XE

Nên mua Hyundai Elantra hay Kia Cerato: Khi xe Hàn đấu nhau bằng thiết kế và giá bán

TRÍ THỨC TRẺ   19/05/2019 • 13:34

Cặp đối thủ ở phân khúc sedan hạng C đến từ Hàn Quốc chia sẻ nhiều điểm chung, nhưng cách thiết kế và giá bán khiến mỗi chiếc xe có thể thuyết phục khách hàng theo cách riêng.

Hyundai Thành Công vừa giới thiệu ra thị trường Việt Nam phiên bản mới của mẫu Elantra với nhiều nâng cấp đáng kể. Xe vốn cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng C, chung sân với Toyota Corolla Altis, Mazda3, Honda Civic hay Ford Focus. Tuy nhiên, đối thủ trực diện nhất phải kể đến Kia Cerato vì có nhiều điểm chung, giá bán tốt, lắp ráp trong nước và chung nguồn gốc thương hiệu Hàn.

Kia Cerato cũng vừa được nâng cấp, nhưng được coi là thế hệ hoàn toàn mới, mở bán từ tháng 12/2018. Mẫu xe này làm mới cả ngoại hình lẫn nội thất, nhưng vẫn giữ nguyên động cơ cũ giống Hyundai Elantra.

Xét về doanh số, tính đến hết 4 tháng đầu năm 2019, doanh số của Kia Cerato nhỉnh hơn với 4.178 xe, cao hơn doanh số 2.489 xe của Hyundai Elantra. Tuy nhiên, cần có cái nhìn cân bằng là Kia Cerato vừa ra mắt phiên bản mới, khách hàng có thể mua mà không lo sợ bị 'hết thời'. Trong khi thông tin Elantra 2019 sẽ ra mắt có từ đầu năm, nhiều khách hàng chờ đợi để mua bản mới. Cuộc đua doanh số chỉ chính xác kể từ tháng 6 trở đi.

Ngoại hình

Kết luận đẹp xấu luôn là kết luận khó khăn. Cả 2 mẫu xe đều mang dáng vẻ riêng, nhưng đều thể hiện rõ việc theo đuổi thiết kế thể thao. Thiết kế mới của Elantra vẫn nhiều đường nét nhưng theo gọn gàng hơn so với cách sắp đặt phần mặt trước của Kia Cerato. Hyundai Elantra 2019 sử dụng đèn Full-LED, tự động tắt mở ở bản cao cấp nhất, tương tự với Kia Cerato.

Về kích thước, Kia Cerato dài hơn đối thủ 20 mm, tương đương về chiều rộng, chiều cao, chiều dài cơ sở và khoảng sáng gầm. Điều này dễ hiểu vì cả 2 mẫu xe này chia sẻ chung nền tảng khung gầm từ tập đoàn mẹ. Hiện tập đoàn Hyundai đang sở hữu cả 2 thương hiệu Hyundai và Kia.

Hệ thống treo cũng tương đồng, khi sử dụng loại McPherson phía trước và loại thanh xoắn ở phía sau. Chỉ khác Hyundai Elantra Sport sử dụng hệ thống treo độc lập đa điểm ở phía sau. Kia Cerato trang bị mâm 17 inch trên tất cả phiên bản, còn Hyundai Elantra đa dạng hơn với loại 15 inch, 16 inch và 17 inch tùy theo phiên bản. Cả 2 đều trang bị cốp mở cơ, Elantra có cách mở độc đáo hơn bằng cách nhấn vùng trống của logo phía sau.

Nội thất và công nghệ an toàn

TIN TÀI TRỢ

Hyundai Elantra chỉ là bản facelift nên những nâng cấp bên trong nội thất chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hãng bổ sung thêm tính năng sạc không dây và chế độ vận hành Smart ở 2 phiên bản cao cấp nhất. Trong khi đó, sự thay đổi nội thất của Kia Cerato nhiều hơn.

So về tính thẩm mỹ, nội thất Kia Cerato trông hiện đại hơn nhờ màn hình giải trí trung tâm 8 inch đặt nổi, còn Hyundai Elantra đặt chìm kích thước 7 inch. Công nghệ bên trong có nhiều tương đồng, từ khởi động nút bấm, gương chỉnh điện, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, điều hòa tự động 2 vùng cho đến cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau.

Về công nghệ an toàn, điểm chung tiếp tục được thể hiện, khi cả 2 đều có chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, cảm biến trước sau, camera lùi. Tuy nhiên, Kia Cerato chỉ trang bị 6 túi khí cho bản cao cấp nhất, còn 3 bản thấp hơn chỉ có 2 túi khí. Còn Hyundai Elantra trang bị 6 túi khí cho 2 bản ở giữa, bản cao nhất 7 túi khí và bản thấp nhất là 2 túi khí.

Động cơ và hộp số

Do mô hình chung tập đoàn mẹ, nên Hyundai Elantra và Kia Cerato sử dụng chung động cơ 1.6L và 2.0L. Cụ thể, Hyundai cung cấp 4 biến thể Elantra tại thị trường Việt Nam, và 3 tùy chọn động cơ. Hai biến thể thấp cấp nhất sử dụng động cơ xăng Gamma II 1.6L có công suất tối đa 128 mã lực tại 6.300 vòng/phút cùng mô men xoắn cực đại 154,5 Nm tại 4.850 vòng/phút. Hộp số đi kèm là hộp số tự động 6 cấp hoặc số sàn 6 cấp.

Biến thể 2.0 sử dụng động cơ xăng Nu 2.0L cho công suất tối đa 152 mã lực tại 6.200 vòng/phút cùng mô men xoắn cực đại 196 Nm tại 4.000 vòng/phút. Hộp số đi kèm là loại tự động 6 cấp. Biến thể Elantra Sport cao cấp nhất, trang bị động cơ xăng tăng áp 1.6L, cho công suất 204 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 265 Nm trong dải vòng tua 1.500-4.500 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT.

Trong khi đó, Kia Cerato tại Việt Nam có 4 phiên bản, nhưng chỉ có 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là động cơ 1.6L, cho công suất 128 mã lực và mô-men xoắn 157 Nm. Thứ hai là động cơ Nu 2.0L cho công suất 159 mã lực và 194 Nm. Hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp tùy bản.

Có thể thấy động cơ và hộp số của 2 mẫu xe này là tương đương, chỉ khác là Kia Cerato không cung cấp biến thể sử dụng động cơ tăng áp 1.6L.

Giá bán

Hyundai Elantra có giá bán 580 triệu đồng, 655 triệu đồng, 699 triệu đồng và 769 triệu đồng, tương ứng với 4 biến thể 1.6 MT, 1.6 AT, 2.0 AT và Sport. Trong khi đó, giá bán của Kia Cerato dễ chịu hơn phần nào, từ 559 triệu đồng, 589 triệu đồng, 635 triệu đồng và 675 triệu đồng đối với 4 biến thể 1.6 MT, 1.6 AT, 2.0 AT và 2.0 Premium.

Theo Minh Toàn/Trí thức trẻ

Thích

Tags: Kia Cerato | Hyundai Elantra | động cơ | biến thể | túi khí | giá bán | công suất | nội thất | sử dụng | tự động

MỚI NHẤT

goto top