GIẢI TRÍ

Giải mã Sơn Tùng M-TP: Lần nào ra nhạc cũng bị kêu chán và 'ngang phè' nhưng vì sao vẫn hot?

ĐẤT VIỆT   07/07/2020 • 16:28

Những ý kiến khen chê chưa bao giờ chấm dứt khi Sơn Tùng M-TP ra mắt sản phẩm âm nhạc mới. Nhưng, thay vì 'chìm dần', anh chàng vẫn cứ liên tục được công chúng đón nhận dẫu không phải ai cũng yêu thích phong cách và chất nhạc của anh. Rốt cuộc nguyên nhân là vì sao?

Có thể thấy được, chúng ta đang sống trong một thời đại mà làng giải trí có tốc độ đào thải nhanh kinh hoàng. Nếu như bạn là một tân binh đình đám, bạn cần phải liên tục ra mắt sản phẩm mới và duy trì được chất lượng thì tiếng tăm mới thật sự vững vàng, từ đó trở thành bước đệm để bật lên một vị trí vững chãi, cố định trên bản đồ showbiz. Còn nếu bạn là một tên tuổi 'đã cũ', việc ra mắt sản phẩm âm nhạc có thể không cần với mật độ dày đặc, nhưng nhất định mỗi dự án đều phải có 'chất' riêng, nếu không cũng dễ dàng bị dè bỉu là 'qua thời', 'nhạc flop' hay 'một màu'. 

Khi các sản phẩm âm nhạc ngày một đầu tư hơn không chỉ về phần nghe mà còn phần nhìn, cuộc chiến ngầm giữa các ca sĩ đã được đẩy lên cao trào, với sự cạnh tranh gay gắt hơn lúc nào hết. Chỉ cần chậm một chút hay 'bắt trend' mà không biết đột phá, sớm muộn gì cũng sẽ có người bị tụt lại phía sau. 

Giữa những cuộc chiến này, có một số ít tên tuổi đứng trên 'đỉnh'. Nghĩa là họ chẳng cần phải tham chiến, phải chạy theo thị trường sống nhanh sống vội chi cho mệt. Họ chỉ cần từ tốn ra mắt sản phẩm mỗi năm và chắc chắn, dù chưa biết 'mô tê' ra sao nhưng những 'đứa con' của họ đều được mong đợi và sau đó là chào đón nồng nhiệt. 

Đơn cử như Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, hay trẻ trung hơn cả là Sơn Tùng M-TP. 

Tuy thế, Sơn Tùng vẫn có một điểm rất riêng. Anh chàng dường như là một 'hiện tượng' khác của Vpop: lần nào ra mắt nhạc cũng gặp khen chê đủ kiểu, người thích sẽ nói 'nhạc Tùng lạ, nhạc Tùng bắt tai ghê', còn người không ưng lại thẳng thừng 'nghe ngang như cua', 'cứ ồn ào', 'sao giống những bài cũ thế'... 

Theo lẽ thường mà nói, những ca sĩ gặp khen chê trái chiều nhiều như vậy, những lần ra mắt sản phẩm sau đều sẽ bị 'hạ nhiệt' không ít thì nhiều. Nhưng vì sao, Sơn Tùng lại không? 

Có chắc yêu là đây - Sơn Tùng M-TP

Sơn Tùng luôn đi tìm điểm đột phá

Phải thừa nhận một điều, không ai trong Vpop này có thể 'bắt chước' được nhạc của Sơn Tùng. Chúng ta có thể 'than phiền' rằng bây giờ nhìn đâu cũng thấy những bài Ballad từa tựa nhau, hay chán ngán khi phải nghe những ca khúc có beat EDM/trap xập xập xình xình. 

Sơn Tùng thì lại khác, anh ngự trị riêng ở một thế giới âm nhạc của mình, nơi người khác có thể học hỏi chứ khó mà bắt chước được.

Sơn Tùng thì lại khác, anh ngự trị riêng ở một thế giới âm nhạc của mình, nơi người khác có thể học hỏi chứ khó mà bắt chước được.

Câu trả lời ở đây, chính là vì Sơn Tùng luôn luôn muốn tìm một điểm đột phá. Anh chàng này rõ ràng không hề thích sự sáng tạo của bản thân bị vây trong một cái khung nhất định. Nếu Sơn Tùng ra mắt một bài hát Ballad, đó chắc chắn sẽ 'oanh tạc' thị trường nhạc Việt, cứ nhìn những Chắc ai đó sẽ về, Khuôn mặt đáng thương thì biết. Nhưng Sơn Tùng không thích 'chiến thắng dễ dàng' như vậy. Như anh đã từng nói, Sơn Tùng đã qua rồi cái thời phải ra nhạc để giành giật từng thành tích một. Sơn Tùng của bây giờ là phải làm ra được những bài hát mình thích, mình cảm thấy có ý nghĩa, mà ở một người nghệ sĩ, càng đột phá được giới hạn của bản thân thì lại càng có ý nghĩa. 

