NỮ TÀI XẾ LÙI XE CHẾT NGƯỜI

Nữ tài xế lùi xe chết người: Giả thiết về điểm mù?

ĐẤT VIỆT   14/05/2019 • 10:23

Rất có thể nạn nhân đã đứng trong điểm mù và tài xế không nhìn thấy khi xảy ra va chạm.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 6h30 sáng ngày 10/5, tại ngõ 250 Khương Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Khi đó, ô tô mang BKS 29A-075.57 do bà Nguyễn Thị Thanh N. (SN 1968) điều khiển đi lùi đã tông trúng vào một người phụ nữ đi xe máy ở đằng sau, làm người này bị cuốn vào gầm xe và tử vong tại chỗ.

Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an Hà Nội cho biết đơn vị vẫn đang tích cực điều tra. Nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn được nhận định là do quá trình lùi ra đường, chiếc Camry mắc phải mô đất trước cửa nhà. Sau khi lấy đà lùi, tài xế nhấn ga quá mạnh không kiểm soát được đã gây tai nạn.

Tại hiện trường, ghi nhận điều tra ban đầu cho thấy không có dấu phanh trên mặt đường. Chiếc xe lùi từ nhà xe thốc mạnh vào người đi sau, kéo lê người phụ nữ và chiếc xe máy Honda Lead khoảng 10 mét rồi xoay ngang đường, húc đổ tường và dừng lại.

Xung quanh vụ việc này xuất hiện những tình tiết kỳ lạ liên quan đến vấn đề trình độ tay lái, khả năng quan sát của người điều khiển xe, và thậm chí cả dấu vết mặt đường. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nạn nhân đã rơi vào điểm mù và tài xế không thể quan sát.

Hình ảnh thương tâm tại hiện trường vụ tai nạn

Thầy dạy lái xe của Trung tâm cơ giới Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Tiến bổ sung giả thiết: 'Đường xấu là có thật, tay lái kém cũng là có thật. Nếu tay lái không kém, quan sát không kém, thì đã không xảy ra tai nạn. Nhưng ở đây còn một vấn đề là vị trí đứng của nạn nhân.

Theo tôi quan sát trên video từ camera an ninh thì người phụ nữ này đã chủ động lùi chéo để khi bánh sau xuống mặt đường thì bẻ lái để chạy thẳng. Tuy nhiên đây là đoạn khúc cua, và người điều khiển xe máy (nạn nhân) đã dừng ở mé khuất tầm nhìn của người điều khiển xe.

Bằng chứng là khi chiếc xe mất kiểm soát và lùi mạnh, có 2 người khác đứng đằng sau xe ô tô và đứng trước nạn nhân, nhưng không bị xe lùi trúng, như vậy là tài xế có căn khoảng cách an toàn với người ngồi sau. Nhưng vấn đề là tài xế không nhìn thấy nạn nhân'.

Ông Tiến nhận định: 'Ở đây tôi cho rằng tài xế không nhìn thấy nạn nhân. Bà ta chỉ căn được khoảng cách cho những người nhìn thấy. Khi xe mất kiểm soát, bà ta đã bị giật mình. Rồi sau đó có va chạm với nạn nhân, thì lúc đấy là hoàn toàn mất bình tĩnh và không xử lý được. Điều này dẫn đến việc xe lùi tự do, chèn qua nạn nhân, kéo lê xe máy rồi mới đâm vào tường mà không có vết phanh nào trên đường'.

Ông Tiến cho biết thêm: 'Giao thông trong những ngõ nhỏ như vậy rất đáng sợ. Lái xe có thể tính toán được những người xung quanh mình, nhưng còn rất nhiều điểm mù. Đây là vấn đề lớn đối với những người tay lái yếu, tâm lý không vững.

Họ xử lý tốt với những người họ nhìn thấy, nhưng khi gặp những người ở điểm mù, hoặc chỉ đơn giản là tài xế không nghĩ có người ở đó, giật mình, và thảm họa xảy ra'.

Clip ghi lại chi tiết thời điểm chiếc ô tô lùi xe gây tai nạn tử vong cho người đi xe máy đằng sau

Đồng quan điểm với ông Tiến, ông Nguyễn Đăng Mạnh, trung tâm đào tạo lái xe Việt Thắng cho biết theo dõi khá kỹ vụ việc này trên báo và đã xem đi xem lại nhiều lần clip gây ra tai nạn. Ông Mạnh nhận định: 'Khi đó chiếc xe lùi ra rất nhanh. Đây là dòng xe số tự động, vì thế động tác đạp ga của người lái là đột ngột, giữ chân ga. Do đó chiếc ô tô mới lao đi và không có vết phanh trên đường, chỉ dừng lại khi bị xoay vô lăng và đâm ngang đường như vậy.

Tôi chú ý đến thông tin này: đường đang sửa chữa. Tôi nghĩ rằng người phụ nữ này nhà ở khu vực này, đã gửi xe ở đây và cả ngõ biết mặt. Vậy chắc chắn việc lùi xe ra vào tại nơi để xe này là chuyện hàng ngày, quen thuộc. Nhưng hôm nay bà ấy có vấn đề với chiếc xe'.

Ông Mạnh kết luận: 'Tôi đánh giá có yếu tố tác động bên ngoài. Vì vỉa hè đang làm, chỉ đổ bê tông phần trước mà không lát gạch nên sẽ sinh ra một gờ cao làm cản đà lùi xuống mặt đường của xe.

Người nữ lái xe này đã lùi quen nên có cữ để nhè nhẹ chân ga, nhưng hôm nay xuất hiện chướng ngại vật, và bà ta luống cuống, đạp ga mạnh để vượt qua đoạn gờ bê tông đó. Hậu quả là như chúng ta đã biết'.

Theo Minh Nguyệt/Đất Việt

Tags: điểm mù | nhìn thấy | tai nạn | tay lái | quan sát | mặt đường | người Điều khiển xe | kiểm soát | nhận định

SỰ KIỆN: NỮ TÀI XẾ LÙI XE CHẾT NGƯỜI

MỚI NHẤT

goto top