GIẢI TRÍ

Người lạ ơi, xin hãy cho Taylor Swift thêm nguồn cảm hứng sáng tạo trong MV!

SAOSTAR   15/02/2018 • 07:27

Liệu cô nàng Taylor Swift có đang gặp bế tắc trong việc tìm kiếm những ý tưởng mới? Năm 2018 của nữ ca sĩ sẽ đi về đâu? Đó là câu hỏi mà hàng triệu người đã đặt ra sau khi xem MV mới nhất của cô...

Khó ai có thể phủ nhận đẳng cấp hiện tại của Taylor Swift trên thị trường âm nhạc quốc tế khi đến bất kì nơi đâu cũng có thể dễ dàng bắt gặp những giai điệu của cô nàng, từ cũ đến mới. Tuy nhiên, ngay lúc chủ nhân hit Look What You Made Me Do tưởng chừng như đang ở trên đỉnh cao thì cũng là lúc toàn thế giới chứng kiến một sự sụt giảm phong độ rất đáng lo ngại…

Reputation - kì vọng quá nhiều nhưng thực sự đem lại bao nhiêu?

Taylor đã mở màn cho album Reputation với một bản “siêu hit” toàn cầu: Look What You Made Me Do, một sự mở đầu không thể nào thành công hơn và vang dội hơn. Ca khúc chễm chệ ngồi trên vị trí quán quân của BXH Billboard Hot 100 trong 3 tuần liên tiếp, kết thúc kỉ nguyên thống trị của Despacito. MV cho ca khúc tính đến thời điểm hiện tại đã đạt được hơn 800 triệu lượt xem chỉ sau 4 tháng ra mắt, là ca khúc được xem nhiều nhất trong vòng 24h đầu, vượt xa các kỉ lục được thiết lập trước đó.

Lần này, cô đã quyết định hoá thân thành hình tượng “Xà Nữ vương” đầy quyền lực và ẩn ý.

Look What You Made Me Do thực sự là một “bom tấn” quốc tế khi càn quét các bảng xếp hạng trên toàn thế giới. Ngoài phần âm nhạc quá sức bắt tai thì nội dung cực thâm thúy của MV cũng là nhân tố rất lớn góp phần vào sự thành công này.

MV cho ca khúc Look What You Made Me Do được xem là một trong những sản phẩm âm nhạc đắt tiền nhất trong sự nghiệp của Taylor.

Tưởng chừng như giọng ca Bad Blood có thể dễ dàng duy trì mạch chiến thắng với các đĩa đơn tiếp theo đến từ album Reputation, nhưng rõ ràng sự thật đã không hề diễn ra như thế…

… Ready for It? là single thứ hai của album, ra mắt vào ngày 24 tháng 10 và được các nhà phê bình đánh giá tích cực vì chất nhạc mới lạ, độc đáo. Tuy nhiên, ca khúc phải rất chật vật mới leo được đến hạng 4 trên Billboard Hot 100 và không bao giờ có thể chạm vào ngôi quán quân. Đồng hành cùng bài hát là MV mang đậm màu sắc khoa học viễn tưởng đến thời điểm hiện tại chỉ… lèo tèo tầm 161 triệu lượt xem!

Có lẽ do nội dung quá khó hiểu nên … Ready for It? chỉ đạt thành tích khiêm tốn ở tất cả các mặt trận.

Thậm chí với End Game, đĩa đơn thứ ba của Reputation vừa mới được ra mắt, tình hình cũng không có vẻ khả quan hơn là bao! Mặc dù đây là sản phẩm có sự kết hợp “siêu khủng” của hai cái tên Taylor Swift và Ed Sheeran nhưng cũng không cách nào vực dậy được những ngày huy hoàng giống như Look What You Made Me Do.

End Game liệu có mang sự nghiệp của cô nàng “kết thúc” như cái tên của bài hát?

