THỜI SỰ

Nhân viên Cát Linh-Hà Đông bỏ việc: Sau có thể gọi về?

ĐẤT VIỆT   17/11/2019 • 07:38

Theo chuyên gia, đây là cơ hội để sắp xếp, tinh gọn lại bộ máy vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông.

Tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm ngày 15/1, Chủ tịch UBND TP Hà Nội - ông Nguyễn Đức Chung cho biết, khoảng 28% trong gần 1.000 nhân viên được đào tạo để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã bỏ việc, vì dự án chưa thể hoạt động.

Để chuẩn bị tiếp nhận, vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, thành phố đã tuyển dụng, đào tạo hàng nghìn lao động. Trong đó hơn 200 người được đào tạo tại Trung Quốc. 'Nhưng do dự án chậm tiến độ, năm vừa qua nhiều công nhân, nhân viên của dự án đã bỏ việc, làm cho TP gặp rất nhiều khó khăn', ông Chung nói.

Không bất ngờ trước thông tin này, PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên Trưởng Bộ môn công nghệ quản lý và xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết, việc lao động tại dự án Cát Linh-Hà Đông 'dứt áo ra đi' là điều dễ hiểu khi dự án này mãi chưa đi vào hoạt động, bản thân người lao động cần tìm một công việc khác để mưu sinh.

Theo PGS Thám, dù thành phố Hà Nội đã tuyển dụng, đào tạo hàng nghìn lao động cho tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông, nhưng khi dự án này đi vào vận hành mà thấy không cần thiết cũng như đã tích lũy được kinh nghiệm thì phải giảm bớt nhân sự, tránh để bộ máy cồng kềnh, gây gánh nặng cho ngân sách.

'Vì thế, nhân dịp này, Bộ GTVT và Hà Nội hãy sắp xếp lại nhân sự, tinh gọn bộ máy bởi gần 1.000 nhân viên chỉ phục vụ cho 13km tuyến Cát Linh-Hà Đông là quá lớn', PGS.TS Nguyễn Đình Thám nhận xét.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cũng lưu ý, đối với những lao động đã được Hà Nội đào tạo, khi dự án Cát Linh-Hà Đông vận hành, Thành phố có thể kêu gọi họ quay về. Thậm chí, các tuyến metro khác của Hà Nội trong tương lai sau này hoạt động có thể mời gọi các nhân sự này về làm việc.

Hàng trăm nhân viên tuyến Cát Linh-Hà Đông nghỉ việc khi dự án này chưa thể đi vào vận hành. Ảnh: VnExpress

Trong khi đó, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, cần xem xét thông tin hàng trăm nhân viên tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông nghỉ việc dưới góc độ thực tế xã hội.

Hà Nội đã mất công tuyển dụng, mất tiền để đào tạo các lao động này nhằm chuẩn bị tiếp nhận, vận hành tuyến đường sắt, nhưng công trình chậm tiến độ, mãi chưa thể đi vào hoạt động khiến người lao động lo lắng, dao động.

'Do đó, cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm xem xét, động viên cán bộ, nhân viên kiên trì chờ đợi thêm một thời gian nữa, khi cơ quan quản lý Nhà nước chính thức công bố về số phận công trình thì giải quyết chế độ cho người lao động và việc giải quyết này phải dựa trên Luật Lao động', ông Bùi Danh Liên nói.

TIN TÀI TRỢ

Cũng theo nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, phải xem xét cụ thể hợp đồng lao động mà Ban Quản lý dự án Cát Linh-Hà Đông đã ký kết với người lao động. Ví dụ, trong hợp đồng có quy định chế độ cho người lao động thế nào trong thời gian chờ dự án đi vào vận hành; ngân sách thành phố đã bỏ ra để đào tạo người, khi người lao động bỏ ngang thì xử lý thế nào...

'Phải xem xét mọi mặt chứ không thể vì dự án chưa hoạt động mà gây áp lực cho Bộ GTVT và TP Hà Nội. Trong hoàn cảnh dự án đang gặp khó khăn thì cơ quan nhà nước và người lao động phải chia sẻ với nhau, đặc biệt, không nên làm phức tạp thêm tình hình.

Tuy nhiên, cũng cần phải ổn định tâm lý, việc làm cho người lao động. Việc này có trách nhiệm của Liên đoàn Lao động TP Hà Nội và UBND TP. Ngoài ra, đây là công trình do Bộ GTVT đầu tư nên Bộ cũng phải quan tâm về mặt chế độ, chính sách cho người lao động', ông Bùi Danh Liên lưu ý.

Trước đó, đơn vị khai thác tuyến Cát Linh-Hà Đông cho biết, có 681 người đang tham gia vận hành tuyến đường, chia làm 21 trung tâm, bộ phận, chưa bao gồm nhân viên bảo vệ, vệ sinh tại các ga.

Trong đó, 50 nhân viên quản lý thuộc các phòng chức năng như: quản lý lái tàu; quản lý nhà ga; sửa chữa công trình; vật tư; thiết bị nhà ga; điện lực; thông tin tín hiệu; đường ray; đầu máy toa xe...

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng số lượng cán bộ, nhân viên như trên là quá nhiều.

Cũng liên quan đến việc vận hành tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã làm việc với Phó giám đốc Công ty đường sắt 6 Trung Quốc (nhà thầu thi công) và Trưởng ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông của Trung Quốc để tìm cách tháo gỡ những khó khăn.

Theo Chủ tịch thành phố, dự án này còn bốn vấn đề lớn chưa được giải quyết. Thứ nhất là việc đánh giá, nghiệm thu về an toàn của Hội đồng nghiệm thu nhà nước. Để phục vụ nội dung này, phía Việt Nam đã đồng ý cho Công ty đường sắt 6 Trung Quốc cung cấp tài liệu liên quan chứng minh nguồn gốc, xuất xứ toàn bộ thiết bị theo tiêu chuẩn Trung Quốc, nhưng đến nay tổng thầu chưa cung cấp đầy đủ.

Thứ hai là dự án phải được kiểm toán. Trong buổi làm việc với tổng thầu ngày 15/11, Chủ tịch Hà Nội đã nêu rõ quan điểm dự án được tiến hành ở Việt Nam phải chấp hành theo pháp luật của Việt Nam, 'cơ quan kiểm toán Việt Nam hoàn toàn có quyền và tổng thầu phải giải trình'.

Vấn đề thứ ba, tổng thầu phải phối hợp với Bộ GTVT hoàn thành việc cung cấp các trang thiết bị theo đúng nội dung hợp đồng đã ký.

Cuối cùng, tổng thầu phải khắc phục những kiến nghị của kiểm toán đã nêu, từ khâu thiết kế, giải phóng mặt bằng đến thi công.

'Nếu như mọi việc suôn sẻ hết tháng 12 dự án sẽ khai thác thương mại. Mấy ngày qua, Công ty TNHH một thành viên đường sắt Hà Nội đã chạy thử với tần suất như khai thác thương mại. Sau khi chạy đủ 20 ngày, dự án có thể được nghiệm thu', Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết.

Theo Thành Luân/Đất Việt

Link báo gốc: http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/nhan-vien-cat-linh-ha-dong-bo-viec-sau-co-the-goi-ve-3391559/

Thích

Tags: Cát Linh Hà Đông | nhân viên | lao động | Hà Nội | vận hành | đào tạo | Chủ tịch | Thành phố

MỚI NHẤT

goto top