ty sẽ sử dụng Lidar trong tương lai, ông Musk cho biết: 'Họ đều sẽ phải từ bỏ Lidar thôi. Đó là dự đoán của tôi. Hãy nhớ lấy lời tôi.'

Cũng trong buổi sự kiện của mình, Tesla giới thiệu chip mới dành riêng cho xe tự lái, có thể hoạt động với tất cả các cảm biến hiện tại trên ô tô của công ty, như camera, radar, GPS, bản đồ, cảm biến siêu âm, ... Tất nhiên, không bao gồm Lidar. Thay vào đó, các cảm biến này sẽ dựa vào mạng lưới thần kinh nhân tạo được huấn luyện từ dữ liệu do các xe Tesla thu thập để hoạt động. Vì vậy, công ty cho biết, khi phần mềm sẵn sàng, mọi xe Tesla đều sẽ có khả năng tự lái.

Ông Musk cũng nhấn mạnh rằng ông không thù ghét gì loại cảm biến đó như mọi người tưởng. Trên thực tế, tại SpaceX, bản thân ông cũng đang đứng đầu một dự án nhằm tạo ra các cảm biến Lidar để giúp điều hướng tên lửa tới trạm vũ trụ không gian.

Nhưng trong ô tô, ông Musk cho rằng các cảm biến này đơn giản chẳng có tác dụng gì. 'Nó thật đắt đỏ và không cần thiết. Bạn sẽ có một phần cứng đắt đỏ nhưng vô dụng trên ô tô.'

Cuộc đua giữa Tesla và các công ty xe tự lái khác như Waymo đã nóng lên từ trước các tuyên bố này của ông Musk, khi từ gần một tháng trước Tesla đã đưa ra dấu hiệu cho thấy dự định tham gia vào thị trường robo-taxi – dịch vụ gọi xe tự lái trên ứng dụng. Waymo cũng đã bắt đầu triển khai dịch vụ taxi tự lái của mình tại Arizona, và bắt đầu tính phí khách hàng từ tháng 12 năm ngoái.

Ngay cả khi đi sau, ông Musk vẫn cho thấy sự tự tin của mình về đội xe tự lái mà công ty của ông tạo ra.

'Điều đó dường như bất khả thi. Làm thế nào những người chúng tôi tại Tesla, những người chưa từng thiết kế con chip nào trước đây … lại thiết kế được con chip tốt nhất trên thế giới?' Ông Musk cho biết. 'Nhưng đây, đó là điều đã xảy ra. Và nó không phải tốt nhất với chỉ một bước tiến nhỏ, mà là tốt nhất với một bước tiến dài.'

Tham khảo Business Insider

Theo Nguyễn Hải/Trí thức trẻ

Thích

MỚI NHẤT

goto top