GIẢI TRÍ

Phim Việt phá kỷ lục doanh thu: May mắn!

NLĐ   23/02/2019 • 05:50

Phim Việt có thể chạm mốc 200 tỉ đồng nhưng giới chuyên môn vẫn chưa tin đây là bước phát triển bền vững mà chứa đựng nhiều hơn yếu tố may mắn

Mặc dù còn không ít nghi ngờ, tranh luận về con số thực doanh thu của "Cua lại vợ bầu" nhưng thực tế cho thấy sức ăn khách của phim này vẫn vượt được "Em chưa 18", trở thành phim có doanh thu cao nhất từ trước đến nay với hơn 176 tỉ đồng (theo số liệu công bố của đơn vị phát hành). "Trạng Quỳnh" cũng chạm mốc 100 tỉ đồng và các phim này vẫn còn suất chiếu tại nhiều cụm rạp. Những kỳ vọng về một phim Việt đạt doanh thu 200 tỉ đồng - 300 tỉ đồng đang gần hơn bao giờ hết.

"Thiên thời, địa lợi, nhân hòa"

Phim "Cua lại vợ bầu" của đạo diễn Nhất Trung, do Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc đóng vai chính thuộc thể loại tình cảm hài. Nếu đúng như doanh thu mà nhà phát hành công bố, sau 13 ngày công chiếu chính thức cộng với 3 ngày chiếu sớm trước đó, "Cua lại vợ bầu" có được tương đương 2,2 triệu lượt người xem, chính thức phá vỡ kỷ lục phim Việt doanh thu cao nhất lịch sử mà "Em chưa 18" từng thiết lập với 171 tỉ đồng (tính hết lịch chiếu). Với độ lan tỏa cùng những suất chiếu vẫn đang được xếp lịch ở nhiều cụm rạp, "Cua lại vợ bầu" có khả năng chạm hoặc vượt mốc 200 tỉ đồng. Mùa phim Tết Kỷ Hợi chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của phim Việt khi "Trạng Quỳnh" cũng có khả năng vượt mốc 100 tỉ đồng. Nhiều người cho rằng nếu các con số doanh thu công bố là chính xác thì đây là tín hiệu đáng mừng cho phim Việt.

Cảnh trong phim “Cua lại vợ bầu” - phim doanh thu cao nhất Xuân Kỷ Hợi. (Ảnh nhà sản xuất cung cấp)

Bàn luận về lý do thắng lớn của "Cua lại vợ bầu" cũng như doanh thu tốt của "Trạng Quỳnh", người trong giới nhận định các phim này ra rạp thời điểm thích hợp, chất lượng phim không quá tệ cùng với dàn diễn viên ăn khách. "Tết năm nay nghỉ dài ngày, người dân ở các thành phố lớn vẫn thích ra rạp xem phim. Tâm lý người Việt lâu nay vẫn thích xem phim Việt vào mùa Tết. Chỉ khi phim Việt quá tệ, khán giả buộc lòng phải chọn phim ngoại. Tôi nghĩ đây là lý do quan trọng để "Cua lại vợ bầu", "Trạng Quỳnh" có doanh thu cao như thế" - nhà báo Cát Vũ nhận định.

Cũng cần nói thêm chính sự thất bại về doanh thu của phim ngoại trong mùa Tết vừa qua đã giúp cho 2 phim Việt có Trấn Thành tham gia hốt bạc. Nếu mùa Tết năm trước phim Việt không cạnh tranh nổi với phim của Châu Tinh Trì thì mùa Tết năm nay cả Châu Tinh Trì và Thành Long đều chào thua. Khán giả Việt vốn ưu ái phim Việt. Nên khi phim ngoại cùng chiếu không có gì xuất sắc, thiếu sức hút, khán giả Việt sẽ tìm đến phim Việt.