Ở góc nhìn từ khán giả, mỗi lần Sơn Tùng M-TP quay lại đều có những đột phá riêng, điều đó khiến họ thích thú và chưa bao giờ ngừng cảm thấy mới mẻ ở chàng ca sĩ này. Có ai mà không yêu thích một người nghệ sĩ luôn cố gắng khai thác những góc cạnh khác nhau của mình, thay vì chỉ một cạnh, hai cạnh quen thuộc chứ? 

'Nói chuyện bằng thành tích' 

Chất lượng âm nhạc trong mỗi ca khúc Sơn Tùng ra mắt là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, việc một người cảm nhận bài hát đó hay, hay dở, lại thuộc về gu nghe nhạc cá nhân của người đó. Nếu chỉ nhìn vào khen, chê của dư luận để rồi phán định một ca khúc đó có thành công hay không thì quá là 'võ đoán'. 

Sơn Tùng M-TP, ê-kip của anh và fandom của anh đều biết vì sao mỗi lần quay lại phải đẩy top trending, phải liên tiếp công phá các kỷ lục, bởi đó là cách 'nói chuyện bằng thực lực', bằng thành tích của chính mình. Thành tích chính là thứ có thể nhìn thấy và khiến người ta 'tâm phục khẩu phục' nếu muốn khẳng định âm nhạc của Sơn Tùng thành công hay thất bại. 

Thành tích 'khủng' sau 24 giờ ra mắt của MV Có chắc yêu là đây. 

Thành tích 'khủng' sau 24 giờ ra mắt của MV Có chắc yêu là đây. 

Chính vì vậy mà dù Lạc Trôi thời gian đầu có bị chê bai như thế nào thì sau đó vẫn được công nhận là một 'hit bự' trong sự nghiệp của Sơn Tùng. Chạy ngay đi, Hãy trao cho anh cũng tương tự như vậy và sau này, khi nhắc đến Có chắc yêu là đây, chẳng ai nhớ bài hát này từng bị chê như thế nào, họ chỉ nhìn vào thành tích, kỷ lục mà MV/ bài hát này đạt được để nhận xét nó thành công đến đâu.

Nhiều và rất nhiều tiền được đổ vào MV

Thời đại này, nhạc không những phải hay mà phần nhìn cũng phải đẹp mắt, 'nịnh' công chúng nữa. Tuy nhiên, Sơn Tùng chưa bao giờ chạy theo những 'hot trend', ví dụ như MV cổ trang hay 'drama' tay ba, tay tư cẩu huyết. Anh chàng chỉ đơn giản là đổ rất nhiều tiền vào MV, và đổ tiền theo một cách cực kỳ đầu tư, khéo léo. 

Chỉ riêng khoản trang phục cho Chạy ngay đi đã tốn của ê-kip Sơn Tùng 5 tỷ đồng. 

Chỉ riêng khoản trang phục cho Chạy ngay đi đã tốn của ê-kip Sơn Tùng 5 tỷ đồng. 

Chạy ngay đi hay Lạc trôi, mỗi một phân cảnh đều mang tính chất nghệ thuật riêng và khiến người ta không ngừng bàn tán, mổ xẻ: Sơn Tùng đang có ẩn ý gì qua những cảnh quay này? Thước phim này vì sao lại được đặt ở đây, mà không phải một vị trí khác? 

Hãy trao cho anh, trong lúc người người nhà nhà làm MV đánh ghen và trừng trị Tuesday, Sơn Tùng cùng ê-kip 'vung tiền' sang tận Mỹ để quay. Chỉ riêng chuyện 'đứng cùng hàng' với những minh tinh đình đám Hollywood, đã đủ để người ta nói chuyện say sưa mười bữa nửa tháng. Đưa MV ra nước ngoài quay như Sơn Tùng đâu có thiếu, mấu chốt là anh khiến rất nhiều người phải 'để ý' điều đó, và vô tình tạo thành hiệu ứng truyền miệng để giúp 'nhiệt' của các dự án âm nhạc kéo dài lâu hơn.

Hãy trao cho anh với những cảnh quay cực 'xịn'  

Có chắc yêu là đây, mặc dù không ra nước ngoài quay, không có những thước phim mang đầy tính ẩn dụ, nhưng số tiền đổ vào phát triển concept, hiệu ứng và đặc biệt là tủ đồ hiệu cũng khiến người ta không ngừng xuýt xoa. 

