QUÂN SỰ

Hai chiếc Su-34 Nga va chạm kinh hoàng

ĐẤT VIỆT   06/09/2019 • 17:37

Theo RIA, trong khi bay huấn luyện ở vùng Viễn Đông, hai chiếc cường kích hạng nặng Su-34 của Không quân Nga đã xảy ra va chạm cực mạnh.

Theo xác nhận của Không quân Nga, vụ tai nạn diễn ra khoảng 9h ngày 6/9 (giờ địa phương) khi 2 chiếc cường kích Su-34 đang bay huấn luyện định kỳ ở vùng Viễn Đông thì va chạm với nhau. Phi công của một trong hai máy bay đã nhảy dù ra ngoài nhưng tình trạng của họ vẫn chưa được xác định. Trong khi đó, kíp lái của chiếc Su-34 còn lại không thấy bung dù.

Hiện cơ quan chức năng đã được điều đến khu vực xảy ra tai nạn thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ và điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ việc đáng tiếc này. Được biết, đây là vụ va chạm nghiêm trọng thứ 2 kể từ đầu năm 2019 đến nay của Su-34 khiến 4 chiếc cường kích loại bị rơi. Vụ việc trước đó xảy ra vào ngày 18/1 trên vùng Biển Nhật Bản.

Cường kích Su-34 trong một vụ tai nạn.

'Hai chiếc Su-34 đã đâm vào nhau khi đang bay tuần tra trên vùng Biển Nhật Bản, các phi công đã nhảy dù thoát ra ngoài', Bộ Quốc phòng Nga ra thông báo cho biết. Ngay sau vụ tai nạn, Không quân Nga đã phải ra quyết định ngừng bay toàn bộ phi đội Su-34 có trong trang bị để phục vụ công tác điều tra.

Lệnh cấm bay và lý do của nó đã khá rõ ràng, nhưng theo nhận định của giới chuyên gia, quyết định ngừng bay của Nga để điều tra nguyên nhân sau vụ va chạm chỉ là một trong hàng loạt lý do bởi bản thân chiếc Su-34 đang tồn tại hàng loạt vấn đề chưa thể khắc phục sau thời gian vận hành. Bởi kể từ đó đến nay, nguyên nhân của vụ va chạm vẫn không được Không quân Nga tiết lộ.

TIN TÀI TRỢ

Tồn tại đầu tiên trên Su-34 đó là hệ thống điện tử của dòng chiến đấu cơ này từng bị nhận xét là kém tin cậy khi radar mảng pha thụ động Leninets V004 khó nhận dạng mục tiêu tại các khu vực lộn xộn như rừng núi.

Nhược điểm này đã bị lộ rõ qua cuộc xung đột tại Gruzia, mặc dù Nga cho biết đã khắc phục phần nào nhược điểm trên nhưng Su-34 vẫn tỏ ra chưa theo kịp sản phẩm cùng loại của phương tây như Rafale của Pháp hay F-16 Block 52 của Mỹ.

Với nhiệm vụ tác chiến đối không, radar Leninets V004 chỉ nhận biết được máy bay tiêm kích hạng nặng từ cách xa 90 km và dẫn đường cho tên lửa tiêu diệt ở cự ly 60 km, thông số này rõ ràng thua xa các loại chiếm ưu thế trên không chuyên nghiệp, chưa kể đến RCS của Su-34 quá cao sẽ khiến nó bị thua thiệt rất nhiều, không thể đối đầu sòng phẳng như những gì Nga vẫn quảng cáo.

Tại chiến trường Syria, sau khi chiếc Su-24 bị F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ thì đã có một thời gian Su-30SM phải bay kèm Su-34 trong lúc làm nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực mặt đất. Điều này dẫn đến câu hỏi tại sao lại phải điều động tới 2 chiếc chiến đấu cơ có chi phí hoạt động trên 40.000 USD/giờ bay cùng lúc, trong khi ném bom thông minh hay bắn tên lửa đối đất có điều khiển thì Su-30SM đều làm không kém Su-34, còn không chiến nó lại tốt hơn hẳn.

Sau khi nêu ra hàng loạt tồn tại trên chiếc cường kích hạng nặng thế hệ mới này của Nga, giới chuyên gia cho rằng, rất có thể việc đâm va giữa 2 chiếc Su-34 xuất phát tự sự cố của hệ thống cảnh báo tránh va chạm trên không. Tuy nhiên đây chỉ là giả thuyết và nguyên nhân cuối cùng vẫn phải chờ Không quân Nga công bố.

Theo Hòa Bình/Đất Việt

Link báo gốc: http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/hai-chiec-su-34-nga-va-cham-kinh-hoang-3387089/

Thích

Tags: Su 34 Nga | Su 34 | Cường kích | Không quân Nga | va chạm | nguyên nhân | tai nạn | trong khi | hàng loạt | điều tra | tồn tại

MỚI NHẤT

goto top