QUÂN SỰ

Phi công Nga: Mỹ không nghiêm túc khi thử nghiệm F-35

ĐẤT VIỆT   12/04/2019 • 17:02

Phi công danh dự của Liên bang Nga Yuri Sytnik vừa có những nhận định về tiêm kích F-35 sau khi chiếc máy bay cùng loại của Nhật rơi xuống biển.

Chiếc F-35A của Nhật Bản biến mất khỏi màn hình radar tối 9/4 khi đang huấn luyện bay đêm ngoài khơi tỉnh Aomori, đông bắc Nhật Bản cùng ba tiêm kích khác. Nguyên nhân tai nạn chưa được xác định, nhưng truyền thông Nhật Bản cho biết các phi công đã thông báo 'đình chỉ bài tập' không lâu trước khi chiếc F-35A biến mất khỏi màn hình radar.

Tiêm kích F-35.

Theo thông tin mới nhất về kết quả tìm kiếm được công bố, tính đến sáng 12/4 (giờ địa phương), lực lượng tìm kiếm đã phát hiện một vệt dầu loang nhiều khả năng của chiếc F-35 rơi để lại ở khu vực tiêm kích F-35A gặp nạn, cách đất liền khoảng 135 km.

Nói về vụ tai nạn và dòng tiêm kích F-35 do Mỹ sản xuất, phi công danh dự của Liên bang Nga Yuri Sytnik cho rằng: 'Rõ ràng đây là dòng chiến đấu cơ đắt đỏ bậc nhất trong lịch sử Không quân Mỹ nhưng việc chỉ mới đưa vào trang bị chưa lâu nhưng đã có 2 chiếc F-35 bị rơi cho thấy, chất lượng của F-35 không tương xứng với số tiền và kỳ vọng của Mỹ.

Những vụ tai nạn này còn cho thấy một thực tế, nhà sản xuất đã không hề nghiêm túc khi tiến hành những cuộc thử nghiệm kiểm tra chất lượng máy bay trước bàn giao cho khách hàng. Và điều này trái ngược hoàn toàn với tiêm kích Su-57 của Không quân Nga.

TIN TÀI TRỢ

Nhà sản xuất Sukhoi và Không quân Nga đã rất nghiêm túc khi đưa dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 này đến Syria thử nghiệm trong môi trường chiến đấu thực tế để hoàn thiện khả năng chiến đấu trước khi quyết định sản xuất loạt. Nhưng F-35 hoàn toàn không được thử nghiệm kiểu như vậy và việc liên tiếp phát hiện lỗi và gặp nạn khi mới sử dụng là điều không quá bất ngờ', phi công Nga cho biết.

Cùng với sự chỉ trích của phi công Nga về quá trình phát triển và thử nghiệm F-35, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kenji Harada hôm 11/4 phát biểu trước hạ viện Nhật Bản tuyên bố loạt sự cố từng xảy ra trên siêu tiêm kích F-35A bị rơi.

'Thiết bị cảnh báo của hệ thống làm mát được kích hoạt trong một chuyến bay thử nghiệm hồi tháng 6/2017, buộc phi công hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nagoya', ông Harada cho biết.

Sau khi nghiêm túc tiến hành cuộc điều tra đã tìm được một phần hệ thống làm mát của máy bay đã bị hư hỏng. Nhà sản xuất đã thay thế linh kiện để bảo đảm an toàn, chiếc F-35A sau đó cũng được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản và đưa vào biên chế.

Thứ trưởng Harada cho hay: 'Hệ thống định vị của tiêm kích gặp trục trặc khi nó bay vào vùng thời tiết xấu hồi tháng 8/2018. Phi công phải hạ cánh xuống sân bay quân sự Chitose, nơi có thời tiết nắng đẹp, thay vì địa điểm đóng quân là căn cứ Misawa'.

Sau đó, những phần bị xác định gặp lỗi đã được thay thế, sửa chữa và máy bay đủ điều kiện hoạt động trở lại. Tuy nhiên, vị quan chức Nhật Bản không cho biết liệu hai sự cố trên có liên quan đến vụ rơi của chiếc F-35A hôm 9/4 hay không.

Theo Đan Nguyên/Đất Việt

Thích

MỚI NHẤT

goto top