THỜI SỰ

Nhân sự đường sắt trên cao đang tập vận hành tàu

ĐẤT VIỆT   24/05/2019 • 07:05

681 nhân sự tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang thực hành dưới sự giám sát của chuyên gia Trung Quốc trong khi dự án này đang chậm tiến độ.

Những ngày cuối tháng 5/2019, các nhân viên phục vụ tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang gấp rút thực hành trên thiết bị buồng lái mô phỏng.

Buồng lái này đưa ra các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, bão, sương mù, cháy nổ, tai nạn... để các nhân viên xử lý. Quá trình này được giám sát bởi các chuyên gia Trung Quốc.

Trước khi học thực hành lái giả lập, một số nhân sự này đã được đưa sang thành phố Bắc Kinh - Trung Quốc thực hành trong một năm để đủ kinh nghiệm vận hành tối thiểu 5.000km đường sắt.

Trước đó, ông Vũ Hồng Trường – Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, trong số 681 nhân sự thì có 86 người là lái tàu, còn lại là nhân viên thử tàu, kỹ thuật, giám sát, trực ban, bán vé, vệ sinh...

Tất cả các nhân viên này đều được thực hành theo đúng chuyên môn, nghiệp vụ công việc của mình sẽ đảm nhiệm khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành.

Lái học thực hành các tình huống sự cố trong buồng lái mô phỏng (Ảnh VNE).

Sau giai đoạn thực hành giả lập, các nhân viên này còn tiếp tục trải qua khóa huấn luyện 21 hạng mục như sơ tán hành khách tại nhà ga, đối phó tình huống lưu lượng hành khách tăng đột biến, cứu viện tàu sự cố, chạy tàu bằng phương pháp đóng đường điện bằng điện thoại.

Về trình độ của nhân sự Việt Nam, đại diện Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhận xét, 'hầu hết cán bộ, nhân viên dự án đã đạt trình độ và kỹ năng theo tiêu chuẩn, đảm bảo có thể vận hành trên tuyến ngay'.

Được biết, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13km. Trong số gần 681 nhân lực phục vụ cho tuyến đường sắt thì có 200 người được cử sang Trung Quốc, gồm nhân viên trung tâm điều độ, nhân viên trung tâm ga, sửa chữa tàu, ga, đường ray...

TS Nguyễn Xuân Thủy, Nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông cho rằng nếu chỉ để phục vụ riêng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông thì số nhân lực gần 700 người mà Ban quản lý dự án đưa ra là quá lớn.

TIN TÀI TRỢ

Ông Thủy liệt kê một số bộ phận chính cần đội ngũ cán bộ, công nhân phục vụ, chẳng hạn như bộ phận chính đề-pô là nơi bảo dưỡng tàu định kỳ (hàng ngày, hàng tháng, hàng năm). Ở đây phải tập trung một lượng công nhân tương đối đông. Khi tàu về sẽ phải tiến hành lau chùi, quét sạch và xem có những hỏng hóc gì về điện tử, về cơ khí hay không.

Thứ hai là người điều khiển, cũng cần khoảng 30-40 người làm theo ca, kíp theo ngày.

Thứ ba là bộ phận bảo dưỡng trên đường. Nhiệm vụ chính là xem hệ thống đường ray, hệ thống truyền tải thông tin có đảm bảo hay không. Nếu hỏng hóc hoặc gặp sự cố phải chữa ngay tại chỗ. Ngoài ra còn cần thêm những người quản lý về văn phòng nữa.

“Tôi nghĩ có thể ban đầu do chúng ta thiếu kinh nghiệm nên phải cần nhiều cán bộ vận hành tuyến đường. Ngoài ra, cũng có thể Ban quản lý dự án tính đào tạo thừa ra khoảng 100-200 người để cho dự trữ những tuyến giao thông sau này nữa. Họ có thể học hỏi lẫn nhau, tự đào tạo để điều hành tuyến tàu đó.

Nếu trên 1 tuyến sắt có 13 km mà huy động đến gần 700 cán bộ, nhân viên thì quá nhiều”, ông Thủy khẳng định.

Ngoài nhân gần 700 nhân sự đã được lựa chọn phục vụ cho quá trình vận hành tuyến đường sắt trên cao còn có thêm một số lượng lớn nhân viên vệ sinh và nhân viên bảo vệ.

Gần 700 nhân công cứng, nếu tính trung bình với mức lương 5 triệu đồng/tháng thì số lương mỗi tháng cho các nhân viên ở tuyến đường sắt trên cao này đã vào tầm 3,5 tỷ đồng.

Một câu hỏi đặt ra là khi tuyến đường này đưa vào kinh doanh, tiền vé thu được liệu có đủ để trả lương hàng tháng cho nhân viên hyay không? Liệu Hà Nội có phải bù lỗ?

Cho đến nay, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã lùi tiến độ hoạt động đến 10 lần. Lần gần đây nhất Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề ra đến ngày 30/4/2019 tuyến đường sắt trên cao này sẽ đi vào vận hành nhưng không thể thực hiện kịp.

Dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ từ Chính phủ Trung quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc.

Dự án sau khi triển khai đã liên tiếp nhiều lần xin điều chỉnh tăng vốn, kéo dài thời gian thi công.

Để thực hiện dự án này, tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD (trong đó, vay ODA của Chính phủ Trung Quốc là 419 triệu USD) đến nay đã tăng lên 891,92 triệu USD (tương đương 18.792 tỷ đồng, tăng thêm trên 40%) do chậm tiến độ.

Theo đó, số tiền mỗi kỳ phía Việt Nam phải trả cho China EximBank là 14,4 triệu USD, trung bình một năm, phía Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỷ đồng vốn vay (tương đương 1,8 tỷ đồng/ngày).

Theo Ngọc Mai (Tổng hợp)/Đất Việt

Thích

Tags: vận hành | nhân viên | Cát Linh Hà Đông | Chính phủ Trung Quốc | bộ phận | Việt Nam | hàng tháng | phục vụ | Tình huống | Ban quản lý dự án

MỚI NHẤT

goto top