Mỗi một MV đều có chuyện để nói, không chuyện nào giống chuyện nào cả, hỏi sao người ta vẫn cứ luôn chờ mong những gì Tùng mang đến? 

Những 'chiêu trò' thu hút sự chú ý từ công chúng và truyền thông cực đỉnh 

Với sự cạnh tranh gay gắt của Vpop hiện tại, cứ vài ngày lại một sản phẩm mới ra mắt thì thiếu 'chiêu trò' truyền thông là một nước đi không thông minh đối với nghệ sĩ. Dù là tên tuổi hàng đầu hiện tại, Sơn Tùng M-TP và ê-kip vẫn phải sử dụng những 'chiêu trò' PR để khuấy động bầu không khí, tạo đà cho sản phẩm khi ra mắt thành công. 

'Chiêu trò' ở đây không phải là mượn scandal tình cảm hay lấy những phát ngôn gây sốc ra cho người khác chú ý. Đẳng cấp của Sơn Tùng M-TP và sự thông minh của ê-kip chính là nằm ở vô vàn những 'chiêu trò' cực hay lấy lòng người hâm mộ này

Lấy ví dụ như thời điểm trước khi hé lộ về sự trở lại với Có chắc yêu là đây, Sơn Tùng chỉ 'im ỉm' và đăng hình ảnh những bông hoa, sau đó là 'mỗi ngày hé lộ 1 chữ cái'. Chỉ một động thái đơn giản vậy thôi đã khiến cho bao nhiêu con người ngóng chờ, ngày ngày lấy ra thảo luận: 'Bài hát mới của Sơn Tùng M-TP sẽ tên gì?', 'Sẽ có bao nhiêu chữ cái trong tên bài hát của Sơn Tùng M-TP?'... 

Sơn Tùng cho fan chơi trò 'ghép chữ' để tìm tên bài hát. 

Sơn Tùng cho fan chơi trò 'ghép chữ' để tìm tên bài hát. 

Lại quay về với thời sắp ra mắt Hãy trao cho anh, chẳng nói chẳng rằng, Sơn Tùng đã gửi tin nhắn đến hàng chục nghìn số thuê bao là người hâm mộ của mình và thông báo về điều đó. Đấy, chỉ những 'chiêu trò' độc đáo và thông minh như vậy, chẳng cần mượn scandal, cũng đủ để tạo thành hiệu ứng truyền miệng và làm dấy lên sự mong chờ đối với sản phẩm âm nhạc của chàng ca sĩ 26 tuổi này rồi!

Kết

Có thể nói, bên cạnh phần chất lượng âm nhạc không cần phải bàn cãi, Sơn Tùng M-TP và ê-kip liên tục có những 'nước cờ' chuẩn bị cho sản phẩm cực kỳ thông minh, nên chẳng lạ khi công chúng vẫn luôn chờ đợi sản phẩm âm nhạc của anh. Cứ mỗi lần Sơn Tùng ra nhạc mới lại có những bình luận chê dở, 'một màu', 'ngang phè', nhưng vậy thì đã sao? Vẫn còn rất nhiều những ý kiến tích cực và không ngừng khen ngợi về sự sáng tạo âm nhạc của anh chàng, vẫn còn rất nhiều chuyên gia, tạp chí âm nhạc uy tín 'lên bài' để dành sự tán thưởng, ngưỡng mộ đối với một người làm nghệ thuật có tâm và có tầm.

Chừng nào Sơn Tùng còn sáng tạo, còn không ngừng đột phá giới hạn, còn đầu tư chỉn chu và kỹ lưỡng, chăm chút 'ngoại hình' lẫn 'nội hàm' cho 'đứa con tinh thần', còn theo đuổi những 'chiêu trò' trong sạch, khơi gợi sự hứng thúc của công chúng đối với màn trở lại của mình, thì chừng đó, khán giả vẫn sẽ dành một vị trí đặc biệt trong tim và sẵn sàng đón nhận các sản phẩm âm nhạc đến từ chàng ca sĩ điển trai, tài năng này.

Theo Kkura/Báo Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://gioitre.baodatviet.vn/giai-ma-son-tung-mtp-lan-nao-ra-nhac-cung-bi-keu-chan-va-ngang-phe-nhung-vi-sao-van-hot-news-2351294.html

Thích

Tags: Sơn Tùng M-TP | hiện tượng | Có chắc yêu là đây | thành công

MỚI NHẤT

goto top