QUÂN SỰ

Nga đã quyết định số phận tàu Kuznetsov?

ĐẤT VIỆT   12/10/2019 • 15:52

Việc toàn bộ tiêm kích hạm MiG-29KR được chuyển về Crimea thực hành huấn luyện và làm nhiệm vụ đã hé lộ nhiều điều về tàu sân bay Kuznetsov.

Hải quân Nga cho biết, phi công của phi đội MiG-29KR thuộc trang bị của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov hiện đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và trực chiến tại Crimea.

'Các phi công của Trung đoàn máy bay chiến đấu trên hạm thứ 100 từ Hạm đội Phương Bắc đã đến sân bay Saki, Crimea từ cuối tháng 9/2019 huấn luyện và nhận nhiệm vụ mới tại đây', Hải quân Nga cho biết.

Hiện nay trung đoàn này đang vận hành các phiên bản MiG-29KR, MiG-29KUBR, và cả máy bay MiG-29K cùng MiG-29KUB. Trung đoàn chiến đấu cơ 100 hiện đang được huấn luyện tại khu tập luyện Nitka ở Saki. Trước đây, chỉ có các phi công của Su-33 từ trung đoàn máy bay chiến đấu trên hạm riêng biệt thứ 279 được huấn luyện tại khu vực tập luyện Nitka, tuy nhiên các nhà lãnh đạo Hải quân Nga đã quyết định đây cũng là ngôi nhà mới của MiG-29KR.

Sàn tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã bị hoen gỉ.

Dù Hải quân Nga không giải thích nguyên nhân nào có sự điều chuyển này nhưng theo giới chuyên gia, nhiều khả năng sự có mặt của MiG-29KR tại Crimea có liên quan đến số phận của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Bởi hồi cuối tháng 7/2019, tờ Izvestia dẫn nguồn tin chính thức từ Hải quân Nga tiết lộ, lực lượng này đang cân nhắc về quyết định cuối cùng với tàu sân bay của Nga Đô đốc Kuznetsov.

TIN TÀI TRỢ

Chiếc tàu có thể cho loại khỏi trang bị trước khi kết thúc năm 2019 do ngành công nghiệp quốc phòng trong nước không có biện pháp thay thế với ụ nổi PD-50 dùng để sửa chữa tàu sân bay bị chìm hồi cuối năm 2018. Đây không chỉ là lần duy nhất chiếc tàu sân bay duy nhất của Nga gặp sự cố mà trong nhiều thập niên qua, tàu Đô đốc Kuznetsov bị bủa vây bởi hỏa hoạn, cắt giảm ngân sách, sự cố nồi hơi.

Hệ thống động lực nồi hơi trên tàu hoạt động kém hiệu quả và không đáng tin cậy. Bằng chứng là luôn có một tàu kéo đi cùng mỗi khi Đô đốc Kuznetsov ra biển làm nhiệm vụ. Ngay trước khi xảy ra sự cố với ụ tàu PD-50, một số nhà quan sát đã đặt câu hỏi về hiệu quả và chi phí cho việc tân trang Đô đốc Kuznetsov.

Chuyên gia Oleg Vladykin nói: 'Chúng ta nên xem xét lại một cách nghiêm túc khái niệm trong nước về nhóm tàu sân bay tấn công, vì Nga đã cam kết sử dụng Đô đốc Kuznetsov để hoàn thành các nhiệm vụ như vậy'. Trong khi đó, Mikhail Barabanov, biên tập viên Moscow Defense, bác bỏ kế hoạch nâng cấp Kuznetsov, vì nó hoạt động với vai trò như một nền tảng đào tạo, không phải chiến đấu. Do đó việc hiện đại hóa sâu rộng đối với tàu là sự lãng phí.

Sau thời kỳ Chiến tranh lạnh, tàu Đô đốc Kuznetsov hiếm khi ra biển làm nhiệm vụ. Từ năm 1991 đến 2015, con tàu chỉ thực hiện 6 đợt tuần tra trên biển. Năm 2009, vụ tai nạn liên quan đến hệ thống điện khiến một thủy thủ thiệt mạng ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi không phải là tàu sân bay đáng tin cậy nhưng Nga vẫn triển khai Đô đốc Kuznetsov thực hiện những nhiệm vụ trên những vùng biển xa. Đặc biệt là đợt triển khai thực chiến đầu tiên của tàu ngoài khơi Syria. Nhưng trong lần đầu thực chiến của Kuznetsov, hai tiêm kích hạm đã bị rơi xuống vùng biển ngoài khơi Syria vì lỗi kỹ thuật chỉ trong 3 tuần.

Căn cứ vào thành tích không mấy vẻ vang của tàu cộng với việc không có ụ nổi để sửa chữa con tàu đang bị hỏng, giới quân sự Nga cho rằng, có thể quyết định loại biên hàng không mẫu hạm Đô đốc Kuznetsov đã được Nga thực hiện.

Theo Tuấn Vũ/Đất Việt

Thích

Tags: quyết định | tàu sân bay | nhiệm vụ | huấn luyện | MiG 29KR | chiến đấu | Trung đoàn | Hải quân | phi công | ngoài khơi

MỚI NHẤT

goto top