PHÁP LUẬT

Nghiên cứu thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội

QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN   10/11/2018 • 18:43

Để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đang lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô. Biện pháp này không đặt mục tiêu tăng thu ngân sách mà để người tham gia giao thông có thêm lựa chọn tuyến đường, phương tiện phù hợp cũng như khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Ô tô, xe máy lưu thông trên đường Văn Cao, quận Ba Đình, thuộc khu vực nội đô Hà Nội. Ảnh: NGUYỄN VŨ

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hà Nội, dự báo đến năm 2020, Hà Nội sẽ có hơn 843.000 ô tô, hơn 6 triệu xe gắn máy; đến năm 2030 là hơn 1,9 triệu ô tô và hơn 7,5 triệu xe gắn máy.

TIN TÀI TRỢ

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội cho biết, thành phố dự kiến sẽ thu phí phương tiện vào nội đô với ô tô, còn xe gắn máy sẽ hạn chế lưu thông và đến năm 2030 sẽ dừng lưu thông từ đường vành đai 3 trở vào. Đối với ô tô, sẽ phân ra các đối tượng theo mức độ khí thải, phân vùng tổ chức thu phí, bảo đảm người không trả phí vẫn có đường đi. Lãnh đạo Sở GTVT TP Hà Nội nhấn mạnh, việc xây dựng đề án thu phí phương tiện vào nội đô không phải để tăng thu ngân sách Nhà nước mà giúp người dân lựa chọn tuyến đường hợp lý nhất, vừa bảo đảm nhu cầu đi lại vừa đáp ứng yêu cầu tổ chức giao thông của thành phố.

Hiện nay, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) đang nghiên cứu phạm vi thu phí phương tiện vào nội đô, bố trí trạm thu phí phù hợp với từng tuyến đường, tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông. Thu phí xe vào nội đô sẽ hướng người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn, hạn chế xe cá nhân đi vào khu vực trung tâm để giảm ùn tắc giao thông. Đồng thời, sẽ nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Phương án thu phí cũng tính toán đến việc áp dụng công nghệ thu phí tự động, tránh cản trở phương tiện đi lại. Chủ phương tiện phải mở tài khoản, lắp đặt thiết bị để khi qua trạm thu phí, xe sẽ được nhận biết, trừ tiền và kiểm soát, điều tiết nếu vào các khu vực bị hạn chế. Ngoài các vấn đề về kỹ thuật, để triển khai thu loại phí này, cần bổ sung các quy định của pháp luật. Hiện nay, phí phương tiện vào nội đô chưa có trong danh mục phí và lệ phí, do đó, cần báo cáo cơ quan có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung.

Theo MẠNH HƯNG/Quân đội Nhân dân

Thích

Tags: Hà Nội | phương tiện | thu phí | lưu thông | Tuyến đường | giao thông | hạn chế | người dân | khu vực | tăng thu ngân sách

MỚI NHẤT

goto top