Cộng đồng người hâm mộ Taylor chắc hẳn vẫn còn nhớ những ngày thực sự hoàng kim của album 1989 cách đây 3-4 năm, lúc đó không chỉ album mà tất cả các đĩa đơn đều đạt sự thành công tuyệt đối, “phá đảo” tất cả các bảng xếp hạng và giải thưởng toàn thế giới! Cái thời mà Shake It Off, Blank Space , Bad Blood đều dễ dàng thống trị Billboard Hot 100 có lẽ đã quá xa vời.

Vì đâu nên nông nỗi này?

Nguyên nhân đầu tiên chắc chắn đến từ đạo diễn của bộ ba MV - đạo diễn người Mỹ gốc Hàn Joseph Kahn. Tất nhiên, chúng ta không thể phủ nhận tài năng của Joseph Kahn khi ông từng là đạo diễn của hàng loạt MV “cực khủng”, chất miễn bàn: Toxic - Britney Spears (2004), Womanizer - Britney Spears (2008), Love The Way You Lie - Rihanna, Eminem (2010), Can’t Remember to Forget You - Shakira, Rihanna (2014)…

Toxic của Britney Spears chính là một trong những MV mang lại danh tiếng cho vị đạo diễn gốc Hàn này.

Mối cơ duyên Joseph và Taylor bắt đầu từ album 1989 khi vị đạo diễn tài ba này cũng chính là người đứng đằng sau sự thành công của Blank Space, Bad Blood, Wildest Dreams và Out of The Woods. Có lẽ do quá tin tưởng vào sự “mát tay” này nên Taylor đã giao phó cả 3 MV trong album Reputation cho Joseph Kahn làm đạo diễn.

Joseph Kahn chính là chủ nhân của MV Blank Space - sản phẩm âm nhạc thành công nhất tính đến thời điểm hiện tại của Taylor. Video cho ca khúc đã đạt hơn 2,2 tỉ lượt xem trên YouTube.

TIN TÀI TRỢ

Kết quả như ta đã thấy: những khung hình lung linh, những kĩ xảo, hiệu ứng đẹp mắt nhưng rõ ràng đều bị một màu, ý tưởng lặp lại và thiếu đi sự đột phá cần có, những điều mà Taylor đã từng rất thành công trong những album trước.

Từ Look What You Made Me Do

Đến …Ready for It?

… cho đến End Game, tất cả đều có phong cách và tông màu sử dụng khá giống nhau, nội dung của 2 MV sau cũng không có gì thật sự nổi bật, bất quá cũng chỉ là sự “xào nấu” lại từ các ý tưởng cũ mà thôi.

Thứ hai, chúng ta phải công nhận một điều là nội dung của các MV quá rối rắm và phức tạp. Chỉ trong vỏn vẹn vài phút của MV mà Taylor đã cố gắng nhồi nhét quá nhiều các câu chuyện “hậu trường”, các biểu tượng ẩn mình và thông điệp đầy rắc rối, khiến cho nội dung trở nên khá gượng ép, đồng thời tốn rất nhiều thời gian để khán giả giải đáp. Có thể người xem sẽ vô cùng thích thú săm soi từng chi tiết một với MV đầu tiên Look What You Made Me Do, nhưng từ sản phẩm thứ hai … Ready for It? khán giả bắt đầu mệt mỏi và đến End Game thì đã thực sự chán nản. Việc xem một MV của Taylor giờ trở thành… trò chơi tìm mật thư!

Khán giả phải căng mắt ra quan sát cả… những biển báo, biển hiệu đằng sau Taylor hòng tìm kiếm được “tin nhắn” bí mật.

Những hình ảnh, biểu tượng xuyên suốt các MV phức tạp đến mức khán giả cũng phải thấy nản lòng.

Taylor hoàn toàn có khả năng làm những MV vừa đơn giản nhưng đủ khiến người xem mê mệt mà Style là một ví dụ điển hình cơ mà?

