KINH DOANH

Tin kinh tế ngày 16/8: Tăng 12,2% tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 7

PETROTIMES   17/08/2019 • 08:12

Tăng 12,2% tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 7/2019; Hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng lên Amazon, Alibaba; Công bố nhãn hiệu tập thể 'Sầu riêng Cai Lậy'; Nhà máy in tiền quốc gia bất ngờ báo lỗ sau nhiều năm lãi lớn; ... là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 16/8.

Tăng 12,2% tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 7/2019

Tháng 7/2019, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 45,92 tỷ USD, tăng 12,2% so với tháng trước. (Ảnh minh họa)

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tháng 7/2019, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 45,92 tỷ USD, tăng 12,2% so với tháng trước. Kết thúc 7 tháng tính từ đầu năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 289,26 tỷ USD, tăng 8,2% (tương ứng tăng 21,87 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hàng hóa trong tháng 7 đạt 22,98 tỷ USD, tăng 7,2% về số tương đối và tăng 1,55 tỷ USD về số tuyệt đối so với tháng trước. Tổng trị giá xuất khẩu trong 7 tháng/2019 tăng 7,8%, tương ứng tăng 10,48 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu hàng hóa trong tháng 7 là 22,94 tỷ USD, tăng 17,7% về số tương đối, tương đương tăng 3,44 tỷ USD về số tuyệt đối so với tháng trước. Tính đến hết tháng 7, trị giá nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 143,78 tỷ USD. 

Trong tháng 7, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 43 triệu USD. Kết quả này đã góp phần đưa mức thặng dư thương mại hàng hóa của cả nước trong 7 tháng/2019 đạt thặng dư 1,7 tỷ USD.

Tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong tháng 7 đạt 28,38 tỷ USD, tăng 10,2% so với tháng trước, đưa trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong 7 tháng/2019 đạt 182,19 tỷ USD, tăng 5,4%, tương ứng tăng 9,33 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2018. Đồng thời, cán cân thương mại hàng hóa của khối doanh nghiệp FDI trong tháng 7 có mức thặng dư trị giá 1,8 tỷ USD, đưa cán cân thương mại trong 7 tháng từ đầu năm 2019 lên mức thặng dư trị giá 16,9 tỷ USD.

Hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng lên Amazon

Amazon (Mỹ) đã thí điểm chọn 100 doanh nghiệp Việt để đưa vào hệ thống bán lẻ trực tuyến của mình. (Ảnh minh họa)

Theo Cục Thương mại điện tử (Bộ Công thương), với cú hích từ việc hợp tác của Bộ Công thương với Amazon Global Selling từ đầu năm nay, số lượng doanh nghiệp tham gia bán hàng qua chợ điện tử này ngày càng được cải thiện.

Chương trình khởi động hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua thương mại điện tử bằng việc tìm kiếm các doanh nghiệp bán hàng trên Amazon cũng đã được Bộ Công thương và Amazon triển khai thông qua thí điểm lựa chọn 100 doanh nghiệp tiềm năng trong những ngành hàng mục tiêu có sản phẩm đáp ứng với các tiêu chí của Amazon để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, kế hoạch phối hợp này gồm chương trình xuất khẩu toàn cầu thông qua thương mại điện tử; chương trình phát triển thương hiệu trên thương mại điện tử với Amazon; chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam về thương mại điện tử.

Những doanh nghiệp thành công nhất trong số 100 doanh nghiệp đợt đầu này sẽ được lựa chọn tiếp để tham gia vào đoàn xúc tiến thương mại tới Mỹ vào tháng 10 tới.

Công bố nhãn hiệu tập thể 'Sầu riêng Cai Lậy'

Lễ trao Giấy chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm tập thể sầu riêng Cai Lậy.

Ngày 16/8, tỉnh Tiền Giang tổ chức Lễ công bố và trao Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể sầu riêng Cai Lậy. Đây là niềm vui lớn của nhà vườn địa phương; là cơ hội tốt trong việc đưa đi xuất khẩu loại trái cây đặc sản này.

TIN TÀI TRỢ

Qua gần 2 năm triển khai thực hiện Đề tài 'Tạo lập quản lý và quảng bá nhãn hiệu tập thể sầu riêng Cai Lậy', của Sở Khoa học và Công nghệ Tiền Giang với sự nỗ lực của chính quyền các huyện Cai Lậy, Thị xã Cai Lậy, trái sầu riêng Cai Lậy đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu tập thể.

Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể được xem là giấy 'thông hành' để sản phẩm sầu riêng địa phương có đủ điều kiện vươn đến các thị trường các nước trong khu vực và quốc tế. Đây cũng là cơ hội để giới thiệu, quảng bá, liên kết xây dựng, hình thành các chuỗi sản xuất tiêu thụ sản phẩm sầu riêng của địa phương.

Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra những yêu cầu, thách thức về công tác quản lý và sử dụng để phát huy giá trị trị hiệu quả nhãn hiệu tập thể trên thị trường. Đặc biệt, nhà vườn cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm để nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm, duy trì uy tín của sản phẩm sầu riêng Cai Lậy.

Nhà máy in tiền quốc gia bất ngờ báo lỗ

Nhà máy in tiền quốc gia bất ngờ báo lỗ sau nhiều năm lãi lớn. (Ảnh minh họa)

Nửa đầu năm 2019, Nhà máy in tiền quốc gia bất ngờ ghi nhận mức lỗ sau thuế 11,2 tỷ đồng. Trước đó, suốt giai đoạn 2013 - 2018, lợi nhuận sau thuế của nhà máy này tăng trưởng khá đều đặn qua các năm và đạt 51 tỷ đồng trong năm 2018.

Theo báo cáo tài chính năm 2018, doanh thu năm vừa qua của Nhà máy in tiền quốc gia đạt 2.337 tỷ đồng, tăng 11% so với năm trước đó. Kết thúc năm 2018, Nhà máy in tiền quốc gia đạt 63,8 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 14% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế đạt 51 tỷ đồng, tăng 15%.

Trái ngược với năm 2018, nửa đầu năm 2019, tình hình kinh doanh của Nhà máy in tiền quốc gia không mấy khả quan. Doanh thu nửa đầu năm nay của nhà máy ở mức 906 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp của nhà máy chỉ còn vỏn vẹn 20,2 tỷ đồng, bằng chưa đầy 1/4 nửa đầu năm ngoái. Doanh thu tài chính cũng sụt giảm trong nửa đầu năm khi đạt 10,3 tỷ đồng, giảm 40%.

Mặc dù chi phí tài chính giảm gần một nửa xuống còn 4,8 tỷ đồng nhưng do chi phí quản lý doanh nghiệp quá lớn, lên đến 32,6 tỷ đồng (tăng 12%) nên kết thúc nửa đầu năm 2019, Nhà máy in tiền quốc gia chịu lỗ trước thuế 6,3 tỷ đồng. Sau khi trừ đi thuế, mức lỗ sau thuế là 11,2 tỷ đồng.

Doanh nghiệp ĐBSCL và Campuchia có nhiều lợi thế hợp tác

Ông Oknha Leng RiThy mong muốn có sự hợp tác đầu tư mạnh hơn nữa với doanh nghiệp ĐBSCL. (Ảnh VOV)

Trong hai ngày 15 và 16/8, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia (VBCC) và một số doanh nghiệp Campuchia đã có chuyến thăm và làm việc với UBND tỉnh An Giang, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ và tìm hiểu mô hình sản xuất thủy sản ở các địa phương vùng ĐBSCL.

Trong chuyến tìm hiểu và mời gọi các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là ở khu vực ĐBSCL đầu tư sang Campuchia và ngược lại, ông Oknha Leng RiThy – Chủ tịch Tổng Công ty RiThy Granite Cambodia, cố vấn Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia cho biết, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Campuchia thời gian qua đã có bước phát triển mạnh mẽ. Trong đó, kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2018 đạt hơn 4,7 tỷ USD, tăng 23,8% so năm 2017. Việt Nam đã có 214 dự án đăng ký đầu tư sang Campuchia với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 3 tỷ USD.

'ĐBSCL là khu vực phát triển lĩnh vực thủy sản, chăn nuôi bò rất tốt, trong khi đó Campuchia có quỹ đất còn rất lớn và môi trường đảm bảo cho phát triển lĩnh vực này nên cần có sự mạnh dạn phối hợp. Hiện nay, Việt Nam bán thủy sản cho Campuchia nhưng vài năm sau có thể sản xuất tại Campuchia. Việt Nam giờ có thế mạnh thị trường lớn nên rất mong có sự hợp tác với Campuchia', ông Oknha Leng RiThy nhấn mạnh.

Theo Lâm Anh (t/h)/Petrotimes

Thích

Tags: Tăng 12 | Xuất nhập khẩu | trị giá | Doanh nghiệp | sầu riêng | tập thể | Nhà máy in tiền | Cai Lậy | nhãn hiệu | cả nước | Năm 2018

MỚI NHẤT

goto top