Ông nói thêm, dù việc đứng tên có đúng theo Luật đất đai nhưng chiểu theo Luật Phật, với một vị Tỳ kheo, tất cả tài sản đều thuộc về Tăng (Tăng đoàn). Một vị Tỳ kheo ngay cả khi viên tịch có ba tấm y cà sa cũng phải chuyển lại cho Tăng, không hề có chuyện thừa kế.
Lãnh đạo Trung ương GHPGVN dẫn giải, y cứ theo Luật Phật, thầy Toàn không có quyền sở hữu tài sản này. Căn cứ Hiến chương Giáo hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tài sản thuộc về Giáo hội.
Còn căn cứ Nội quy Ban Tăng sự Trung ương, Giáo hội mới có quyền định đoạt tài sản. Ban trị sự có quyền định đoạt tài sản thuộc tự viện địa phương. Nội quy Ban Tăng sự Trung ương quy định rất rõ khi bổ nhiệm trụ trì tất cả tài sản thuộc về Tăng.
'Căn cứ theo luật Phật, Hiến chương và Nội quy Ban Tăng sự trung ương thì sư Toàn không được quyền nhận tài sản, chỉ Giáo hội mới có quyền định đoạt tài sản. Sư Toàn đề nghị là một chuyện, còn quyết định là việc của Giáo hội
Việc thầy lý luận do công đức cá nhân, nhưng cá nhân thuộc về Tăng. Nếu thầy không đại diện của Tăng, của Tam Bảo thì không ai công đức cho thầy', Thượng tọa Thiện nhấn mạnh.
Tổng Thư ký Trung ương Giáo hội PGVN khẳng định thêm: 'Qua những gì tìm hiểu, tôi khẳng định, bản thân tôi và Giáo hội không tin rằng thầy Toàn có khối tài sản lớn như thế nên đang yêu cầu xác minh nguồn gốc, thực hư con số 200-300 tỷ đồng.
Việc quyết định tài sản thầy có sở hữu thế nào do GHPGVN quyết định. Tài sản đó thuộc về Tăng, thuộc về chùa Nga Hoàng và GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc.
Ngay cả ô tô nếu có mang tên thầy Toàn, sau khi xác minh nguồn gốc tài sản, cũng y cứ theo Luật Phật vẫn là tài sản của chùa. Việc thầy xin lại là việc của thầy, Giáo hội có cho phép hay không là chuyện khác'.
Thượng tọa Thích Đức Thiện cũng khẳng định, tài sản của chùa, tiền công đức của Phật tử là tài sản chung, không thể có chuyện lẫn lộn.
Trụ trì là đại diện của Tăng đoàn, cho Tam bảo, nên việc tiếp nhận công đức không thể xác lập tài sản đó là của thầy. Các Phật tử cũng nên hiểu là cúng gì thì cúng, cũng là cúng cho Tăng đoàn.