QUÂN SỰ

Nhật biến Izumo thành tàu mạnh hơn Liêu Ninh

ĐẤT VIỆT   19/08/2019 • 10:48

Việc Nhật Bản quyết mua 42 chiếc F-35B của Mỹ cho thấy quyết tâm biến Izumo thành tàu tấn công đổ bộ mạnh hơn cả tàu Liêu Ninh của Trung Quốc.

Để sở hữu phi đội chiến đấu cơ tàng hình tối tân F-35B do nhà thầu Lockheed Martin của Mỹ sản xuất, nhật phải bỏ ra số tiền khoảng 130 triệu USD cho mối chiếc. Hiện chưa rõ thời điểm Nhật tiếp nhận lô chiến đấu cơ tối tân này.

Điều đặc biệt là ngay trước khi Nhật mua hàng chục chiếc F-35B, Bộ Quốc phòng nước này đã phê duyệt kế hoạch nâng cấp hai tàu khu trục chở trực thăng lớp Izumo (cách gọi của Nhật với Izumo), thành một tàu đổ bộ tấn công kiểu Mỹ để triển khai tiêm kích tàng hình F-35B. Quyết định của Nhật đã được giới chuyên gia dự đoán từ trước đó bởi các đặc điểm và thiết bị của chúng rất giống tàu sân bay hạng nhẹ trong thành phần hạm đội của một số nước châu Âu.

Tiêm kích F-35B.

Thiết kế và kích thước của tàu sân bay lớp Izumo, Type 22DDH (gồm 02 chiếc là DDH-183 JS Izumo và DDH-184 JS Kaga) rất giống tàu sân bay hạng nhẹ lớp Cavour của Italia, có khả năng chở tới 30 thiết bị bay, gồm máy bay trực thăng và máy bay chiến đấu hạ, cất cánh thẳng đứng (hoặc trên đường băng ngắn).

Ngay cả hai chiếc tàu sân bay trực thăng loại Hyuga được chế tạo trước Izumo, có kích thước nhỏ hơn một chút (Hyuga là 19.000 tấn, so với 27.000 tấn của Izumo), cũng có đặc điểm tương tự như vậy và dĩ nhiên là cũng có thể biến thành một tàu đổ bộ tấn công nhỏ hơn.

TIN TÀI TRỢ

Dù tàu đổ bộ tấn công như Izumo không thể hoàn toàn thay thế được tàu sân bay, nhưng chúng cũng có những đặc tính ưu việt riêng của mình là khả năng cất, hạ cánh cực nhanh của tiêm kích hạm, số lượng máy bay mang được lớn so với lượng giãn nước của tàu.

Việc mỗi chiếc tàu lớp Izumo có thể mang được tới 16 chiếc F-35B (các tàu lớp Hyuga có thể mang được khoảng 10 chiếc) sẽ giúp khả năng tác chiến của một chiếc tàu này sánh ngang một tàu sân bay thực thụ của Trung Quốc, có lượng giãn nước lớn hơn nó gấp 2,5 lần.

Tính năng tác chiến của F-35B Nhật Bản rõ ràng là vượt trội so với loại tiêm kích hạm cổ lỗ sĩ J-15 của Trung Quốc (được mô phỏng từ một nguyên mẫu sơ khai của loại tiêm kích hạm Liên Xô Su-33, tức là phiên bản định danh T-10K của Ukraine).

Như vậy, xét về tổng thể, Nhật Bản sẽ có ít nhất 2 tàu (tối đa 4 tàu) đạt chuẩn tàu sân bay, đủ khả năng đối phó với hạm đội rất mạnh của hải quân Trung Quốc, tạo lợi thế cho Nhật tại các vùng biển có tranh chấp với Trung Quốc.

Nhưng theo truyền thông Nhật Bản, khi lập kế hoạch quốc phòng chiến lược, Bắc Kinh đã tính đến việc Nhật sẽ sở hữu các hàng không mẫu hạm hạng nhẹ có thể mang theo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Rất có thể chính vì nguyên nhân này nên Trung Quốc đã quyết định chế tạo máy bay tiêm kích hạm tương lai trên cơ sở máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 là Shenyang J-31.

Loại máy bay này có khả năng hoạt động tương đương với F-35C của Mỹ và có thể được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ phòng không trong thành phần hạm đội Trung Quốc. Cùng với đó, Bắc Kinh sẽ tăng cường đầu tư vào giải pháp bất đối xứng, ví dụ như:

Hiện đại hóa và phát triển các tên lửa đạn đạo chống hạm mới, tên lửa hành trình chống hạm tầm xa, ngư lôi có cánh và tàu ngầm phi hạt nhân. Trung Quốc tin rằng, chỉ có như vậy mới có thể hạn chế được sức mạnh trên biển ngày càng tăng của Nhật Bản.

Theo Tuấn Vũ/Đất Việt

Thích

Tags: Liêu Ninh | tàu sân bay | Trung Quốc | tiêm kích hạm | khả năng | F 35B | máy bay chiến đấu | Nhật Bản | Tàu đổ bộ tấn công | đặc điểm | hạm đội

MỚI NHẤT

goto top