Có thể thấy, cả về nghệ thuật hay thương mại, Cô Ba Sài Gòn đều thua kém đối thủ trong mùa Cánh diều năm nay. Do đó, chiến thắng của bộ phim là điều khó lòng có thể thuyết phục số đông, và thậm chí còn vô tình khiến bức tranh ảm đạm của nền điện ảnh nước nhà trở nên rõ ràng hơn.
Những kết quả gây hoài nghi khác
Tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, Nhã Phương lên ngôi với Yêu đi, đừng sợ. Trên sân khấu, cô cho biết chiến thắng giống như chiếc “phao cứu sinh”, giúp bản thân tiếp tục vững bước trên con đường làm nghệ thuật.
Đây có thể coi là chiến thắng gây nhiều bất ngờ khi phái đẹp của điện ảnh Việt trong năm qua có nhiều vai diễn hay, như Thanh Hằng giúp Mẹ chồng che lấp nhiều khuyết điểm, hay vai bà mẹ đau đáu chờ con của NSƯT Kim Xuân trong Có căn nhà nằm nghe nắng mưa.
Giải Nam chính dành cho Kiều Minh Tuấn của Em chưa 18 có vẻ thuyết phục hơn trong bối cảnh phái mạnh không có nhiều vai diễn ấn tượng suốt năm qua. Nếu như Khi con là nhà của Vũ Ngọc Đãng tham gia dự thi, có lẽ Lương Mạnh Hải sẽ là đối trọng xứng đáng dành cho ông xã của Cát Phượng.
Nhắc tới Mẹ chồng, Midu giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Tuy nhiên, trong dàn diễn viên của bộ phim tâm lý - chính kịch, cô có lẽ chỉ khá hơn “tay ngang” Lan Khuê. Midu mang vẻ ngoài quá hiện đại đối với một bộ phim lấy bối cảnh đầu thế kỷ XX, với lối diễn xuất hoàn toàn “trật” khỏi bầu không khí chung.

Giải cho Midu trong Mẹ chồng cũng là điều không thuyết phục của Cánh diều năm nay. Ảnh: CGV.
Đại diện dòng nghệ thuật, Đảo của dân ngụ cư, có thể hài lòng với Bằng khen hạng mục Phim truyện, Nam diễn viên phụ (Nhan Phúc Vinh) và Quay phim xuất sắc. Tuy nhiên, thất bại của dự án do Hồng Ánh làm đạo diễn tiếp tục nối dài xu hướng thắng tại nước ngoài, nhưng chưa chắc đã có giải trên sân nhà, như trường hợp của Cha cõng con cách đây đúng một năm.
Hồi tháng 5/2017, Đảo của dân ngụ cư từng ẵm giải Phim truyện xuất sắc tại Liên hoan phim Quốc tế ASEAN. Dù vậy, đây thực tế là sự kiện quốc tế còn khá non trẻ khi mới bắt đầu năm 2013, và phải hai năm mới diễn ra một lần.
Nhìn chung, kết quả giải Cánh diều năm nay vô tình khiến bức tranh ảm đạm của nền điện ảnh nước nhà thêm rõ nét. Có phim phá kỷ lục phòng vé, nhưng số đông tác phẩm nội trong năm qua để lại nhiều tiếc nuối sau khi nhận không ít kỳ vọng từ khán giả.
Cánh diều chỉ có thể “bay” cao khi các tác phẩm tham gia tranh giải (và chiến thắng) có đủ thực lực. Bằng không, sự thờ ơ từ cả giới làm phim lẫn khán giả đại chúng dành cho sự kiện sẽ chỉ ngày một lớn hơn. Và giờ nếu Việt Nam có tổ chức một giải thưởng dạng Mâm xôi vàng, cuộc cạnh tranh có lẽ sẽ là vô cùng 'khốc liệt'.
Kết quả giải thưởng Cánh diều 2018 - mảng điện ảnh
- Phim truyện xuất sắc:
Cánh diều vàng: Cô Ba Sài Gòn
Cánh diều bạc: Em chưa 18, Cô gái đến từ hôm qua
Bằng khen: Dạ cổ hoài lang, Mẹ chồng, Đảo của dân ngụ cư
- Đạo diễn xuất sắc: Lê Thanh Sơn với Em chưa 18
- Nam diễn viên chính xuất sắc: Kiều Minh Tuấn trong Em chưa 18
- Nữ diễn viên chính xuất sắc: Nhã Phương trong Yêu đi, đừng sợ
- Nam diễn viên phụ xuất sắc: Nhan Phúc Vinh trong Đảo của dân ngụ cư
- Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Midu trong Mẹ chồng
- Quay phim xuất sắc: Lý Thái Dũng với Đảo của dân ngụ cư
- Biên kịch xuất sắc: Kay Nguyễn với Cô Ba Sài Gòn
- Họa sĩ thiết kế xuất sắc: Trịnh Thiên Thanh với Yêu đi, đừng sợ
- Âm thanh xuất sắc: Đỗ Trung Nhân, Nguyễn Trọng Thanh với Ngày mai Mai cưới
- Âm nhạc trong phim xuất sắc: Đức Trí với Dạ cổ hoài lang
- Diễn viên triển vọng: Hà Mi trong Cô gái đến từ hôm qua