QUÂN SỰ

Khả năng khiêm tốn của tàu đổ bộ thay thế Mistral?

ĐẤT VIỆT   12/09/2019 • 18:21

Hải quân Nga đã quyết định đóng cặp tàu sân bay trực thăng tại Nhà máy đóng tàu Zaliv ở Crimea.

Thế mạnh của Crimea

Nhà máy Zaliv đã được lựa chọn làm nơi đóng hai tàu tấn công đổ bộ mang trực thăng. Công việc khởi đóng sẽ bắt đầu từ tháng 5/2020. 'Hai tàu đổ bộ tấn công với lượng giãn nước 15.000 tấn sẽ lần đầu được đóng tại nhà máy Zaliv trên bán đảo Crimea.

Nhà máy Zaliv là một trong những cơ sở đóng tàu có những bờ trượt và một vũng cạn mà không một nơi nào khác ở Nga có. Vũng cạn có kích thước đủ lớn để có thể đóng nhiều chiếc tàu sân bay trực thăng cùng một lúc', nguồn tin từ Hải quân Nga cho biết.

Nhà máy đóng tàu Zaliv.

Sau khi Liên Xô tan rã, ở Crimea có 3 doanh nghiệp đóng tàu lớn là Công ty cổ phần Nhà máy đóng tàu Zaliv, Công ty cổ phần Nhà máy đóng tàu Feodosia và Công ty vật liệu và chế tạo tàu thuyền quốc doanh Stekloplastik. Trong đó, Feodosia là doanh nghiệp chủ lực, nổi tiếng trong ngành đóng tàu quân sự.

Các sản phẩm đóng tàu của Crimea rất nổi tiếng và phòng phú về chủng loại, bao gồm: tàu khu trục, tàu hộ vệ, tàu đổ bộ, tàu chở dầu, tàu vận tải… Theo thống kê, hơn 1 nửa số tàu cánh ngầm thế giới được đóng ở Crimea. Ngoài ra, các công ty thuộc ngành công nghiệp đóng tàu cũng đảm nhận các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng tàu thuyền.

Công ty cổ phần Nhà máy đóng tàu Zaliv là nhà sản xuất hàng đầu của chủng loại tàu chở dầu tầm trung. Công ty thực hiện các công trình đa dạng trong đóng tàu và dịch vụ tàu biển, sản xuất thiết bị cho các nhà máy đóng tàu, kỹ thuật tàu thuyền, các tàu đặc chủng vận chuyển nhiên liệu dễ cháy nổ như Oxy, axetylen…

TIN TÀI TRỢ

Ngay từ đầu năm 2015, Nga đã đầu tư cho bán đảo này khoản kinh phí lên tới 1,09 tỉ USD. Số tiền chủ yếu là dành cho các doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng, công nghiệp chế tạo máy, đóng và bảo trì tàu thuyền.

Khả năng khiêm tốn

Hải quân Nga cho biết, hai chiếc tàu tấn công đổ bộ được quyết định đóng tại Nhà máy Zaliv được dùng để thay thế cặp tàu Mistral mua hụt của Pháp. Nhiệm vụ của những chiếc tàu này đã rõ ràng nhưng nếu so sánh với những chiếc tàu do Pháp đóng, tàu Nga khá khiêm tốn.

Chiếc tàu của Nga có thể chở 300 lính thủy đánh bộ, mang theo được 40 xe bọc thép hoặc 13 xe tăng và một máy bay trực thăng. Trong khi đó, tàu Mistral của Pháp có thể mang tới 900 binh sĩ cùng ít nhất 16 máy bay trực thăng hoặc 60 xe bọc thép.

Dù chiếc tàu này có thể không thể thay thế trực tiếp được cho những nhiệm vụ tàu sân bay trực thăng của Pháp có thể đảm nhiệm nhưng nó vẫn có thể cho phép hải quân Nga triển khai lực lượng ở cách bờ biển tới 4.000 km.

Ông Vladimir Tryapichnikov, người đứng đầu Cục đóng tàu của Hải quân Nga cho hay, hải quân Nga đang nhắm tới mục tiêu đóng một chiếc tàu đổ bộ lớn hơn. Động thái trên của Nga cho thấy Moscow đã thực hiện đúng như tuyên bố trước đó của họ về việc sẽ đóng các tàu đổ bộ chở trực thăng của riêng mình.

Trước đó, trợ lý Tổng thống Nga phụ trách vấn đề hợp tác kỹ thuật-quân sự, ông Vladimir Kozhin khẳng định: 'Ngành công nghiệp quốc phòng Nga có đủ năng lực để chế tạo các tàu tương tự tàu sân bay chở trực thăng lớp Mistral mà Nga đã đặt mua của Pháp'.

Hồi tháng 6/2011, Tập đoàn Rosoboronexport của Nga và công ty đóng tàu DCNS của Pháp đã ký hợp đồng đóng mới 2 chiếc tàu đổ bộ chở trực thăng cho Hải quân Nga. Tuy nhiên, Pháp đơn phương hủy hợp đồng với lý do Nga sáp nhập Crimea vào lãnh thổ liên bang và cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine.

Theo Hòa Bình/Đất Việt

Thích

Tags: tàu đổ bộ | đóng tàu | trực thăng | nhà máy | Hải quân Nga | tàu thuyền | Công ty | tàu sân bay | doanh nghiệp | Công ty cổ phần

MỚI NHẤT

goto top