QUÂN SỰ

Trung Quốc chỉ công nghệ vượt trội của J-20 so với Su-57E

ĐẤT VIỆT   09/09/2019 • 20:44

Trang quân sự Sina của Trung Quốc vừa có bài viết chỉ lý do không quân nước này không cần thiết phải mua tiêm kích tàng hình Su-57E của Nga.

Theo nội dung bài viết, dù Su-57E được giới quân sự và Không quân Nga đánh giá rất cao nhưng dòng tiêm kích thế hệ 5 này không cần thiết cho Trung Quốc bởi nó được phát triển bằng công nghệ lạc hậu hơn máy bay tàng hình J-20 Bắc Kinh tự phát triển.

Su-57E được sản xuất cùng thời với tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc nhưng chúng vẫn có bất lợi lớn về mặt công nghệ. Theo lý giải của Sina, phần lớn công nghệ dùng để sản xuất Su-57E đều có từ thời Liên xô trong khi đó phần lớn công nghệ ứng dụng trên J-20 đều là những phát minh mới nhất của hàng không quân sự của Trung Quốc.

Tiêm kích Su-57 và J-20.

Tiêm kích J-20 về các thông số cơ bản vượt trội so với F-22 và F-35 của Mỹ, cũng như Su-57E của lực lượng hàng không vũ trụ Nga.

'Tiêm kích J-20 đã trở nên độc đáo với khái niệm bố trí khí động học. Nó khác biệt so với F-22 và F-35 của Mỹ, cũng như Su-57 của Nga.

TIN TÀI TRỢ

Máy bay Mỹ có công nghệ tàng hình tuyệt vời, nhưng có vấn đề với khả năng cơ động và do đó chúng không phù hợp để chiến đấu gần. Tiêm kích Su-57 thì ngược lại - tính khí động học tuyệt vời, nhưng không có công nghệ tàng hình', tờ báo viết.

Máy bay tàng hình J-20 có khả năng tuyệt vời về tính chất khí động và tàng hình. Ngoài ra, J-20 đã nhận được một trong những biến thể của tên lửa PL-21 lớp không đối không, tên lửa do Trung Quốc sản xuất này vượt trội hơn đáng kể so với P-73 và AIM-120 AMRAAM. Nhờ những tên lửa này sức mạnh của J-20 đã tăng lên đáng kể.

Hạn chế duy nhất của J-20 là vấn đề động cơ của chúng. Hiện nay các máy bay này được trang bị động cơ thế hệ cũ do Nga sản xuất. Việc sử dụng động cơ này khiến J-20 không thể đạt hiệu suất và tiêu chuẩn của máy bay chiến đấu thế hệ 5.

Trong khi động cơ WS-15, WS-10B được xem là trái tim của chương trình tiêm kích J-20 của Trung Quốc nhưng chúng vẫn chưa hoàn thiện và Không quân nước này vẫn phải phụ thuộc vào Nga. Nhưng đây không phải là lý do khiến Bắc Kinh phải mua Su-57E.

Bởi theo kế hoạch, từ năm 2020 trở đi, những nhà máy sản xuất máy bay sẽ sản xuất khoảng 150 chiếc cho các lực lượng vũ trang Trung Quốc với hệ thống động cơ tối tân tự sản xuất. Khi đó, sự vượt trội của J-20 so với Su-57E càng thể hiện rõ hơn.

Theo Tuấn Vũ/Đất Việt

Thích

Tags: Su 57E | J 20 | Trung Quốc | công nghệ | sản xuất | tiêm kích | vượt trội | động cơ | Su 57 | tên lửa

MỚI NHẤT

goto top