KINH DOANH

TS Nguyễn Trí Hiếu: Nhiều người Việt có tâm lý sính ngoại

ĐẤT VIỆT   16/11/2019 • 08:11

Cùng một loại sản phẩm được sản xuất nội địa với chất lượng tương đương, giá nhẹ nhàng hơn nhưng nhiều người tiêu dùng Việt vẫn sính ngoại.

Phát biểu tại hội thảo khoa học 'Liên kết- Hành động vì hàng Việt' do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) tổ chức ngày 15/11, TS Nguyễn Trí Hiếu, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Verig cho rằng vẫn có những giới hạn và rào cản khiến người tiêu dùng Việt chưa thực sự sử dụng hàng Việt.

'Nhiều người tiêu dùng Việt Nam có tâm lí sính ngoại, ưa chuộng sản phẩm sản xuất ở nước ngoài ngay cả khi cùng một loại sản phẩm được sản xuất nội địa với chất lượng tương đương và giá còn nhẹ nhàng hơn. Không khó để nhận ra tâm lí sính ngoại khi bước vào siêu thị và quan sát người mua đồ may mặc, mỹ phẩm và thực phẩm', TS Nguyễn Trí Hiếu nói.

Đề xuất phương án thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng chính phủ, các hiệp hội thương mại cần phổ biến chủ trương này một cách rộng rãi và quyết liệt hơn để thúc đẩy hoạt động sản xuất hàng Việt. Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ là những doanh nghiệp tiên phong trong việc sản xuất và phân phối hàng Việt cần phải được hỗ trợ về mặt tài chính.

Sung Nhật ngọt ngào nhưng giá khá chát, lên đến 1,8-2 triệu đồng/kg. Ảnh: VietNamNet

Tâm lý sính ngoại của nhiều người tiêu dùng Việt mà TS Nguyễn Trí Hiếu chỉ ra trong hội thảo đã được thể hiện rất rõ ràng trong thực tế, ngay cả trong việc mua bán những thực phẩm tưởng chừng như vô cùng dân dã như quả sung, khoai lang...

TIN TÀI TRỢ

Chữa yếu sinh lý như thế nào?

Chữa yếu sinh lý như thế nào?

Sức Khỏe Nam Học

Tin tài trợ

Những thức quà ấy trở nên vô cùng sang chảnh, đắt đỏ khi được nhập ngoại. Như khoai lang Nhật Bản có giá 540.000 đồng/kg, đắt gấp gần 20 lần giá khoai lang giống Nhật trồng ở Việt Nam nhưng không ít nhân viên công sở sẵn sàng bỏ tiền ra mua. Và bởi khoai lang hấp Nhật Bản vô cùng đắt đỏ nên chị em chỉ dám thưởng thức vài lát.

Theo mô tả của một số người từng ăn qua thức quà đắt đỏ này, khoai lang trồng bên Nhật cực kỳ thơm ngon, ngọt hơn khoai lang Nhật trồng ở Việt Nam. Khoai lang Nhật trung bình nặng 3 - 5 lạng/củ, có loại to đến 1 kg. Tính ra mỗi củ loại đặc biệt có giá đến hơn 500 ngàn.

Trên thị trường hiện có bán loại thái lát, ép vỉ ni lon khoảng 2 miếng/gói. Có những loại lớn, chỉ 2 miếng đã nặng 3 lạng, đây chính là loại lớn nhất, tính ra mỗi củ khoai loại to cắt ra cũng chỉ được 5 - 6 miếng. Bởi loại khoai này được hấp chín, đóng vào túi hút chân không nên khách mua về chỉ cần làm nóng lại là ăn được ngay.

Đắt đỏ hơn là món sung Nhật với giá từ 1,8-2 triệu đồng/kg, mức giá này đắt gấp 5 lần sung Mỹ. Một số người săn lùng loại quả này bởi sung Nhật to ăn ngọt đậm đà, thanh mát, hương thơm dịu, vị khác hẳn so với sung của Việt Nam, 'ăn là nghiện ngay'.

Một chủ cửa hàng hoa quả cao cấp ở Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho hay, quả sung đặc biệt tốt cho sức khỏe, nhất là bà bầu và phụ nữ sau sinh nên được nhiều người chọn mua. Hơn nữa, cũng do tâm lý tò mò, hiếu kỳ, thích thưởng thức hàng ngoại mới lạ nên có khi hàng vừa về lúc sáng đăng lên Facebook được vài tiếng, đến trưa đã không còn dư hộp nào, đành phải hẹn khách đợt sau. Tính ra có tuần chị bán lên đến hơn trăm hộp sung Nhật, hàng lúc nào cũng đắt như tôm tươi, không đủ để bán.

Theo Minh Thái/Đất Việt

Link báo gốc: http://baodatviet.vn/kinh-te/thi-truong/ts-nguyen-tri-hieu-nhieu-nguoi-viet-co-tam-ly-sinh-ngoai-3391503/

Thích

Tags: TS Nguyễn Trí Hiếu | sính ngoại | Khoai lang | tiêu dùng | sản xuất | Việt Nam | sản phẩm | Đặc biệt | vô cùng | nội địa

MỚI NHẤT

goto top