SỨC KHỎE

Suýt mất mạng do tự ý sử dụng thuốc

CÔNG AN NHÂN DÂN   07/09/2020 • 11:38

Các bác sỹ (BS) của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) vừa cứu sống 2 bệnh nhân bị sốc phản vệ nguy kịch, trong đó một nữ bệnh nhân tự ý dùng thuốc.

Ngày 7/9, BSK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viên đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các BS của BV vừa cứu 2 bệnh nhân bị sốc phản vệ, trong đó 1 bệnh nhân tự ý sử dụng thuốc.

Theo đó, nữ bệnh N.T.H.L. (SN 1991, ngụ Cần Thơ) được người nhà đưa vào BV cấp cứu vào lúc 22h ngày 3/9 trong tình trạng lừ đừ; đỏ ngứa toàn thân; chi lạnh; huyết áp thấp; thở nhanh co kéo; sưng nề mặt.

Bệnh nhân L. lúc còn nằm trong Khoa Hồi sức tích cực.

Theo người nhà, chị L. thấy đau lưng nên tự ý lấy thuốc của mẹ uống. Sau khi uống, chị L. thấy trên da nổi mẩn đỏ, ngứa… nên tiếp tục ra hiệu thuốc gần nhà mua 2 liều thuốc uống. Sau uống liều thứ nhất được 30 phút bệnh nhân nổi đỏ toàn thân, khó thở, tím tái… được đưa đến BVĐKTƯCT cấp cứu.

Các BS chẩn đoán, đây là tình trạng sốc phản vệ do dị ứng thuốc không rõ loại và nhanh chóng xử trí theo phác đồ sốc phản vệ, chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực – chống độc điều trị.

Sau điều trị theo phác đồ sốc phản vệ, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện dần. Sáng 7/9 bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Hiện sức khỏe bệnh nhân L. đã ổn định.

TIN TÀI TRỢ

Một trường hợp sốc phản vệ nghiêm trọng khác là bà H.T.Đ. (SN 1942, ngụ Cần Thơ) được chuyển đến BVĐKTƯCT chiều 31/8 trong tình trạng hôn mê sâu; bóp bóng qua nội khí quản; mạch nhanh; huyếp áp thấp phải sử dụng thuốc vận mạch; đỏ toàn thân.

Được biết, cùng ngày nhập viện bệnh nhân thực hiện tiểu phẫu cắt u lành phần mềm bàn chân phải tại bệnh viện địa phương. Sau đó được cấp cứu ngưng tuần hoàn hô hấp và chuyển đến BVĐKTƯCT.

Đây là trường hợp sốc phản vệ cực nặng, bệnh nhân cao tuổi, có nhiều bệnh lý nội khoa kết hợp, như: Đái tháo đường tuýp 2; tăng huyết áp; thiếu máu cơ tim, các BS xử trí theo phác đồ sốc phản vệ.

Đến sáng 1/9, bệnh nhân tỉnh dần, gọi biết, thực hiện đúng y lệnh. Đến ngày 7/9,bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sức khỏe ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Theo BSCK2 Dương Thiện Phước, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực – chống độc, sốc phản vệ là một trong những phản ứng dị ứng cấp tính nguy hiểm nhất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ hô hấp, tuần hoàn và có thể nhanh chóng đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được xử trí kịp thời.

'Sốc phản vệ có nhiều nguyên nhân khác nhau, như: thuốc, thức ăn, nọc côn trùng, các yếu tố vật lý và hoá học… trong đó thuốc là nhóm nguyên nhân rất thường gặp', BS Phước cho hay.

Còn BSCK2 Bồ Kim Phương, Trưởng Khoa Nội tiêu hóa – huyết học lâm sàng cho biết, khi bị bệnh, thay vì đi khám để BS chẩn đoán, chỉ định thuốc thì một số người lại tự ý chẩn đoán bệnh và mua thuốc tự dùng. Đây được gọi là tự ý dùng thuốc.

'Thuốc giảm đau khiến chúng ta tưởng bệnh đã khỏi nhưng thực ra bệnh vẫn tiến triển và hậu quả không thể lường hết được do chậm trễ trong việc mổ cấp cứu đối với các bệnh gây đau bụng như viêm ruột thừa, viêm tụy cấp…', BS Phương cảnh báo.

Theo Văn Đức/Công an Nhân dân Link Gốc:           Copy Link
http://cand.com.vn/y-te/Suyt-mat-mang-do-tu-y-su-dung-thuoc-610498/

Thích

Tags: Bệnh nhân | Sốc phản vệ | tình trạng | chẩn đoán | tích cực | cấp cứu | ổn định | phác đồ | nhanh chóng

MỚI NHẤT

goto top