QUÂN SỰ

Số phận tàu Đô đốc Kuznetsov sau vụ cháy

ĐẤT VIỆT   13/12/2019 • 10:28

Theo thông tin mới nhất được công bố, đã có ít nhất 10 người bị thương và 1 người thiệt mạng trong vụ cháy tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga.

RIA dẫn nguồn tin Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga hôm qua tiết lộ, Ít nhất một lính hải quân thiệt mạng, một người mất tích và 10 người bị thương nặng trong vụ cháy tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga hôm 12/12.

"Một thi thể lính hải quân Nga được tìm thấy ở hiện trường vụ cháy. Ít nhất một người vẫn đang mất tích sau nỗ lực chiến đấu với ngọn lửa. 10 người trên tàu bị thương nặng vì hít phải khói độc, hai lính cứu hỏa cũng bị thương nhẹ và không gặp nguy hiểm tính mạng", nguồn tin cho biết.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

Kết quả điều tra ban đầu tiết lộ, đám cháy bốc lên từ khoang động cơ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trong quá trình bảo dưỡng tại cảng Murmansk. Sự cố được xác định bắt nguồn từ sự tắc trách, không tuân thủ quy tắc an toàn của nhân viên kỹ thuật hàn. Trong khi đó, trang Avia nói có hoạt động phá hoại trong quá trình cải tạo con tàu đã khiến ngọn lửa lan ra khu vực rộng hơn 600 mét vuông sau khi bén vào số dầu diesel lưu trữ trên tàu.

Theo hình ảnh được công bố tại hiện trường cho thấy lực lượng cứu hỏa triển khai chiến đấu với ngọn lửa, trong lúc các đám khói đen bốc lên và bao trùm một phần boong tàu. Dù chưa rõ mức độ thiệt hại cụ thể với con tàu nhưng tờ Izvestia dẫn nguồn tin từ Hải quân Nga tiết lộ, lực lượng này đang cân nhắc về quyết định cuối cùng với tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.

Chiếc tàu có thể cho loại khỏi trang bị trước khi kết thúc năm 2019 hoặc đầu năm 2020 do ngành công nghiệp quốc phòng trong nước không có biện pháp thay thế với ụ nổi PD-50 dùng để sửa chữa tàu sân bay bị chìm hồi cuối năm 2018. Hiện chiếc tàu này đang sửa chữa trong tình trạng vẫn neo đậu dưới nước.

TIN TÀI TRỢ

Đây không phải là lần đầu tiên chiếc tàu sân bay duy nhất của Nga gặp sự cố mà trong nhiều thập niên qua, tàu Đô đốc Kuznetsov bị bủa vây bởi hỏa hoạn, cắt giảm ngân sách, sự cố nồi hơi. Hệ thống động lực nồi hơi trên tàu hoạt động kém hiệu quả và không đáng tin cậy.

Bằng chứng là luôn có một tàu kéo đi cùng mỗi khi Đô đốc Kuznetsov ra biển làm nhiệm vụ. Ngay trước khi xảy ra sự cố với ụ tàu PD-50, một số nhà quan sát đã đặt câu hỏi về hiệu quả và chi phí cho việc tân trang Đô đốc Kuznetsov.

"Chúng ta nên xem xét lại một cách nghiêm túc khái niệm trong nước về nhóm tàu sân bay tấn công, vì Nga đã cam kết sử dụng Đô đốc Kuznetsov để hoàn thành các nhiệm vụ như vậy", chuyên gia Oleg Vladykin nói.

Trong khi đó, Mikhail Barabanov, biên tập viên Moscow Defense, bác bỏ kế hoạch nâng cấp Kuznetsov, vì nó hoạt động với vai trò như một nền tảng đào tạo, không phải chiến đấu. Do đó việc hiện đại hóa sâu rộng đối với tàu là sự lãng phí.

Sau thời kỳ Chiến tranh lạnh, tàu Đô đốc Kuznetsov hiếm khi ra biển làm nhiệm vụ. Từ năm 1991 đến 2015, con tàu chỉ thực hiện 6 đợt tuần tra trên biển. Năm 2009, vụ tai nạn liên quan đến hệ thống điện khiến một thủy thủ thiệt mạng ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi không phải là tàu sân bay đáng tin cậy nhưng Nga vẫn triển khai Đô đốc Kuznetsov thực hiện những nhiệm vụ trên những vùng biển xa. Đặc biệt là đợt triển khai thực chiến đầu tiên của tàu ngoài khơi Syria. Nhưng trong lần đầu thực chiến của mình, hai tiêm kích hạm đã bị rơi xuống vùng biển ngoài khơi Syria vì lỗi kỹ thuật chỉ trong 3 tuần.

Căn cứ vào thành tích không mấy vẻ vang của tàu cộng với việc không có ụ nổi để sửa chữa con tàu đang bị hỏng, số phận của tàu Đô đốc Kuznetsov sẽ được định đoạt muộn nhất là sang đầu năm 2020.

Clip lực lượng cứu hộ Nga đưa những người gặp nạn khỏi tàu Đô đốc Kuznetsov

Theo Hòa Bình/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/so-phan-tau-do-doc-kuznetsov-sau-vu-chay-3393233/

Thích

Tags: tàu Đô đốc | tàu sân bay | con tàu | bị thương | nhiệm vụ | trong khi | hoạt động | ngoài khơi | triển khai | sửa chữa

MỚI NHẤT

goto top