XE

Mercedes ra mắt xe Benz GLC F-Cell chạy không cần xăng

ICTNEWS   11/10/2017 • 18:53

Mercedes-Benz GLC F-Cell không sử dụng nhiên liệu là xăng hay dầu, mà chạy bằng hydro và điện, hướng tới các mẫu xe tương lai không có khí thải. Mercedes-Benz GLC F-Cell được xem là loại xe “thân thiện với môi trường” nhất hiện nay

Mẫu SUV GLC F-Cell concept chạy bằng năng lượng hydro và pin vừa được Mercedes-Benz chính thức giới thiệu tại triển lãm Frankfurt. Đây là dòng xe đầu tiên trên thế giới sử dụng tế bào nhiên liệu hydro tích hợp với công nghệ plugin hybrid, đồng thời cũng là mẫu xe không gây ô nhiễm nhờ cắt giảm hoàn toàn khí thải CO2.

SUV GLC F-Cell – mẫu xe 'thân thiện với môi trường”

Được đặt ở phía trước xe hệ thống tế bào nhiên liệu có vai trò phát điện cho mô-tơ điện công suất 197 mã lực được đặt phía sau xe. Nếu so với hệ thống của B-Class F-Cell, thì hệ thống của GLC F-Cell có công suất cao hơn 40%, sử dụng platinum ít hơn 90% và có kích thước nhỏ hơn 30%. Nhờ vậy, mà hệ thống này có thể nằm gọn trong khoang động cơ mà không gặp trở ngại nào. Ngoài ra, thiết kế của hệ thống này còn được tối ưu để có thể lắp được vào khoang máy mà không cần chỉnh sửa vị trí tai bắt trên khung xe.

Hai bình nhiên liệu hydro được làm bằng sợi carbon có dung tích 4.4kg, có khả năng chịu áp suất lên đến hơn 10.000 psi và được trang bị công nghệ an toàn của Mercedes-Benz, chính là nguồn cung cấp nhiên liệu cho hệ thống nói trên. Một bình được đặt ở sàn xe và bình còn lại nằm ở sau hàng ghế sau. Việc đồ nhiên liệu cung chỉ tốn khoảng 3 phút, tương đương với khoảng thời gian tiếp nhiên liệu của một chiếc xe với động cơ đốt trong thông thường. Cung cấp năng lượng cho xe còn có bộ pin li-ion với hiệu suất năng lượng lên đến 13.8 kWh. Bộ pin này có thể được sạc bằng điện năng trực tiếp từ điện lưới với thời gian khoảng 90 phút, hoặc sạc qua hệ thống chuyển hóa hydro.

4 chế độ vận hành đa năng

SUV GLC F-Cell sở hữu 4 chế độ vận hành tất cả: Hybrid, F-Cell, Battery và Charge. Với chế đô Hybrid, xe sử dụng điện năng từ cả hệ thống chuyển hóa hydro và pin nhằm tiết kiệm tối đa. Với chế độ F-Cell, xe sử dụng năng lượng sinh ra từ hệ thống chuyển hóa hydro, đồng thời sạc điện cho pin nhờ năng lượng sinh ra từ hệ thống này. Còn chế độ Battery, xe sử dụng thuần năng lượng từ bộ pin trên xe, ở chế độ này xe có phạm vi hoạt động rơi vào 49km. Khi ở chế độ Charge, xe sẽ ưu tiên sử dụng pin nhằm tăng phạm vi hoạt động của xe khi dùng pin. Đồng thời dự trữ năng lượng khi cần leo dốc hoặc vận hành ở nhiều tốc độ khác nhau.

3 chế độ lái tiện lợi

Bên cạnh đó, SUV GLC F-Cell còn có 3 thiết lập chế độ lái gồm Eco, Comfort và Sport. Chế độ Eco giúp xe tiết kiệm năng lượng nhất. Ở chế độ Comfort, xe hoạt động bình thường và không tối ưu hóa cảm giác nào. Cuối cùng là Sport, xe sẽ tận dụng tối đa những gì mình có được để đạt công suất cao nhất.

Không cần phụ thuộc vào nhiên liệu

Điểm đặc biệt chính là xe không bị phụ thuộc vào một nguồn nhiên liệu, nếu hết nhiên liệu hydro thì xe có thể sử dụng pin và ngược lại. Thêm vào đó, nhờ có sự kết hợp giữa điện và hệ thống chuyển hóa hydro mà xe có tầm hoạt động lên đến 437km khi ở chế độ Hybrid.

Ngoại thất thông minh

Mercedes-Benz GLC F-Cell có thiết kế ngoại thất thông minh với nhiều chi tiết màu xanh ở lưới tản nhiệt, sườn và đuôi xe. Những công nghệ được trang bị trên xe gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 12.3 inch, hệ thống thông tin giải trí COMAND, màn hình hiển thị 10.25 inch.

Việc xây dựng các các trạm nạp điện và hydro đang được bắt đầu tiến hành, để xe có thể hoạt động thuận tiện hơn, các trạm nạp điện và hydro cũng đồng thời được xây dựng tại nhiều nơi ở châu u, Nhật Bản và Mỹ. Dự kiến đến cuối năm 2018, sẽ có 100 trạm nạp đi vào hoạt động. Con số này sẽ tăng lên 400 vào năm 2023.

Theo Kim Dung (Nguồn: Danviet.vn)/ICTNews

Thích

Tags: Mercedes-Benz GLC F-Cell | mercedes-benz | triển lãm Frankfurt

MỚI NHẤT

goto top