Đơn giản nhưng đẹp mê hồn chính là những gì mà Style đã mang lại.

Cuối cùng là kế hoạch quảng bá không hiểu nổicủa e-kip Taylor Swift đã khiến cho các đĩa đơn lần lượt “chơi cầu tuột” trên các bảng xếp hạng. Look What You Made Me Do dọn đường cho toàn bộ “kỉ nguyên” Reputation không thể nào tốt hơn, thế nhưng e-kip cô nàng không chớp lấy thời cơ để “giữ nhiệt”, thay vào đó là sự im hơi lặng tiếng đáng ngạc nhiên. Nếu được quảng bá đúng mức và đúng thời điểm thì Look What You Made Me Do chắc chắn không chỉ dừng chân ở vị trí quán quân Billboard Hot 100 trong 3 tuần mà chắc chắn làm nên chuyện lớn.

Một trong những sân khấu lớn hiếm hoi của Taylor trong “kỉ nguyên” Reputation, nhưng rõ ràng vẫn chưa đủ để cứu vãn cục diện.

Đến khi album Reputation chính thức lên kệ thì e-kip của nữ ca sĩ lại tiếp tục… không có động thái PR sản phẩm một cách tích cực, các fan từ trạng thái lo lắng giờ đây đã thực sự thấy thất vọng. Những lễ trao giải cuối năm, những sự kiện đình đám lẫn các show truyền hình lớn - những dịp tốt nhất để quảng bá cho sản phẩm âm nhạc mới - đều không thấy có sự xuất hiện trình diễn của Taylor.

“Đế chế” Taylor Swift sẽ vẫn đứng vững trong năm 2018?

Tất nhiên, tình cảnh hiện tại vẫn không đủ để hạ bệ “đế chế” mà nữ ca sĩ kì công gầy dựng bấy lâu nay. Bằng chứng rõ rệt nhất chính là Reputation Stadium Tour, tour lưu diễn thế giới thứ 5 trong sự nghiệp giọng ca You Belong With Me, mặc dù đến 8/5 năm nay mới khởi động, nhưng rất nhiều đêm diễn đã cháy vé!

Tour diễn sẽ chính thức mở màn vào 8/5 sắp tới tại Mỹ.

Nếu bạn nghĩ đó là những điều hoàn toàn bình thường thì hãy xem kĩ lại danh sách địa điểm biểu diễn của tour: không phải là những nhà thi đấu 12,000 - 15,000 khán giả như thông thường mà là những sân vận động khổng lồ sức chứa ít nhất là 40,000 - 50,000 người! Trước đó, chỉ có những nữ nghệ sĩ tầm cỡ như Madonna hay Beyonce mới dám biểu diễn ở những địa điểm lớn đến như vậy. Ước tính, mỗi đêm diễn sẽ mang lại cho nữ ca sĩ 28 tuổi này ít nhất là 3 - 4 triệu USD.

Reputation Stadium Tour được dự đoán sẽ còn thành công hơn và hoành tráng hơn cả 1989 World Tour.

Những điều mà Taylor cùng đội ngũ cần trong lúc này là một chiến lược đúng đắn hơn, những nhân tố mới sáng tạo hơn và không bao giờ được chủ quan, dù danh tiếng của Taylor hiện tại có lớn đến như thế nào. Hi vọng, ở các sản phẩm tiếp theo trong năm 2018, cả thế giới sẽ thấy được một hình ảnh mới đầy khác lạ của Taylor Swift, chứ không phải là những tạo hình được “xào nấu” lại một cách máy móc, khó hiểu.

Theo Lang Hoa/Saostar

Viettel khuyến mại đặc biệt: Khách hàng được Đọc báo, Xem video tẹt ga, MIỄN CƯỚC 3G/4G từ 12h-13h hàng ngày khi truy cập Netnews.vn. Chi tiết xem ngay TẠI ĐÂY để hưởng ưu đãi.

Thích

MỚI NHẤT

goto top