KINH DOANH

Một hãng bay hoãn, hủy chuyến hàng loạt: Có nguyên nhân khác?

ĐẤT VIỆT   19/06/2019 • 19:04

Hàng loạt hành khách bị delay, bị hoãn, hủy chuyến, đây có phải là điều khó tránh với các hãng hàng không giá rẻ...

Nguyên nhân khác?

Sự cố lùi giờ bay và hủy chuyến hàng loạt chặng bay của một hãng hàng không trong 2 ngày 14 – 15/6 gây nên tình trạng bức xúc của các hành khách. Lý giải về sự cố này, trưa 15/6, hãng này phát thông cáo cho biết, do ảnh hưởng của việc trễ kế hoạch nhận tàu bay mới và nguyên nhân khai thác, một số chuyến bay của hãng đã phải điều chỉnh thời gian khởi hành.

Tình trạng hoãn, hủy chuyến gây bức xúc cho hành khách. Ảnh Thanh Niên

Bình luận về hiện tượng trên, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM cho rằng, những lý do như phía hãng hàng không giải thích cũng được xem là một nguyên nhân. Việc vỡ kế hoạch, thiếu máy bay... chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch sắp xếp các chuyến bay dẫn tới tình trạng hoãn, hủy chuyến theo dây chuyền (chuyến trước đẩy sang chuyến sau, chuyến sau lùi lại chuyến sau nữa...) và như vậy sẽ ảnh hưởng lớn tới khách hàng.

Cụ thể ở đây là khách hàng phải chịu cảnh hoãn, hủy, dồn chuyến, tâm lý mệt mỏi, bức xúc, ảnh hưởng lớn tới công việc. Về phía hãng hàng không cũng chịu ảnh hưởng, thiệt hại lớn cả về kinh tế và uy tín, danh tiếng sau sự cố này.

Vị chuyên gia nhận định, đó là những sự cố bất đắc dĩ, từng xảy ra với hầu hết với các hãng hàng không và đương nhiên, bản thân các hãng bay đều không mong muốn. Tuy nhiên cũng phải thừa nhận có nguyên nhân từ cách tổ chức thực hiện cũng như sự buông lỏng trong công tác quản lý, và yếu tố cốt lõi chính là do cung lớn hơn cầu.

'Ví dụ, kế hoạch bay được các hãng xây dựng trong đó, mỗi hãng xây dựng là 5 chuyến bay cho một chặng Hà Nội - TP.HCM. Tuy nhiên, khi số lượng khách thực tế chỉ đủ cho 3 chuyến chẳng hạn, sẽ có tới 5 chuyến cùng bị thiếu hụt khách. Những hàng khách của chuyến trước buộc phải bị dồn lại cho chuyến sau, hành khách các chuyến phải san sẻ cho nhau.

Đây là tình trạng chung đang xảy ra với hầu hết các hãng bay cả giá rẻ và hãng bay thương mại. Theo đó, việc lên kế hoạch với việc thực hiện là không khớp nhau, không phù hợp thực tế.

TIN TÀI TRỢ

Lý do các hãng làm như vậy là do cung lớn hơn cầu, nhu cầu sử dụng chuyến bay ít trong khi sự cạnh tranh giữa các hãng đang quá lớn. Vì lý do này mà nhiều hãng phải giăng ra thật nhiều chuyến bay để khách hàng thuận lợi đăng ký sau đó thì gom khách lại dồn cho đủ, khi không có được đủ thì phải hoãn, dồn, hủy chuyến', PGS Nguyễn Thiện Tống nói.

Vị PGS cho biết, đáng ra với vai trò quản lý, các cơ quan quản lý phải thường xuyên kiểm tra, giám sát các kế hoạch bay của các hãng bay. Khi nhận thấy những điều bất thường có thể yêu cầu hãng bay phải điều chỉnh ngay. Ví dụ, trong trường hợp của hãng hàng không nói trên, nếu sự cố đúgg là do bị hủy hợp đồng cung cấp máy bay thì có thể xem xét yêu cầu phía đối tác bồi thường thiệt hại cho hãng này. Ngược lại, nếu còn nguyên nhân khác thì phải xem xét xử lý trách nhiệm cụ thể, thậm chí có thể phải xử phạt thật nặng đối với các hãng bay để tránh tình trạng hoãn, hủy chuyến tái diễn.

Giải pháp nào?

Theo ông Tống, tình trạng hoàn, hủy chuyến cũng xảy ra ở hầu hết các nước trên thế giới. Tuy nhiên, cách giải quyết của họ rất linh hoạt đó là tận dụng chỗ trống của các hãng hàng không khác để chuyển khách hàng qua.

Bởi thực tế, khi bị hoãn, hủy, chuyến thiệt hại mà khách hàng, hãng hàng không và cả xã hội phải chịu là rất lớn, khó có thể đo đếm cụ thể.

Ví dụ, có những khách hàng bị chậm một vài tiếng cũng không sao, nhưng có những khách hàng bị chậm 1 giờ cũng có thể phải chịu thiệt hại hàng trăm, hàng nghìn đô. Trong trường hợp này, nếu phải chấp nhận bỏ ra thêm 500.000 đồng hay 1 triệu đồng để được bay sớm hơn nhiều người vẫn sẵn sàng.

Vấn đề ở đây là sự liên kết, kết nối trong vận chuyển hành khách giữa các hãng hàng không với nhau phải có sự bàn bạc, thỏa thuận, thống nhất. Cũng có thể thực hiện giải pháp khác là vận động, khuyến khích khách hàng đổi vé cho nhau, chấp nhận lùi giờ.

Ông Tống cho rằng, nếu làm được theo cách này, một phần sẽ khắc phục được tình trạng hoãn, hủy, đẩy lùi chuyến, phần khác sẽ giải quyết được tình trạng trống chỗ của các hãng hàng không khác, giúp tăng doanh thu cho nhau, tránh bị lãng phí.

'Tất nhiên, khi làm như vậy, bản thân các hãng hàng không phải bù thêm một khoản chênh lệch nhất định cho hãng hàng không khác cũng như cho những người đã chấp nhận đổi vé, tùy vào sự thỏa thuận giữa các bên với nhau. Mặc dù không phải là giải pháp căn cơ, song với cách làm như vậy phần nào sẽ giúp giảm được thiệt hại cho cả các hãng hàng không, khách hàng và giảm được thiệt hại cho cả xã hội' - vị chuyên gia gợi ý.

Theo Hoài An/Đất Việt

Thích

Tags: hãng bay | hủy chuyến | Hãng Hàng không | khách hàng | tình trạng | nguyên nhân | hành khách | ảnh hưởng | thiệt hại | chuyến bay

MỚI NHẤT

goto top