KINH DOANH

Trường Hải, Thành Công 'lên hương' nhờ rào cản xe nhập khẩu

BAODATVIET.VN   16/09/2018 • 07:47

Nhờ Nghị định 116, các doanh nghiệp thiên về lắp ráp ô tô tại Việt Nam ăn nên làm ra và tăng thị phần.

Điển hình là trường hợp của Trường Hải. So với cùng kỳ năm ngoái, Trường Hải vẫn duy trì vị trí dẫn đầu thị phần, chiếm 31,8%.

Doanh nghiệp lắp ra ôtô Việt Nam hiện kinh doanh các thương hiệu xe con Kia, Mazda, Peugeot. Đóng góp lớn cho vị trí dẫn đầu của Trường Hải có phần của các dòng xe tải.

Từ đầu năm, Thaco bán tổng cộng 64.106 xe các loại, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng các dòng xe con, doanh số đã tăng đến 30% so với cùng kỳ.

Theo VnExpress, Trường Hải không chịu tác động nhiều của Nghị định 116, bởi sản phẩm hầu hết lắp ráp trong nước. Khi những mẫu xe cạnh tranh không có hàng để bán, Trường Hải cũng sản xuất không kịp để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Có thời điểm, doanh nghiệp này phải tạm dừng nhận đặt hàng của khách đối với dòng xe CX-5 vì không kịp lắp ráp.

Trường Hải đang dẫn đầu thị phần tại thị trường ô tô Việt Nam

Tiếp đó là Hyundai Thành Công. Grand i10 và Accent là những quân bài chủ lực giúp doanh nghiệp này tăng trưởng ấn tưởng. Cả năm 2017, Hyundai bán tổng cộng 30.600 xe, trong khi năm nay doanh số đã đạt gần 39.000 chiếc.

TIN TÀI TRỢ

Hyundai Thành Công đứng thứ 2 về thị phần, với 19,35%, vượt qua Toyota. Hai dòng xe Grand i10 và Accent có doanh số trung bình tháng đạt lần lượt hơn 2.000 xe và 1.000 xe, trở thành những cái tên ăn khách nhất trên thị trường.

Điểm chung của 2 doanh nghiệp Việt Nam này là không phụ thuộc vào xe nhập khẩu, các mẫu xe chủ lực đều lắp ráp trong nước. Hãng có thể điều chỉnh năng lực lắp ráp theo nhu cầu thị trường và chỉ chịu ảnh hưởng về linh kiện.

Trong khi đó, các liên doanh khác do ảnh hưởng từ chính sách áp dụng lên ô tô nhập khẩu nên doanh thu không tốt. Tiêu biểu như Toyta, Ford.

Thậm chí, khi Nghị định 116 có hiệu lực, hơn nửa đầu năm 2018, Ford không có xe nhập khẩu để bán, lượng hàng còn lại chủ yếu do dự trữ được từ trước. Còn các dòng xe lắp ráp tại Việt Nam của hãng này không có doanh thu tốt so với các đối thủ trong phân khúc.

Nghị định 116 có hiệu lực từ 1/1/2018 yêu cầu xe hơi muốn nhập khẩu vào Việt Nam phải tuân thủ các quy định như phải có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài; doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô là phải có cơ sở vật chất như nhà xưởng sản xuất, dây chuyển công nghệ lắp ráp, dây chuyền hàn, sơn và kiểm tra chất lượng...

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2018, cả nước nhập khẩu về 9.893 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá hơn 218 triệu USD. Tổng số ô tô nguyên chiếc được nhập về từ đầu năm là 28.816 chiếc, trị giá gần 681,6 triệu USD.

Tính đến nay, xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sụt giảm 56,1% về lượng và giảm 50,9% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Theo Minh Thái (Tổng hợp)/Đất Việt

Thích

Tags: thành công | Trường Hải | lắp ráp | nhập khẩu | dòng xe | doanh nghiệp | Việt Nam | thị phần | nguyên chiếc | Nghị định 116 | doanh số

MỚI NHẤT

goto top