TIN TÀI TRỢ

Bên cạnh yếu tố về tính thời điểm, độ cạnh tranh cũng không đến mức căng thẳng, "Cua lại vợ bầu" và "Trạng Quỳnh" còn là hai cái tên được nhắc đến liên tục trên truyền thông dịp đầu năm bởi lời qua tiếng lại giữa hai ê-kíp làm phim, khi bên "Cua lại vợ bầu" có ý nghi ngờ bên kia "dìm hàng" phim mình dẫn đến tỉ lệ chấm điểm của khán giả trên một vài trang mạng hạ xuống mức 1/10. Rõ ràng dù sự thật câu chuyện thế nào, không thể phủ nhận là vụ lùm xùm này đã giúp cho cả hai phim kích thích sự tò mò từ khán giả.

Tạo đà?

Nhiều người trong giới nhận định phim Việt không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm được doanh thu từ 80 tỉ đồng trở lên nếu không đáp ứng các điều kiện về chất lượng, thời điểm, độ quảng bá và một chút may mắn. "Tôi thấy thị trường phim Việt hiện nay khó đoán vì khán giả hôm nay có thể thích thể loại hài hước, tình cảm nhưng ngày mai cũng có thể chuyển sang thể loại khác. Nhà sản xuất chỉ biết tìm kiếm một câu chuyện hay, làm tốt nhất có thể, nỗ lực quảng bá phim đến khán giả và chọn lựa thời điểm ra rạp không đụng nhiều bom tấn ngoại. Chuyện doanh thu thắng hay thua còn phụ thuộc vào độ truyền miệng, lan tỏa sau khi phim ra rạp. Phim "Cua lại vợ bầu" hay "Trạng Quỳnh" sẽ khó đạt doanh thu cao nếu ra rạp ở những thời điểm bình thường trong năm" - nhà sản xuất kiêm đạo diễn Luk Vân nhận định.

Biên kịch Thanh Hương cho rằng tiềm lực của thị trường phim Việt rất lớn nhưng khơi đúng lại là chuyện không dễ. Nếu các phim ra rạp chất lượng nâng dần lên mức đồng đều để khán giả tin tưởng hơn nữa, tạo ra được nhiều thương hiệu mạnh, thị trường sẽ bền vững hơn.

Đạo diễn Charlie Nguyễn từng nhận định thị trường hiện nay không còn phân biệt phim thuộc thể loại nào, quan trọng là có câu chuyện hay, được kể lại một cách gần gũi, chạm cảm xúc khán giả.

Với sự mở đầu ấn tượng của "Cua lại vợ bầu" và "Trạng Quỳnh", thị trường phim Việt sôi nổi đầu năm hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ doanh thu khi nhiều dự án đáng mong đợi đã và đang chuẩn bị ra rạp.

Khán giả tăng ấn tượng

Năm 2018 chứng kiến nhiều phim ra rạp (cả phim nội lẫn phim ngoại) đạt doanh thu cực cao. Trong đó, "The Avengers: Infinity War" đạt 188,5 tỉ đồng, nối tiếp là "Aquaman" với 148 tỉ đồng, "Siêu sao siêu ngố" 108,7 tỉ đồng, "Black Panther" hơn 103 tỉ đồng... Trong tốp 10 doanh thu cao nhất thị trường Việt 2018 đa số là phim ngoại nhưng cũng có sự góp mặt của 2 phim Việt là "Siêu sao siêu ngố" và "Chàng vợ của em". Nếu những năm trước, một phim xuất hiện ở thị trường Việt đạt doanh thu 100 tỉ đồng khá ít thì nay nó đang dần phổ biến. Giai đoạn Tết Kỷ Hợi vừa qua, lượng khán giả đến rạp cũng tăng ấn tượng. "Lượng khách đến các cụm rạp của CGV (chiếm 40% thị phần rạp trong cả nước - PV) trong dịp Tết Kỷ Hợi, tính đến ngày 11-2, tăng 30% so với năm 2018" - đại diện truyền thông nhà phát hành CGV cho biết. Đại diện truyền thông của Lotte Cinema cũng nhận định lượng khách đến rạp Tết Kỷ Hợi tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước vì năm nay kỳ nghỉ dài, các phim ra rạp cả nội lẫn ngoại đều có yếu tố thu hút khán giả.

Theo Minh Khuê/Người Lao động

Thích

MỚI NHẤT

goto top