QUÂN SỰ

Mỹ khơi mào xung đột Syria, Trung Quốc hưởng lợi

ĐẤT VIỆT   10/08/2019 • 08:38

Trung Quốc gia tăng đầu tư cho Syria sau cuộc chiến tranh, tạo mắt xích trong chiến lược Vành đai- Con đường.

Asian Correspondent mới đây có bài viết phân tích cho thấy Trung Quốc đã nhận ra vị thế thực sự của Syria và đang nỗ lực kéo họ vào chiến lược Vành đai- Con đường của mình.

Chiến tranh thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Syria phát triển, giúp Trung Quốc nhảy vào làm lắp ráp.

Syria nằm ở một vị trí địa chiến lược quan trọng nối Tây-Trung Á với Trung Đông và Châu Phi. Vốn là một trong những điểm trọng yếu về giao thông qua các thị trường lớn, lại có tiềm năng về dầu mỏ, Syria là một miếng bánh rất ngọt cho các ông lớn tham gia xâu xé.

Trước khi Mỹ can thiệp vào cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông này, Trung Quốc đã ngắm vào sự phát triển dài hạn của Syria. Các doanh nghiệp Trung Quốc đã từng đầu tư và giao dịch với Syria trước khi cuộc nội chiến nổ ra vào năm 2011. Thương mại song phương giữa Trung Quốc và Syria lên tới 2,4 tỉ USD vào năm đó.

Mặc dù nhiều công ty Trung Quốc đã rút khỏi hoặc đình chỉ hoạt động ở Syria sau khi cuộc nội chiến bùng lên nhưng đến tháng 9/2018, hơn 200 công ty Trung Quốc đã tham dự Hội chợ Thương mại Quốc tế Damascus lần thứ 60.

Sau khi Syria được khôi phục một phần lãnh thổ, ngành công nghiệp ô tô của nước này cũng ở trong giai đoạn khôi phục, đa phần các các sản phẩm, thiết bị của Trung Quốc.

Một nhà máy ô tô đang hoạt động cầm chừng ở Syria cho biết, các doanh nghiệp Trung Quốc sẵn sàng về nguồn cung, luôn có đơn đặt hàng.

Các đại lý ô tô của nước ngoài, đặc biệt phương Tây đã ngừng hợp tác với Syria từ năm 2011, các nhà sản xuất quốc tế cũng từ bỏ Syria vì các lệnh trừng phạt mà quốc gia này đang hứng chịu. Tuy nhiên, doanh nghiệp Trung Quốc đã ngay lập tức tận dụng tình hình và tham gia vào thị trường giàu tiềm năng này.

Thu nhập trung bình của lao động Syria vào khoảng 120 - 130 USD/tháng. Công nhận làm việc trong các nhà máy ô tô của Trung Quốc có thể kiếm tới 500 USD/tháng.

TIN TÀI TRỢ

Có thể thấy rõ, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã nắm bắt xu thế rất nhanh và họ đã có những nhà máy gia công cho họ đầu tiên tại Syria. Ngoài ra, công nghiệp ô tô cũng là lĩnh vực được chính phủ Syria đặc biệt ưu tiên để tái thiết.

Ngay trong thời điểm Syria đang đối mặt với cuộc xung đột ở trong nước với nhiều nước ngoại bang nhảy vào can thiệp.

Năm 2017, Bắc Kinh đã gửi viện trợ 1.000 tấn gạo tới Syria trong khuôn khổ kế hoạch viện trợ lương thực Vành đai- Con đường.

Trung Quốc cũng cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào ngành công nghiệp của Syria, đồng thời cam kết cho nước này vay thêm 23 tỷ USD thông qua Diễn đàn hợp tác giữa các quốc gia Ả Rập và Trung Quốc.

Tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã đề nghị Ngoại trưởng Syria, Walid Muallem đưa Syria tham gia mạng lưới Vành đai- Con đường.

Đối tác Trung Quốc được đánh giá là quốc gia duy nhất đáp ứng đủ mọi yêu cầu ngoại giao, kinh tế để tái thiết Syria. Bởi Nga và Iran là hai nước ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã phải chịu gánh nặng của nhiều năm bị trừng phạt kinh tế từ phương Tây. Dù Nga tuyên bố cam kết thực hiện thỏa thuận tái thiết Syria, nguồn tài chính đổ vào đất nước này cũng sẽ bị chậm và hạn chế.

Sự ủng hộ của Trung Quốc tại Syria cũng nhận được chào đón của Damascus. Chủ tịch Hiệp hội Thúc đẩy giao lưu văn hóa và thương mại Trung Quốc - Ả Rập (trụ sở ở Beirut) Eliana Ibrahim đã bày tỏ sự lạc quan về sự hiện diện của Trung Quốc trong khu vực.

Bà Ibrahim cho biết, Bắc Kinh đang xem xét các khoản đầu tư quy mô lớn ở cả Syria và Lebanon, chờ tình hình ổn định để chắc chắn thu được lợi nhuận từ các khoản đầu tư này.

Trong khi các nước có quan hệ thân thiết với Syria như Nga, Iran, Trung Quốc sẵn sàng đầu tư vào nước này, thì các quốc gia được cho là đã nhảy chân vào Syria đầu tiên để 'giải quyết xung đột nội bộ Syria và chống khủng bố' như Mỹ và phương Tây thì khẳng định sẽ không chi một xu nào cho việc tái thiết.

Theo Hải Lâm/Đất Việt

Thích

Tags: Trung Quốc | tái thiết | vành đai | Quốc gia | công nghiệp ô tô | doanh nghiệp Trung Quốc | xung đột | Nhà máy | phương Tây | tham gia

MỚI NHẤT

goto top