CHUYỆN LẠ

Thủ phủ đồ Giáng sinh toàn cầu 'ảm đạm' vì COVID-19

TỔ QUỐC   22/09/2020 • 12:08

Thủ phủ sản xuất đồ Giáng sinh tại thành phố Yiwu, Trung Quốc đối mặt với tình trạng 'ế ẩm' vì COVID-19.

Tại nhà máy Yiwu Fuye ở miền đông Trung Quốc, các công nhân vẫn đang cần mẫn khâu vá và kiểm tra các mô hình đồ chơi ông gia Noel. Tuy nhiên, theo Reuters, điệu nhạc giáng sinh phát ra từ mỗi mô hình lại chính là niềm vui duy nhất của nhà máy trong thời gian này.

'Không có cách gì cứu vãn được năm nay', đồng sở hữu nhà máy Luo Jingjing cho biết. Đại dịch COVID-19 khiến bà mất đi gần một nửa khách hàng của mình. 'Hãy chờ xem liệu virus có quay lại khi thời tiết trở lạnh hay không, và nếu nó thực sự quay lại thì việc kinh doanh năm sau của tôi cũng chấm dứt'.

Thủ phủ sản xuất đồ Giáng sinh của Trung Quốc, thành phố Yiwu đối mặt với tình trạng 'ế ẩm' vì COVID-19 (ảnh: Reuters)

TIN TÀI TRỢ

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc, thành phố Yiwu - nơi Yiwu Huye tọa lạc, sản xuất tới 80% lượng đồ trang trí Giáng sinh trên toàn cầu. Trong quá khứ, Yiwu luôn ngập tràn không khí Giáng sinh tại mọi thời điểm trong năm, với những nhà máy bận rộn, các phòng trưng bày và cửa hàng bán đồ chơi cùng đồ trang trí được gửi đi khắp nơi trên thế giới.

Năm ngoái, chỉ từ tháng Một tới tháng Mười, giá trị xuất khẩu đồ Giáng sinh của thành phố đã lên tới 1,92 tỷ NDT (gần 280 triệu USD) – tăng 23,9% so với cùng kỳ năm trước.

Thống kê năm nay chưa được công bố nhưng tình hình không hề khả quan chút nào. Dịch bệnh đã khiến việc di chuyển quốc tế bị ngưng trệ, nhiều nước thậm chí còn cấm người nước ngoài nhập cảnh.

'Thật không thể so sánh nếu chúng ta nói về dòng khách hàng trong thị trường năm nay', bà Liu chia sẻ. 'Không hề có dòng nào hết. Khách nước ngoài không thể tới Trung Quốc. Đó là một thị trường hoàn toàn rỗng'.

Thông thường, nửa cuối năm toàn thành phố Yiwu sẽ rất bận rộn trong guồng sản xuất và đóng gói để kịp chuyển hàng ra nước ngoài vào tháng Mười. Nhưng năm nay, ngay cả khi không tăng cường sản xuất như mọi khi, nhiều nhà máy vẫn còn rất nhiều hàng tồn kho.

Tìm kiếm các khách hàng thay thế là một việc khó khăn. Do Giáng sinh không phải là một dịp lễ truyền thống của người Trung Quốc, nên hầu như không có nhiều khách hàng nội địa. Việc mua bán trên các nền tảng thương mại trực tuyến như Amazon hay AliExpress không hiệu quả do số lượng hàng lớn cần phải tính tới chi phí vận chuyển.

Giá bán sỉ đồ trang trí thường khá 'khiêm tốn'. Ngay cả một mô hình ông già Noel cỡ bằng người thật cũng chỉ có giá tầm 30 USD.

Tại một cửa hàng khác, bà Yue Yuanyuan đang cố gắng thu xếp gặp mặt trực tuyến với các khách hàng cũ và đồng thời giới thiệu các sản phẩm mẫu qua Internet. 'Chúng tôi phải làm nỗ lực hơn rất nhiều trong khi đơn đặt hàng lại chẳng có bao nhiêu', bà chia sẻ.

Theo Minh Đức/Tổ Quốc Link Gốc:           Copy Link
http://toquoc.vn/thu-phu-do-giang-sinh-toan-cau-am-dam-vi-covid-19-2020092211283238.htm

Thích

Tags: Giáng Sinh | Trung Quốc | sản xuất | nhà máy | khách hàng | thành phố | trang trí | nước ngoài | mô hình

MỚI NHẤT

goto top