Trước đó, Aeon đã thất bại với Trung Nguyên khi phát triển chuỗi cửa hàng tiện ích Ministop qua hình thức nhượng quyền thương hiệu. Năm 2015, việc hợp tác này không hiệu quả khiến Ministop dừng hợp tác với Trung Nguyên.
Có lẽ sự khác biệt về tư duy kinh doanh khiến cho 10 năm qua Aeon vẫn chưa tìm được đối tác hoàn hảo.
Trước Aeon, FamilyMart cũng đã nói lời chia tay với Phú Thái sau khi liên doanh thành lập Vi Na FamilyMart vào tháng 6 năm 2011. Năm 2009, FamilyMart bắt đầu thâm nhập vào Việt Nam, cửa hàng đầu tiên được khai trương vào tháng 12.
Do việc mở rộng mô hình gặp khó khăn, tháng 6/2011, FamilyMart tiến hành liên doanh với công ty trong nước, trong đó Family Mart Nhật Bản chiếm 44% cổ phần, 51% thuộc công ty Phú Thái và 5% của Itochu Nhật Bản. Nhờ sự hợp tác này, chỉ sau 1,5 năm, FamilyMart đã nâng tổng số cửa hàng tại Việt Nam lên đến con số 42.

Đại gia ngoại kẻ ở lại, người ra đi
Tìm hướng đi riêng
Quyết tâm đẩy mạnh đầu tư cùa Aeon là tập đoàn đánh giá thị trường Việt Nam rất tiềm năng và nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân là rất lớn để theo đuổi mục tiêu đầu tư lâu dài. Aeon coi Việt Nam là thị trường quan trọng thứ 2 tại Đông Nam Á sau Malaysia. Tại các quốc gia thuộc ASEAN, Aeon sở hữu tới 191 địa điểm và doanh thu lên tới 3 tỷ USD, cao hơn nhiều so với thị trường Trung Quốc.
Aeon chính thức bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2009 dưới hình thức văn phòng đại diện. Đến năm 2011, Công ty TNHH Aeon Việt Nam chính thức được thành lập với vốn điều lệ 192,38 triệu USD.
Nhà bán lẻ này dự kiến đến năm 2020 mở 200 siêu thị/cửa hàng trên cả nước, trong đó có 20 trung tâm thương mại, với mục tiêu doanh số cán mốc 100 tỷ yên, tương đương hơn 18.000 tỷ đồng.
Thuế quan nội khối ASEAN hiện được hạ dần về mức 0 và đây sẽ là lợi thế cho Aeon tận dụng. Tới đây, Aeon sẽ tiếp tục mở thêm hai trung tâm nữa tại Hải Phòng và Hà Đông.
Trong khi đó, năm 2013, Tập đoàn Berli Jucker Plc (BJC) của Thái Lan mua lại toàn bộ cổ phần mà Family Mart nắm giữ trong liên doanh tại Việt Nam và đổi tên các cửa hàng thành B’s mart. Tại thời điểm đó, không ít những lời đồn đoán về chuyện Family Mart thua lỗ và chuẩn bị rút khỏi thị trường Việt Nam.
Cho đến cuối năm 2017, Family Mart của Nhật có 130 cửa hàng tại Việt Nam và dự kiến sẽ mở thêm 700 cửa hàng nữa cho tới năm 2020. Family Mart còn từng có tham vọng trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất tại Việt Nam và sở hữu 1.500-2.500 cửa hàng trong năm 2023.
Tuy nhiên, khi đã phát triển tới hàng trăm cửa hàng như hiện nay, Family Mart đã vội tuyên bố 'không thể đổ thêm nguồn lực để đầu tư'.
Mặc dù, thị trường Việt Nam được đánh giá tiềm năng bán lẻ rất lớn. Song thách thức cũng không hề nhỏ với các đại gia ngoại.